บล.หยวนต้า ตั้งเป้าขึ้น TOP 3 มีมาร์เก็ตแชร์ 7%ในปี 62 ก่อนนำเข้าจดทะเบียน SET ปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 24, 2018 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางบุญพร บริบูรณ์ส่งศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาดการตลาด (Market Share) ปีนี้ที่ระดับ 5% จาก 2.8% ในปีที่แล้ว ติดอันดับ 1 ใน 5 (TOP 5) ภายในสิ้นปีนี้ และขยับเป้าหมายขึ้นสู่ TOP 3 และมีส่วนแบ่งตลาด 7% ในปี 62 ก่อนจะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในปี 63

"รายได้จาก Brokerage ยังเป็นรายได้หลักของบริษัท ซึ่งปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้รวมเติบโตถึง 200% ของปีที่แล้ว และบริษัทก็มีแผนที่จะขอเข้าจดทะเบียนใน SET ในปี 63 โดยปีที่ผ่านมาถือเป็นปีแรกที่บริษัทเริ่มมีผลกำไรแล้ว แต่จะเข้าตลาดฯจะต้องมีกำไร 3 ปี ดังนั้นจีงต้องรอทำผลงานก่อน"นางบุญพร กล่าว

นางบุญพร กล่าวว่า ปี 61 บริษัทจะเปลี่ยนโฉมเน้นการสร้าง Asset ความมั่งคั่งยั่งยืนให้กับลูกค้า (Wealth) โดยในส่วนของธุรกิจค้าหลักทรัพย์ (Brokerage Business) จะเน้นรายได้หลักที่มาจากนักลงทุนรายย่อย แต่ในไตรมาส 4/60 บริษัทก็เริ่มมีรายได้จากสถาบันในประเทศได้ส่งออเดอร์เข้ามาบ้างแล้ว ส่วนต่างประเทศก็มีการเตรียมขยายรับออเดอร์จากโบรกเกอร์ต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ก็ได้รับบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญตลาดฮ่องกง และตลาดในยุโรป ซึ่งจะมาช่วยสร้างรายได้ให้แก่บริษัทในอนาคตได้

ในส่วนของการปล่อยมาร์จิ้น และการทำ Block Trade ปีที่ผ่านมาบริษัทปล่อยไป 10,000 ล้านบาท ในปี 61 บริษัทตั้งเป้าไว้ที่ 15,000 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพของลูกค้าและตัวหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยมีอัตราการเติบโตสูงถึง 1,175% สำหรับสินค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับตราสารทุน และ Block Trade Single Stock Futures ได้รับความนิยมจากลูกค้าหยวนต้าฯเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้หยวนต้าฯมียอดการซื้อขายของสินค้าดังกล่าวจากลูกค้าสูงสุดติดอันดับ TOP 5 ในไตรมาส 4/60

ส่วนบัญชีลูกค้า ในปี 61 มองเป้าหมายจะเติบโต 15% จากปัจจุบันที่มี 75,500 บัญชี โดยคงลูกค้าที่ Active ไว้ที่ 55% เช่นเดียวกับปี 60 ด้านสาขาของบริษัทมีอยู่ 35 สาขา ไม่รวมสำนักงานใหญ่ ในปี 61 คาดว่าจะขยายสาขาเพิ่มอีก 1-2 สาขา ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังมองเป้าหมายสำหรับผู้แนะนำการลงทุน (IC) ไว้ที่ 533 คน จากปีที่แล้ว บริษัทมีผู้แนะนำการงทุนอยู่ 447 คน ส่วนพนักงานของบริษัทคาดว่าปีนี้จะเพิ่มเป็น 788 คน จากปี 60 มีพนักงานอยู่ 670 คน

สำหรับธุรกิจวาณิชธนกิจ (IB) บริษัทจะเริ่มทำงานเต็มที่ได้ในเดือนมี.ค. ซึ่งการทำดีลเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการปรับโครงสร้างให้กับลูกค้า ดังนั้น ปีนี้ดีล IPO อาจจะยากอยู่ แต่ก็คงจะมีดีลที่เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น (Co-Underwriter) เข้ามา และก็ยังสามารถทำ M&A ได้เลยในปีนี้ ดังนั้น จึงเชื่อว่ารายได้ของบริษัทในปีนี้ จะทำให้งบการเงินดูดีมากกว่าปีที่แล้ว

นางบุญพร กล่าวอีกว่า บริษัทยังจะทำหน้าที่เป็น Selling Agent ของกองทุน โดยจะสามารถซื้อขายกองทุนได้ ลูกค้าสามารถเลือกลงทุนกองทุนกับทางบริษัทได้ ด้วยเทคโนโลยีของบริษัททำให้ลูกค้าสามารถเลือกลงทุนได้ด้วยตนเอง และลูกค้ายังสามารถไปลงทุนในหลายประเทศ ทั้งไต้หวัน, ฮ่องกง, อินโดนีเซีย,เวียดนาม, เมียนมา, ฟิลิปปินส์ ซึ่งบริษัทให้บริการในลักษณะ Off-shore Investment service ได้ด้วย


แท็ก หยวนต้า   SET  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ