COMAN ตั้งเป้ารายได้-กำไรปี 61 โต 20% จาก organic growth ,สรุปดีล M&A ธุรกิจซอฟท์แวร์ท่องเที่ยว 1-2 ดีลภายในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 15, 2018 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ ศุขีวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล (COMAN) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้และกำไรปี 61 จะเติบโต 20% จากการเติบโตของธุรกิจเดิม ประกอบกับปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) ราว 20 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ภายในครึ่งปีแรก นอกจากนี้ บริษัทยังหาลูกค้าเพิ่มเติมต่อเนื่อง โดยขณะนี้มีสัดส่วนรายได้จากลูกค้าใหม่กว่า 70% และที่เหลือ 30% เป็นลูกค้าเดิมที่เคยใช้บริการแล้ว

บริษัทจะเดินหน้าทำตลาดต่างประเทศให้เติบโตขึ้นจากปีก่อน โดยตั้งเป้าการเพิ่มตัวแทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) ในต่างประเทศอีก 10 รายภายในสิ้นปีนี้ จากปีก่อนมีจำนวน 8 ราย ซึ่งปีนี้มีตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศเข้ามาแล้ว 2 ราย นอกจากนี้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้จากเงินปันผลจากบริษัทย่อยเข้ามาช่วยหนุนการเติบโตในปีนี้ด้วย

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการ (M&A) ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจซอฟต์แวร์กลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในด้านการจัดการธุรกิจนำเที่ยว และระบบจองตั๋วโดยสาร ราว 1-2 ดีล คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ โดยตั้งงบลงทุนไว้ที่ราว 200 ล้านบาท

ส่วนแผนจะขายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ 99.99% ในบริษัท เอ็มเอสแอล ซอฟต์แวร์ (ไทยแลนด์) หรือ MSL ซึ่งเป็นบริษัทย่อย คิดเป็นมูลค่า 114.42 ล้านบาทนั้น เนื่องจากไม่ได้เป็นธุรกิจหลัก และยังมีความเสี่ยงในการตั้งสินทรัพย์ด้อยค่าหากทำกำไรไม่ถึงเป้า ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อกำไรของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ โดยหากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 25 เม.ย. นี้อนุมัติแผนดังกล่าวก็จะทำให้บริษัทมีรายได้จากการขายสินทรัพย์ดังกล่าวเข้ามาช่วยเพิ่มความสามารถการลงทุนในอนาคตด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ