CPN เข้าซื้อหุ้น GLAND สัดส่วน 50% แล้ว พร้อมทำเทนเดอร์ฯหุ้นที่เหลือราคา 3.10 บาท/หุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 13, 2018 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีชา เอกคุณากูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดเผยว่า บริษัท ซีพีเอ็น พัทยา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CPN ได้ดำเนินการเข้าซื้อหุ้นของ บมจ.แกรนด์ คาแนล แลนด์ (GLAND) จากผู้ถือหุ้นใหญ่ ในสัดส่วนร้อยละ 50.43 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ GLAND เรียบร้อยแล้ว ในราคาหุ้นละ 3.10 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 10,162 ล้านบาท และเตรียมทำคำเสนอตามหน้าที่ (Mandatory Tender Offer) ในหุ้นของ GLAND ส่วนที่เหลือ

ทั้งนี้ CPN เข้าทำรายการดังกล่าว เนื่องจาก GLAND เป็นผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ทั้งเพื่อขาย และเพื่อให้เช่าและบริการ ประกอบด้วย อาคารสำนักงาน โรงแรม ที่พักอาศัย และพื้นที่ค้าปลีก และ GLAND ยังมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ระหว่างการพัฒนา และที่ดินเปล่า (Land Bank) หลายแปลงที่จะนำมาพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบผสม (Mixed-use Development) สอดคล้องกับกลยุทธ์ทางธุรกิจ เพื่อสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว

ด้านนางสาวนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารความเสี่ยง ของ CPN เปิดเผยว่า บริษัทจะดำเนินการทำคำเสนอซื้อหุ้น GLAND ส่วนที่เหลือ จำนวน 3,221 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 49.57 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 3.10 บาทต่อหุ้น รวมเป็นมูลค่า 9,987 ล้านบาท โดยบริษัทจะใช้เงินทุนจากการกู้ยืมทั้งจำนวน

ทั้งนี้ CPN จะดำเนินการยื่นแบบประกาศเจตนาในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการภายใน 1 วันทำการนับจากประกาศต่อสาธารณชน และคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ภายใน 7 วันทำการ นับจากวันที่ประกาศเจตนาในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ

CPN มีเป้าหมายทางธุรกิจในระยะ 5 ปี ที่จะมีรายได้เติบโตในอัตราเฉลี่ย (CAGR) ร้อยละ 13 ต่อปี เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว บริษัท ได้กำหนดแนวทางในการขยายธุรกิจ ประกอบไปด้วย การปรับปรุงสินทรัพย์ที่มีอยู่ในปัจจุบันเพื่อเพิ่มมูลค่า การปรับขึ้นค่าเช่าตามปกติและการพัฒนาโครงการใหม่ ซึ่งบริษัทมีการศึกษารูปแบบอื่นอีกอย่างต่อเนื่องเพื่อนำเสนอศูนย์การค้าที่ทันสมัย และครบครันที่สุด อีกทั้งยังมีการศึกษาตลาดในต่างประเทศด้วยเพื่อการขยายธุรกิจในประเทศที่มีศักยภาพ และเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ