ทริสฯ มองตลาดตราสารหนี้ปีนี้ขยายตัวต่อเนื่อง เชื่อเป็นช่องทางระดมทุนแทนกู้แบงก์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 22, 2018 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์ดา พงศ์เจริญยง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริส เรทติ้ง จำกัด กล่าวถึงแนวโน้มตลาดตราสารหนี้ไทยในปี 2561 ว่า ปัจจัยที่จะช่วยผลักดันให้มีการออกตราสารหนี้ใหม่ เพื่อทดแทนทดแทนตราสารหนี้ที่หมดอายุ ประกอบกับการซื้อกิจการที่เกิดขึ้นในบางอุตสาหกรรม ถือว่าเป็นปัจจัยผลักดันสำคัญปัจจัยหนึ่งที่ทำให้มีการออกตราสารหนี้กันมากขึ้นในกลุ่มผู้ประกอบการไทย โดยมองว่าธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มจะโดดเด่นสุดในปีนี้ โดยจะเติบโตได้ใกล้เคียงกับธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

สำหรับในปี 2560 ที่ผ่านมาตลาดตราสารหนี้ไทยมีมูลค่าถึง 3 ล้านล้านบาท ณ สิ้นปี 2560 เมื่อเทียบกับตลาดสินเชื่อในภาคธนาคารพาณิชย์ของไทยที่มีมูลค่าประมาณ 3.5 ล้านล้านบาทในช่วงเดียวกัน ทั้งนี้ไม่รวมสินเชื่อผู้ประกอบการ SMEs และสินเชื่อรายย่อย และเชื่อว่าตลาดตราสารหนี้ไทยที่เติบโตอย่างต่อเนื่องนี้ มีความเป็นไปได้สูงที่จะแซงตลาดสินเชื่อในภาคธนาคารได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ ตลาดตราสารหนี้ไทยขยายตัวต่อเนื่องมาตลอด โดยมีการเติบโตเฉลี่ยปีละ 15% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ในขณะที่ตลาดสินเชื่อภาคธนาคารพาณิชย์สำหรับธุรกิจขนาดกลางขนาดใหญ่ แทบจะไม่มีการเติบโตในช่วง 5 ปีหลังนี้

"การเติบโตอย่างต่อเนื่องนี้ เมื่อรวมกับความสนใจของผู้ออกตราสารรายใหม่แล้ว จะทำให้เห็นว่าตลาดตราสารหนี้ไทยอาจมีขนาดแซงตลาดสินเชื่อสำหรับภาคธุรกิจขนาดกลางขนาดใหญ่ในภาคธนาคารพาณิชย์ได้" นายศักดิ์ดากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ