TTA ตั้งเป้าปี 61 รายได้โตแตะ 1.6-1.7 หมื่นลบ.รับค่าระวางดีขึ้น,วางงบ 1.2-1.5 พันลบ.ซื้อเรือ-ขยายธุรกิจอาหาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 9, 2018 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิเทนเดอร์ พอล เวอร์มา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า บริษัทฯตั้งเป้ารายได้ปี 61 จะขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1.6 -1.7 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่ 1.42 หมื่นล้านบาท เติบโตตามค่าระวางเรือที่ปรับตัวดีขึ้น โดยคาดว่าปีนี้ค่าระวางเรือจะอยู่ไม่ต่ำกว่า 10,000 เหรียญ/ลำ/วัน จากปีก่อนอยู่ที่ระดับ 8,469 เหรียญ/ลำ/วัน ประกอบกับปัจจุบันบริษัทฯมีสัญญางานรอรับรู้รายได้ในธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง และวิศวกรรมใต้ทะเล มูลค่า 148 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจะรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 80% ของมูลค่าทั้งหมด

ในส่วนของบริษัทย่อย บมจ. พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ (PMTA) คาดว่ารายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2,876.92 บาท ซึ่งยอดขายยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากความต้องการใช้ปุ๋ยที่เพิ่มขึ้น

สำหรับในกิจการพิซซ่า ฮัท (ร้าน Pizza Hut) ในปีนี้บริษัทฯคาดว่าผลประกอบการจะออกมาเป็นบวกได้เล็กน้อย หรือไม่ขาดทุน ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ยอดขายเติบโตได้ค่อนข้างดี และเกิดการประหยัดต่อขนาด (Economies of Scale)

ในปีนี้บริษัทฯได้ตั้งงบลงทุนไว้ราว 1,200-1,500 ล้านบาท เพื่อที่จะใช้ในการซื้อเรือใหม่เข้ามา 2 ลำ จากปัจจุบันมีเรืออยู่ทั้งหมด 20 ลำ และบริษัทยังไม่มีแผนจะขายเรือออกไปอีก โดยปัจจุบันกองเรือของบริษัทฯมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 11.58 ปี และงบลงทุนอีกส่วนหนึ่งจะใช้ในการขยายสาขาร้าน Pizza Hut ไม่ต่ำกว่า 20 สาขา จากปีก่อนมีสาขาอยู่ทั้งหมด 108 สาขา

"ในธุรกิจเดินเรือปัจจุบันถือว่ามีความสมดุลกันกับความต้องการใช้ และผู้ให้บริการทำให้ค่าระวางเรือปรับตัวดีขึ้น และเราเชื่อว่าจะยังคงดีต่อเนื่องไปอีก 2-3 ปี จนกว่าจะมีเรือใหม่ที่เข้ามาในตลาด ซึ่งถึงตอนนั้นต้องกลับมาดูภาพรวมอีกครั้ง ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯมีสัดส่วนรายได้มาจากเดินเรือ 70% รายได้จาก PMTA 20% และที่เหลืออีก 10% มาจากธุรกิจอื่นๆ"นายเวอร์มา กล่าว

นายเวอร์มา กล่าวต่อว่า บริษัทฯยังคงมองหาการเข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับอาหาร เครื่องดื่ม และโลจิสติกส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ