MTC คงเป้าพอร์ตสินเชื่อรวมปีนี้โต 40% แม้ H1/61 เกินเป้า คาด H2/61 ชะลอลง,เล็งออกหุ้นกู้ 5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 9, 2018 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) กล่าวว่า บริษัทยังคงเป้าพอร์ตสินเชื่อปีนี้เติบโต 40% แม้ว่าครึ่งปีแรกพอร์ตสินเชื่อจะเติบโตไปแล้วถึง 41% โดยมองว่าผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้การเติบโตน่าจะชะลอตัวกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากจำนวนสาขาเปิดได้ครบตามเป้าหมายที่ 3 พันสาขา และยังคงเป้าหมายการเปิดสาขาเพิ่มขึ้นเป็น 4 พันสาขาภายในปี 63 นอกจากนั้นบริษัทยังได้รับผลกระทบจากมาตรการพักชำระหนี้เกษตรกรที่ส่งผลทำให้เกษตรกรไม่มีความจำเป็นในการกู้เงินเพิ่ม

ปัจจุบัน MTC มีฐานลูค้าประมาณ 2 ล้านสัญญา หรือคิดเป็นจำนวน 1.3 แสนราย และมียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 4.05 หมื่นล้านบาท คาดว่าสิ้นปีนี้ยอดคงค้างน่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.9 หมื่นล้านบาท โดยจะมาจากสินเชื่อปล่อยใหม่เฉลี่ย 1 พันล้านบาท/เดือน

"เราคาดว่าในครึ่งปีหลังนี้ผลการดำเนินงานน่าจะโตน้อยกว่าครึ่งปีแรก เป็นไปตามความต้องการกู้เงินที่ปรับตัวลดลง ซึ่งเรายังคงเป้าหมายพอร์ตสินเชื่อรวมปีนี้ไว้ที่ 40% แม้ว่าครึ่งปีแรกจะเติบโตเกินเป้าหมายไปแล้ว โดยรอดูช่วงไตรมาส 3 นี้ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะสถานการณ์น้ำในประเทศ หากลูกหนี้ได้รับผลกระทบ เราก็ได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือเอาไว้แล้ว เช่น ให้ลูกหนี้สามารถรีไฟแนนซ์ หรือพักชำระหนี้เป็นระยะเวลา 3 เดือน"

สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปีนี้บริษัทฯจะยังควบคุมไม่ให้เกิน 1.5% จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.3% ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นไปตามฐานลุกค้าที่เพิ่มขึ้น แต่การผิดนัดชำระนี้ยังอยู่ในระดับปกติ

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนการออกหุ้นกู้ในไตรมาส 4/61 มูลค่าไม่เกิน 5 พันล้านบาท ซึ่งจะนำไปใช้ในการชำระหนี้เพื่อให้ต้นทุนดอกเบี้ยปรับลดลงจาก 3.42% รวมถึงนำไปขยายธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทมีวงเงินสินเชื่อที่รอการเบิกใช้จากธนาคารราว 9 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ