(เพิ่มเติม) CPN บวก 0.95% หลังปลด H แจงข่าวเล็งทำเทนเดอร์ฯ GLAND โบรกฯ มองหากดีลเกิดจริงตลาดอาจตอบรับชิงบวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 21, 2018 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CPN ราคาขยับขึ้น 0.95% มาอยู่ที่ 80 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 14.07 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.16 น. โดยเปิดตลาดที่ 79 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 80 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 79 บาท

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปลดเครื่องหมาย H หุ้น บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ตั้งแต่เวลา 10.15 น.วันนี้ หลังจากได้ขึ้นเครื่องหมาย H เมื่อช่วงเช้า จากกรณีที่มีข่าวในสื่อออนไลน์และหนังสือพิมพ์ ระบุว่าบริษัทอยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งจำนวน (Tender Offer) ของ บมจ.แกรนด์คาแนล แลนด์ (GLAND)

ขณะที่ CPN ชี้แจงว่าบริษัทศึกษาความเป็นไปได้เพื่อการลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ อยู่เสมอ ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ รวมถึงรายละเอียดราคาและเงื่อนไขต่าง ๆ ในขณะนี้ หากมีความชัดเจนบริษัทจะแจ้งสารสนเทศต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป

เช้านี้หนังสือพิมพ์ระบุว่า แหล่งข่าวจากวงการเงิน เปิดเผยว่า CPN เตรียมทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (Tender Offer) ของ GLAND จากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ กำหนดราคารับซื้อ 3.50 บาทต่อหุ้น โดยมีธนาคารกรุงเทพ (BBL) เป็นผู้สนับสนุนทางการเงินในการปล่อยกู้ให้กับทาง CPN เพื่อรองรับการทำเทนเดอร์ฯ หุ้น GLAND ดังกล่าว

ด้าน บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า หากสุดท้ายดีลนี้เกิดขึ้นจริง และตลาดมองข้ามไปที่จุดสำเร็จของดีลแล้ว โดยมองตลาดอาจตอบรับเชิงบวกต่อดีลนี้จาก 1) เป็นอีกช่องทางลงทุนที่ขยายธุรกิจสำนักงานให้เช่า และศูนย์การค้าให้กับ CPN จากปัจจุบัน GLAND มีพื้นที่สำนักงานให้เช่ากว่า 78,409 ตร.ม. ข้อมูล ณ 2017 (Vs. CPN มีพื้นที่ 56,160 ตร.ม. รายได้ค่าเช่าสำนักงานของบริษัทคิดเป็นราว 2% ของรายได้ค่าเช่าทั้งหมด และรายได้ค่าเช่าคิดเป็นราว 83% ของรายได้ทั้งหมด)

2) เปิดโอกาสการเติบโตในอนาคตจากการพัฒนาโครงการ super tower ที่มีแนวโน้มจะเป็น หนึ่งใน landmark ของกรุงเทพฯ และ 3) ถือเป็นการเพิ่มอีกตัวเลือกการลงทุนนอกเหนือจากโครงการที่ร่วมลงทุนกับดุสิต

แม้มองว่าการใช้เงินลงทุนสำหรับโครงการดังกล่าว หากเกิดขึ้นจริงจะไม่ได้กระทบต่อความเสี่ยงการเพิ่มทุนของบริษัท แต่มองว่ายังมีความเสี่ยงที่ต้องระวัง จาก 1) ในระยะสั้นจะมีแรงกดดันต่อ downside ประมาณการกำไรปี 62

2) หากบริษัทใช้หนี้ในการซื้อหุ้นทั้งหมดจะทำให้ IBD : EQ ปรับเพิ่มขึ้น และหากรวมหนี้สินของ GLAND ณ Q2/61 ที่ 9,000 ล้านบาท รวมถึงหนี้สินที่อาจเกิดขึ้นเพิ่มหลังพัฒนาโครงการ super tower (มูลค่าลงทุนราว 22,000 ล้านบาท ตามข่าวสาธารณะที่เคยประกาศในปี 2558) โดยใช้สมมติฐาน D:E ที่ 50:50 จะต้องใช้เงินกู้อีกราว 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ IBD:EQ ของ CPN มีโอกาสปรับตัวขึ้นไปแตะระดับราว 1.0x ซึ่งจะทำให้ risk & expected return ของบริษัทเปลี่ยนไป และอาจส่งผลต่อ valuation (ทุกๆ beta เปลี่ยนไป +0.1 กระทบ TP19F ราว -12%)

และ 3) มองบริษัทไม่ได้ประโยชน์จากการ revalue asset จากการเกิด deal ดังกล่าว ทั้งนี้อยู่ระหว่างสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับทางบริษัท

จึงคงคำแนะนำ Neutral ที่ ราคาเป้าหมายปี 62 อยู่ที่ 86.00 บาท/หุ้น โดยแนะนำผู้มีหุ้นและต้องการลงทุนยาวสามารถ let profit run เพื่อรับการเติบโตจากการเปิดห้างใหม่ต่อเนื่องในระยะยาว และกำไรปกติเติบโตเฉลี่ย +15% CAGR ใน 61-63 ได้ แต่ในระยะสั้นอาจมีแรงกดดันจากความไม่แน่นอนของการเปิดห้างใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ