โบรกฯเชียร์"ซื้อ"หุ้น SVI เล็งกำไรเข้าสู่วัฎจักรขาขึ้นรอบใหม่-คาดงบฯ Q3/61 เด่นรับ High Season

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2018 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ ต่างเชียร์"ซื้อ"หุ้น บมจ.เอสวีไอ (SVI) เล็งกำไรเข้าสู่วัฏจักรขาขึ้นรอบใหม่หลังจากที่หดตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานในปี 57 จังหวะนี้ได้เห็นการ Turnaround ในผลประกอบการไตรมาส 2/61 ที่ออกมาสวย ขานรับอัตรากำไรขั้นต้นสูงขึ้น พร้อมคาดไตรมาส 3/61 ดีต่อเนื่องจากเข้าสู่ช่วง High Season ของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ และเชื่อว่าคำสั่งซื้อยังแข็งแกร่งต่อเนื่องไปในปีหน้า

สำหรับกำไรสุทธิในปีนี้จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อน คาดว่าจะอยู่ในช่วง 580-796 ล้านบาท หาก SVI รักษาระดับมาร์จิ้นได้ในช่วง 8-9% ประกอบกับ แนวโน้มค่าเงินบาทยังทรงตัวถึงอ่อนค่าลงเมื่อเทียบต่อไตรมาส จะช่วยหนุนผลประกอบการในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ นอกจากนี้ SVI ได้ลูกค้าใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง ซึ่งจะทำให้กำไรปกติเติบโตต่อเนื่องได้ในปี 62

ราคาหุ้น SVI อยู่ที่ 4.98 บาท ลดลง 0.02 บาท (-0.40%) ขณะที่ SET +0.28%

          โบรกเกอร์                 คำแนะนำ         ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          กสิกรไทย                    ซื้อ                    6.00
          เคทีบี (ประเทศไทย)           ซื้อ                    5.80
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)           ซื้อ                    5.35
          กรุงศรี                      ซื้อ                    5.10
          ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)  ซื้อ                    5.00
          ฟินันเซีย ไซรัส                ซื้อเก็งกำไร             4.90

นายวรพงศ์ ตันติวุฒิพงศ์ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรี กล่าวว่า SVI มีโอกาสที่กำไรจะเข้าสู่วัฏจักรขาขึ้นรอบใหม่หลังจากที่หดตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ในเดือน พ.ย.57 ซึ่งจังหวะนี้ถือว่าถึงจุดที่จะ Turnaround เริ่มเห็นยอดขายกลับมาในไตรมาส 1/61 แต่มาร์จิ้นยังทรงตัวอยู่ แต่เริ่มเห็นมาร์จิ้นปรับตัวขึ้นมาในไตรมาส 2/61 หลังจากค่าเงินบาทมีเสถียรภาพ

ขณะที่ในไตรมาส 3/61 เงินบาทอ่อนค่ามาแถว 33 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้มาร์จิ้นของ SVI ดีขึ้นไปอีก และยอดขายก็ดีด้วย เพราะเป็นช่วง High Season ของธุรกิจอิเล็คกทรอนิกส์ พร้อมคาดการณ์กำไรปกติน่าจะยืนได้ราว 190-200 ล้านบาท (มองในแบบ Conservative) จากไตรมาส 2/61 ที่ทำกำไรได้ 270 ล้านบาท

สำหรับกำไรสุทธิทั้งปี 61 จะเพิ่มขึ้นจากระดับ 491 ล้านบาทในปี 60 โดยคาดว่าจะมีกำไร 580 ล้านบาท แต่ก็มีโอกาสที่จะทำกำไรได้ถึง 620-630 ล้านบาท หาก SVI สามารถรักษาระดับมาร์จิ้นได้ที่ราว 8-9% และเงินบาทที่อ่อนค่าน่าจะช่วยหนุนผลประกอบการด้วย

ด้าน บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์แนะ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น SVI แนวโน้มกำไรจะดีต่อเนื่องในไตรมาส 3/61 เพราะเป็น High Season ของธุรกิจ และเชื่อว่าคำสั่งซื้อยังแข็งแกร่งต่อเนื่องไปในปีหน้า ประกอบกับแนวโน้มค่าเงินบาทยังทรงตัวถึงอ่อนค่าลงเมื่อเทียบต่อไตรมาส ก็จะช่วยหนุนผลประกอบการในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ขณะที่ในไตรมาส 2/61 มีอัตราการใช้กำลังการผลิต 75% และยังมีกำลังการผลิตเหลือพอรองรับการเติบโตของรายได้ได้ทั้งหมด นอกจากนี้คาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวของอัตรากำไรขั้นต้นกลับมาสู่ระดับสองหลักได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ทำให้มีแนวโน้มปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปีนี้จากปัจจุบันที่คาดไว้ 656 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33.4% จากปีที่แล้ว และจะปรับเพิ่มราคาเป้าหมายปีนี้จากปัจจุบันที่ให้ไว้ 4.9 บาท (อิง PE เดิม 17 เท่า)

ส่วน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุว่า กำไรปกติในไตรมาส 2/61 ดีขึ้นอย่างมากจะช่วยสร้างความมั่นใจในหุ้น SVI กลับคืนมา ประกอบกับปัจจุบันราคาหุ้นซื้อขายต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต

ทั้งนี้ ได้ปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 61-62 ขึ้น 17% และ 14% เป็น 796 ล้านบาท และ 912 ล้านบาท ตามลำดับ จากการปรับอัตรากำไรขั้นต้นปี 61 และ 62 ขึ้น เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาส 2/61 ออกมาสูงกว่าคาด นอกจากนี้ SVI ได้ลูกค้าใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง ซึ่งจะทำให้กำไรปกติเติบโตต่อเนื่องได้ในปี 62 ทั้งนี้ กำไรปกติงวด ครึ่งแรกของปีนี้ คิดเป็น 38% ของประมาณการทั้งปี แต่เชื่อว่าจะฟื้นตัวขึ้นได้ในครึ่งหลังของปีนี้ซึ่งเป็นช่วง High Season


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ