(เพิ่มเติม) บอร์ดกสทช. ยังไม่เคาะมาตรการเยียวยา DTAC สั่งทำแผนประมูลใหม่เพิ่มเติมก่อนลงมติ 12 ก.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 5, 2018 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงว่า ที่ประชุมบอร์ดกสทช.วันนี้ (5 ก.ย.) ได้พิจารณากรณีบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ขอใช้สิทธิเข้าสู่ช่วงมาตรการเยียวยาบนคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) และ 900 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อให้ลูกค้าของบริษัทสามารถใช้บริการได้อย่างต่อเนื่องตามประกาศมาตรการเยียวยาฯ

ทั้งนี้ ทาง DTAC แจ้งว่ามีจำนวนลูกค้าคงค้าง ณ วันที่ 31 ก.ค. อยู่ที่ 3.46 แสนเลขหมาย แบ่งเป็นลูกค้าบุคคลจำนวน 1.6 แสนเลขหมาย ลูกค้าองค์กรจำนวน 1.7 แสนเลขหมาย

เบื้องต้นที่ประชุมเห็นว่าน่าจะจัดประมูลคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ และ 900 เมกะเฮิรตซ์ ในปีนี้ โดยจะพิจารณาปรับลดเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การประมูล อาทิ การจัดทำระบบป้องกันการรบกวนสัญญาณกับระสื่อสารระบบราง และการขยายงวดการชำระเงินให้ยาวขึ้นเพื่อแบ่งเบาภาระ และจูงใจให้ผู้ประกอบการเข้าประมูล

"ได้มอบหมายให้สำนักงาน กสทช.ไปจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ให้มีความชัดเจนว่าจะประมูลคลื่นอีกครั้งเมื่อใด เพื่อนำมาพิจารณาเพิ่มเติมประกอบการตัดสินใจ โดยคาดว่าบอร์ดกสทช.จะมีมติที่ชัดเจนในวันที่ 12 ก.ย."

ด้านนายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ DTAC กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังต่อกรณี ที่คณะกรรมการ กสทช. ยังไม่ได้ตัดสินใจต่อการที่ DATC และ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) ร่วมยื่นแผนคุ้มครองลูกค้าใช้งานมือถือคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ หลังหมดสัมปทาน ตั้งแต่เมื่อ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา

"คลื่น 850 MHz เป็นคลื่นที่มีความสำคัญต่อผู้ใช้งานพื้นที่ชนบทหรือผู้ที่อาศัยในพื้นที่ห่างไกล ดังนั้นคลื่นนี้จึงมีความสำคัญต่อการคุ้มครองให้ใช้บริการต่อเนื่องเป็นการชั่วคราว เพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานได้รับผลกระทบจนกว่าคลื่นความถี่จะถูกนำไปใช้งานด้วยการจัดสรรให้ผู้ประกอบการรายใหม่ ซึ่งการดูแลผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ใช้งานต่อเนื่องถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของ กสทช. ที่จะคุ้มครองลูกค้าร่วมกับ DTAC และที่ผ่านมาผู้ประกอบการรายอื่นล้วนได้รับความคุ้มครองจากกสทช. ทั้งสิ้น"

ขณะนี้เหลือระยะเวลาประมาณ 10 วันจะหมดสัมปทานระหว่างดีแทคและ CAT หลังจากที่ดำเนินการให้บริการมาตลอด 28 ปี DTAC คาดว่าจะมีลูกค้าเป็นจำนวนมากต้องกระทบการใช้งาน 3G บนคลื่น 850 MHz หากต้องยุติการให้บริการทันทีในวันที่ 15 ก.ย.61

ทั้งนี้ ตามประกาศ กสทช. ได้มีระบุมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้สัญญาให้บริการเดิม จากการที่คลื่นความถี่ที่ถือครองกำลังจะสิ้นสุดสัมปทาน เพื่อให้ผู้ใช้งานที่ยังอยู่ในระบบสัมปทานเดิม ซิมไม่ดับและมั่นใจในการใช้บริการอย่างต่อเนื่อง การนำคลื่นความถี่ซึ่งเป็นทรัพยากรของประเทศทิ้งไว้โดยเปล่าประโยชน์ ไม่เพียงแต่ทำให้ลูกค้า DTAC ได้รับผลกระทบเท่านั้น ยังส่งผลถึงการสร้างรายได้ให้กับรัฐในการจัดการคลื่นความถี่ช่วงคุ้มครองชั่วคราวอีกด้วย

ทั้งนี้ DTAC กำลังดำเนินมาตรการอย่างเต็มที่ในช่วงเปลี่ยนผ่านสัมปทาน เพื่อไม่ให้ลูกค้าได้รับผลกระทบจากการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ