KTC คาดกำไรปีนี้นิวไฮต่อจากปีก่อนที่ 3.3 พันลบ. ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรโต 15% ตามภาวะศก.และความเชื่อมั่นฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 19, 2018 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) คาดว่า กำไรสุทธิในปี 61 จะทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องจากปี 60 ที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 3.3 พันล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลและธุรกิจบัตรเครดิตที่ยังมีการเติบโต ขณะที่ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกมีการฟื้นตัวที่ดี ส่งผลต่อกำลังซื้อที่ฟื้นตัวดีขึ้นด้วย

"แม้ว่าบริษัทจะได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่หายไป 2% ซึ่งกระทบกำไร 60 ล้านบาท แต่ในปีที่ผ่านมากำไรของบริษัทก็ยังเติบโตได้มากกว่าที่คาดไว้ และคาดว่าจะดีขึ้นต่อเนื่องในปีนี้ อีกทั้ง NPL ของบริษัทก็ยังอยู่ในระดับต่ำ ส่วนมาตรฐานบัญชีใหม่ (IFRS9) มองว่าจะไม่กระทบต่อผลการดำเนินงาน เพราะบริษัทได้ทำการตั้งสำรองล่วงหน้าไปแล้วในช่วงปีที่ผ่านมา"

ด้านนายชุติเดช ชยุติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส สายงานคอร์ปอเรทไฟแนนซ์ KTC กล่าวว่า บริษัทมีแผนออกหุ้นกู้ในปีนี้ 1-1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อชดเชยหุ้นกู้ชุดเดิมที่จะครบกำหนดไถ่ถอนจำนวน 8-9 พันล้านบาท และอีกส่วนหนึ่งจะนำเงินมาขยายธุรกิจต่อไป

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจบัตรเครดิต KTC เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าเพิ่มจำนวนบัตรเครดิตใหม่ในปีนี้อยู่ที่ 280,000 ใบ สูงขึ้นจากปีก่อนที่สามารถเพิ่มจำนวนบัตรเครดิตใหม่ได้ 270,000 ใบ โดยมีจำนวนฐานลูกค้าที่ถือบัตรเครดิต KTC อยู่ที่ 2.16 ล้านใบ ณ สิ้นปี 60

สำหรับกลยุทธ์การขยายฐานลูกค้าในปีนี้จะเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าระดับกลางที่มีรายได้มากกว่า 50,000 บาท/เดือน เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีความเข้มงวดการให้สินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิตในปีก่อน ส่งผลให้บริษัทต้องขยายฐานไปสู่กลุ่มลูกค้าที่มีรายได้สูงและมีคุณภาพมากขึ้น โดยปัจจุบันส่ดส่วนฐานลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิต KTC ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าระดับรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท/เดือน ในสัดส่วน 70% และอีก 30% เป็นกลุ่มลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิต KTC ระดับรายได้มากกว่า 30,000 บาท/เดือน

ด้านการเติบโตของยอดการใช้จ่ายผ่านบัตร (Spending) ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าเติบโต 15% สูงขึ้นกว่าปีก่อนที่เติบโต 7% โดยมองว่าแนวโน้มการจับจ่ายใช้สอยในปีนี้จะดีขึ้นกว่าปีก่อนอย่างมาก จากปัจจัยหนุนที่มาจากการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ที่มีทิศทางที่ดีขึ้น การปรับตัวขึ้นของดัชนีตลาดหุ้นไทย การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นไนช่วงปลายปีนี้ ซึ่งสรมางความมั่นใจให้ประชาชนกลับมาจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้นกว่าปีก่อน อีกทั้งในแง่ของผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆจะมีการกลับมาทำการตลาดที่เพิ่มมากขึ้นในปีนี้ รวมถึงในส่วนของการทำการตลาดของบริษัทเองก็จะมีการทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมกันช่วยทำให้ภาพรวมตลาดและการจับจ่ายใช้สอยในปีนี้กลับมาคึกคัก โดยในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนรวมงบการตลาดทั้งหมด 2 พันล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อน

“ปีนี้มองว่าการจับจ่ายจะดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว และมีความผันผวนของตลาดไม่มาก หลังจากปัจจัยทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่ดี ตลาดหุ้นไทยปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และปัจจัยการเมืองที่นิ่ง ทำให้คนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น ก็มองว่าทั้งเราและผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆจะมีการทำการตลาดในปีนี้มากขึ้นกว่าปีก่อน ซึ่งจะเริ่มเห็นการขยายตัวของการจับจ่ายใช้สอยและการทำการตลาดมากขึ้นตั้งแต่เดือนก.พ.นี้ และเชื่อว่าตลาดในปีนี้จะคึกคักมากขึ้น ซึ่งในส่วนของ KTC จะเน้นการทำตลาดที่เจาะกลุ่มระดับบนเพิ่มมากขึ้น และทำตลาดในส่วนของหมวดไลฟ์สไตล์ พร้อมกับการร่วมกับบัตร Co-brand มากขึ้น"นางพิทยา กล่าว

ขณะที่สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธุรกิจบัตรเตรดิต KTC ในปีนี้จะควบคุมให้ใกล้เคียงกับสิ้นปีก่อน 1.1% ซึ่งบริษัทมีการบริหารจัดการและติดตามหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ NPL ของบริษัทอยู่ในระดับที่ต่ำ ซึ่งปัจจุบันลูกค้าผู้ถือบัตร KTC ยังมีสัดส่วนการผ่อนชำระที่น้อยในสัดส่วน 30% และส่วนของลูกค้าที่ชำระเต็มจำนวนอยู่ที่ 70%

ในวันนี้ KTC ได้เปิดตัวบัตรเครดิตร่วม "KTC-VEJTHANI VISA SIGNATURE" (เคทีซี-เวชธานี วีซ่า ซิกเนเจอร์) ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อขยายฐานสมาชิกที่เป็นกลุ่มคนรักสุขภาพ และให้สมาชิกได้ใช้จ่ายอย่างคุ้มค่าที่สุดด้วยสิทธิพิเศษที่ครอบคลุมเรื่องการรักษาพยาบาล โดยคาดว่าจะมีจำนวนสมาชิกสนใจสมัครบัตรฯ ไม่ต่ำกว่า 5,000 ราย และส่งผลยอดรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ที่โรงพยาบาลเวชธานีปรับตัวสูงขึ้น 20%

นายชาคริต ศึกษากิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงพยาบาลเวชธานี กล่าวว่า การผนึกกำลังร่วมกับเคทีซีเปิดตัวบัตรเครดิตร่วม “KTC-VEJTHANI VISA SIGNATURE" ในครั้งนี้เพื่อขยายฐานลูกค้าหรือผู้มาใช้บริการใหม่ๆไปยังฐานสมาชิกของเคทีซีโดยเฉพาะกลุ่มคนเมืองที่มีรายได้ค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความรู้สึกผูกพัน (Loyalty) ให้กับกลุ่มลูกค้าปัจจุบันได้ตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงพยาบาลเวชธานีเป็นแห่งแรก จากการมอบสิทธิพิเศษของบัตรเครดิตร่วมใบนี้รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่นๆ ที่ติดมากับบัตรเครดิตเคทีซีวีซ่าซิกเนเจอร์อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ