ANAN เผยคืนเงินลูกค้า"แอชตันอโศก"ราว 24% ประเมินหากโอนไม่ทันปีนี้อาจกระทบยอดรับรู้ฯ 18% ของเป้าทั้งปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 13, 2018 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคมสัน อัตถพลพิทักษ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.อนันดา ดีเวลอปเม้นท์ (ANAN) เปิดเผยว่า หลังจากที่โครงการแอชตัน อโศก มูลค่า 6.7 พันล้านบาท ได้ถูกเลื่อนการโอนออกไป เนื่องจากอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลปกครองนั้น บริษัทฯ ก็ได้มีการเจรจากับทางลูกค้าและได้ให้ส่วนลดพิเศษ ส่งผลทำให้ลูกค้ามีความประสงค์ที่จะรอการโอน ณ ปัจจุบันที่ 76% ส่วนที่เหลืออีก 24% ลูกค้ายืนยันที่จะไม่รอ บริษัทจึงได้คืนเงินให้กับลูกค้าตามสัญญาไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม บริษัทประเมินว่าหากโครงการดังกล่าวสามารถโอนได้ภายในปีนี้ ก็จะทำให้ยอดโอนทั้งปียังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่ 3.8 หมื่นล้านบาท แต่หากไม่สามารถโอนได้ทันในปีนี้จะส่งผลกระทบกับยอดโอนประมาณ 18% หรือปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 3.1 หมื่นล้านบาท และแม้ว่าจะปรับตัวลดลงแต่ก็ยังคงมีการเติบโตสูงกว่าปีก่อน ที่มียอดโอนอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท

แต่อย่างช้าที่สุดบริษํทคาดว่าจะสามารถโอนโครงการแอชตัน อโศกได้ในเดือน มี.ค.62 หากไม่สามารถโอนได้ทันภายในปีนี้ ขณะที่ยังมีโครงการที่มีการโอนต่อเนื่องจำนวนมากที่จะสามารถทยอยโอนได้ในปีนี้ เช่น โครงการไอดีโอ ชิดลม เพชรบุรี, โครงการ VENIO สุขุมวิท 10, แอชตัน จุฬา-สีลม เป็นต้น น่าจะทำให้ยอดโอนไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

ขณะที่บริษัทยังคงเป้ายอดขายในปีนี้เติบโตมาที่ 3.51 หมื่นล้านบาท เป็นไปตามการเปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยในครึ่งปีแรกที่ผ่านมาได้มีการเปิดโครงการไปแล้วจำนวน 5 โครงการ และคาดว่าจะเปิดโครงการใหม่ในครึ่งปีหลังอีก 11 โครงการ มูลค่ารวม 2.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังคงเป็นทำเลที่ติดรถไฟฟ้าเป็นหลัก

ส่วนยอดขายในไตรมาส 2/61 คาดว่าจะทำได้มากกว่าเป้าหมายที่ 5.2 พันล้านบาท เนื่องจากมีการเปิดตัวโครงการใหม่ถึง 3 โครงการ โดยเฉพาะโครงการไอดีโอ อโศก พระราม 9 มูลค่าโครงการรวม 6.8 พันล้านบาทในส่วนที่เปิดพรีเซลล์ไปในช่วงที่ผ่านมาสามารถขายได้ทั้งหมดในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งบริษัทตั้งเป้ายอดขายโครงการดังกล่าวราว 40% ในระยะเวลา 3 เดือน (มิ.ย.-ส.ค.61)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ