SCB คงเป้าสินเชื่อลูกค้ารายใหญ่ปี 61 เติบโต 5-6% รอความชัดเจนโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินใน H2/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 1, 2018 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวศิน ไสยวรรณ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด Corporate Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) คาดว่าในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ สินเชื่อรายใหญ่จะยังขยายตัวได้ในระดับเดียวกับครึ่งปีแรกที่เติบโต 6% ซึ่งความต้องการสินเชื่อส่วนใหญ่ของลูกค้าในช่วงครึ่งปีหลังจะเป็นการใช้สินเชื่อหมุนเวียน (Working Cap) ซึ่งเห็นได้จากช่วงเดือนก.ค.ที่ผ่านมามีลูกค้าในหลากหลายธุรกิจเบิกใช้สินเชื่อหมุนเวียนเป็นจำนวนมาก

ส่วนการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้ารายใหญ่ในครึ่งปีหลังนั้น ธนาคารยังคงรอติดตามความคืบหน้าการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งคาดว่าผู้ประกอบการที่เข้าไปซื้อซองประมูลมาแล้วอยู่ระหว่างการศึกษาความคุ้มค่าในการลงทุน ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาอีกสักระยะหนึ่ง เพราะโครงการดังกล่าวมีมูลค่าการลงทุนสูงระดับหลักแสนล้านบาท ทำให้ผู้ประกอบการต่างๆต้องใช้ความรอบคอบในการศึกษาอย่างสูง ซึ่งธนาคารคาดว่าก่อนการประมูลในเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้ จะเห็นความชัดเจนของผู้ประกอบการต่างๆที่สนใจเข้าประมูลเข้ามาพูดคุยกับธนาคารเพื่อเตรียมตัวในด้านสินเชื่อรองรับการลงทุน

นอกจากนี้ธนาคารยังคงเน้นให้ลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่มีการใช้บริการช่องทางทางการเงินอื่นๆ นอกเหนือจากการกู้ยืมสินเชื่อของธนาคารเพียงอย่างเดียว แต่ธนาคารต้องการเป็นธนาคารหลักที่ลูกค้าเลือกใช้และเป็นตัวกลางในการใช้บริการช่องทางทางการเงินและการเป็นที่ปรึกษาด้านการใช้แหล่งเงินทุน พร้อมกับพยายามขยายฐานลูกค้าไปสู่ธุรกิจขนาดใหญ่ในระดับกลางมากขึ้น สำหรับเป้าหมายสินเชื่อลูกค้าขนาดใหญ่ในปี 61 ธนาคารยังมั่นใจเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 5-6%

สำหรับพอร์ตสินเชื่อคงค้างของกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ของธนาคารในปัจจุบันอยู่ที่ 7.2 แสนล้านบาท โดยก่อนหน้านี้กลุ่มธุรกิจที่มีสัดส่วนสินเชื่อมากที่สุดเป็นกลุ่มพลังงาน แต่ตอนนี้ได้ปรับตัวลดลงไปแล้ว เพราะโครงการโรงไฟฟ้าต่างๆเริ่มทยอยก่อสร้างเสร็จแล้ว และจะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในครึ่งหลังปีนี้ ทำให้ผู้ประกอบการที่กู้ยืมไปเริ่มทยอยชำระหนี้คืนมายังธนาคาร ส่วนลูกค้ากลุ่มอื่นๆ เช่น กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ยังคงมีการใช้สินเชื่ออย่างต่อเนื่อง ด้านสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของลูกค้าสินเชื่อรายใหญ่ปัจจุบันอยู่ที่ 1% และตั้งเป้าควบคุมไม่ให้เกิน 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ