พบบิ๊กล็อตหุ้น RCI 30 ล้านหุ้น เทรด 2.10 บ./หุ้น ต่ำกว่ากระดาน "มารุต"เผย"มนต์รัก"กรรมการบริษัททำดีลซื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 14, 2018 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พบบิ๊กล็อตหุ้น RCI 2 รายการ จำนวน 30 ล้านหุ้น มูลค่าซื้อขาย 63 ล้านบาท เทรดในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 2.10 บาท ต่ำกว่าราคาบนกระดานเทรดหลักที่ 2.54 บาท ลดลง 0.04 บาท (-1.55%) เมื่อเวลา 11.30 น.

ขณะที่หุ้น DCC บวก 1.64% มาอยู่ที่ 2.48 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท เมื่อเวลา 11.31 น.

นายมารุต แสงศาสตรา กรรมการของบมจ.ไดนาสตี้เซรามิค (DCC) และของบมจ.โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม (RCI) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า รายการบิ๊กล็อตหุ้น RCI วันนี้ 30 ล้านหุ้น คิดเป็น 4.86% ของทุนชำระแล้วที่มี 616.84 ล้านหุ้น เป็นการทำดีลซื้อของนายมนต์รัก แสงศาสตรา ซึ่งเป็นกรรมการของ DCC และเป็นกรรมการของ RCI ด้วย

"ตอนนี้ผมก็ถืออยู่แค่ 30 ล้านหุ้น วันนี้ผมไม่ได้ทำซื้อ แต่เป็นของคุณมนต์รัก ซื้อ 30 ล้านหุ้น"

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีมีกระแสข่าวว่า DCC และ RCI จะรวมตัวกันหรืไม่นั้น นายมารุต ตอบว่า "ก็ไม่แน่...ตอบได้อย่างไร...ตอนนี้เราก็มีการบริหารงานร่วมกันอยู่แล้ว"นายมารุต กล่าว

อนึ่ง ข้อมูลแบบรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์ของผู้บริหาร 11 มิ.ย. 2561 ระบุว่า นายมารุต แสงศาสตรา กรรมการ DCC และ RCI ได้เข้าซื้อหุ้น RCI ต่อจากนายวิบูลย์ วัชรสุรังค์ จำนวน 30 ล้านหุ้น ที่ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 2.10 บาท ขณะที่ปัจจุบัน DCC และ RCI มีการบริหารร่วมกันบางส่วนด้วย

นายมารุต ระบุในเอกสารเผยแพร่ของ DCC เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาว่า ปัจจุบัน DCC มีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้นกว่า 70 ล้านตารางเมตร แบ่งเป็น DCC 9 เตาเผา และ TTOP 11 เตาเผา (กำลังการผลิต ไม่รวม RCI ซึ่งปัจจุบันมี 3 เตาเผา) ทั้งนี้ DCC มีแผนลงทุนในการสร้างอาคารเพิ่มเติมในที่ดินของบริษัท เพื่อใช้ในการจัดเก็บสินค้าและเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตในอนาคต โดยประมาณการการลงทุนไว้ที่ 500 ล้านบาทภายในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งจะใช้เงินที่ได้จากการระดมทุนตามแผนเพิ่มทุนมาลงทุน

ในปี 2561 DCC มีแผนขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีก 5 แห่ง ในจังหวัดราชบุรี, นครศรีธรรมราช, ศรีสะเกษ, พระนครศรีอยุธยา และชัยภูมิ ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาเปรียบเทียบที่ดินที่เหมาะสม

สำหรับการเพิ่มกำลังการผลิต ถือเป็นนโยบายหลักของการลดต้นทุน เพื่อให้ได้ต้นทุนต่อหน่วยที่ต่ำลง ทั้งที่ DCC และ RCI ทั้งสองโรงงานมีแผนลงทุนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตโดยการจัดซื้อเตาเผาใหม่ สำหรับ RCI ปีนี้ (ปัจจุบันมี 3 เตา และเตาที่ 4 จะเริ่มผลิตในสิงหาคมนี้) และการต่อเติมอาคาร เพื่อรองรับกำลังการผลิตใหม่ของ DCC ในปีหน้า โดยจะใช้เงินลงทุนรวมกว่า 600 ล้านบาท ในส่วนของ RCI เอง ได้ปรับปรุงเพิ่มกำลังการผลิตจากเดิมที่ผลิต 250,000 ตาราเมตร ปัจจุบันสามารถผลิตได้ 720,000 ตารางเมตร และจะเพิ่มเป็น 1 ล้านตารางเมตรภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนลดลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ การเพิ่มราคาขายเฉลี่ย เมื่อต้นปี มีสินค้าตราไก่ออกสู่ตลาดขายส่งในราคาถูก ประกอบกับการระบายสินค้าเก่าที่มีอายุนานออก (ควรทำในฤดูขาย) ทำให้ราคาขายเฉลี่ยตกลง แต่ผลที่ได้มาคือการมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่เพิ่มขึ้น ทางผู้บริหารได้ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าในท้องตลาดอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ได้พยายามหาช่องทางที่สามารถปรับราคาขึ้นได้โดยไม่กระทบปริมาณการขายมากนัก และได้ปรับราคาสำหรับกระเบื้องบางขนาดขึ้น โดยคำนึงถึงหลัก Demand และ Supply เป็นหลัก ทำให้ราคาขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่ยอดขายยังคงเป็นบวก จากผลดำเนินงานที่ผ่านมา ราคาเฉลี่ยเดือนม.ค.อยู่ที่ 126 บาทต่อตารางเมตร และได้เพิ่มเป็น 129 บาทต่อตารางเมตรในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ในไตรมาส 2 นี้ บริษัทตั้งเป้าหมายจะเพิ่มราคาขายเฉลี่ยให้ได้อีก 4% โดยการเร่งขายสินค้าที่มีราคาแพงมากขึ้น ซึ่งความต้องการทางตลาดก็มากขึ้นเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ