TRT มั่นใจพลิกมีกำไรปีนี้ หลังมองรายได้ทะลุเป้า 2.8 พันลบ. จากทยอยรับรู้ Backlog -รุกประมูลงานเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 1, 2018 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัมพันธ์ วงษ์ปาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บมจ.ถิรไทย (TRT) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าปีนี้จะกลับมามีกำไรสุทธิ จากปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิ 68.7 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้สามารถกลับมาจากปันผลได้หลังจากที่งดจ่ายปันผลสำหรับผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา เนื่องจากรายได้ปีนี้มีแนวโน้มจะทำได้มากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ 2,800 ล้านบาท หรือเติบโตราว 20% จากปีก่อน จากทยอยรับรู้งานในมือ (Backlog) ที่มีอยู่ปัจจุบันรวม 2,071 ล้านบาท แบ่งเป็น ส่งมอบภายในปี 61 จำนวน 1,739 ล้านบาท และปี 62 จำนวน 332 ล้านบาท

ขณะที่ในช่วงที่เหลือของปีนี้คาดว่าจะงานลงทุนใหม่ของรัฐบาลและเอกชนจะออกมาสูงกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งเป็นโอกาสให้บริษัทมีคำสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มเติม รวมถึงบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้า สำหรับคำสั่งซื้อหม้อแปลงไฟฟ้าเพิ่ม จำนวน 12 ยูนิต มูลค่าประมาณ 80 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเซ็นสัญญากับลูกค้าได้ประมาณ ไตรมาส 3/61 ขณะเดียวกันก็จะหาลูกค้าใหม่เข้ามาเพิ่มเติมในธุรกิจดูแลด้านวิศวกรรรม

ทั้งนี้ ภาพรวมปีนี้ธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้าในประเทศ แม้ว่าจะมีงานใหม่ ๆ ออกมาค่อนข้างมาก แต่ก็มีการแข่งขันเรื่องราคาค่อนข้างสูงส่งให้มาร์จิ้นค่อนข้างต่ำ ซึ่งบริษัทมีแผนที่จะขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศมากขึ้น และขายสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง จากปัจจุบันที่มีอยู่ในสิงคโปร์อย่างเดียว โดยให้ความสนใจที่จะเข้าไปขยายตลาดในออสเตรเลีย-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งในประเทศออสเตรเลียคาดว่าจะเริ่มมีคำสั่งซื้อเข้ามาได้ในเร็ว ๆ นี้ และคาดว่ารายได้จากต่างประเทศในปีนี้จะทำได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้

นายสัมพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างประมูลงานและเสนอราคาราว 10,000 ล้านบาท แบ่งเป็น งานภาครัฐรวมมูลค่า 4,350 ล้านบาท งานในประเทศ 1,050 ล้านบาท และส่งออก 1,375 ล้านบาท รวมทั้งกลุ่ม Non-Transformer อีกประมาณ 2,363 ล้านบาท โดยบริษัทคาดว่าจะได้งานราว 20% ซึ่งจะทยอยรู้ผลในครึ่งปีหลังทั้งหมด

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/61 คาดว่าจะทรงตัวจากไตรมาส 1/61 เนื่องจากงานในมือส่วนใหญ่จะรับรู้เข้ามาในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงมีรายได้จากคำสั่งซื้อ มูลค่างาน 402 ล้านบาท ที่จะรอส่งมอบสินค้าให้บริษัท MICRON (US chipmaker Micron Technology) ประเทศสิงคโปร์ ภายในไตรมาส 2/61 ราว 114 ล้านบาท หลังจากได้ส่งมอบงานไปบ้างแล้วในไตรมาส1/61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ