BGC เผยยอดจอง IPO นลท.สถาบันเกินความต้องการสูงถึง 16 เท่า สะท้อนเชื่อมั่นพื้นฐาน-ศักยภาพการเติบโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 10, 2018 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิลปรัตน์ วัฒนเกษตร กรรมการผู้จัดการ บมจ.บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส (BGC) เปิดเผยว่า ความต้องการจองซื้อหุ้นที่เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของบริษัทจำนวนไม่เกิน 194.44 ล้านหุ้น ในการสำรวจความต้องการจองซื้อหุ้น IPO จากนักลงทุนสถาบัน (Book Building) ช่วงที่ผ่านมาพบว่ามีความต้องการที่ราคาสูงสุด หุ้นละ 10.20 บาท และมียอดจองจากนักลงทุนสถาบันมากกว่าหุ้นที่เปิดให้จองถึง 16 เท่า คาดว่าเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนเชื่อมั่นในพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งและศักยภาพการเติบโตในอนาคต

ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 194.44 ล้านหุ้น ที่ราคาเสนอขาย 10.20 บาท/หุ้น ระหว่างวันที่ 8-10 ต.ค.นี้ โดยมีตั้ง บล. กสิกรไทย เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น IPO ขณะที่มีบล. เคที ซีมิโก้, บล.ไทยพาณิชย์, บล.บัวหลวง และบล. ทิสโก้ เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย โดยคาดว่าหุ้นของบริษัทจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันที่ 18 ต.ค.นี้

"BGC ในฐานะผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์แก้วรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ยาวนานกว่า 40 ปี มีกำลังการผลิต 3,495 ตันต่อวัน คิดเป็นสัดส่วนการผลิตสูงถึง 39% ของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์แก้วในประเทศไทย โดยในแต่ละปี BGC มีรายได้มากกว่าหนึ่งหมื่นล้านบาทจากการผลิตบรรจุภัณฑ์แก้ว สัดส่วนรายได้ของ BGC มาจากธุรกิจเครื่องดื่มประเภทเบียร์และเครื่องดื่มไม่ผสมแอลกอฮอล์ รวมกันมากกว่า 70% โดยลูกค้ารายใหญ่มาจากกลุ่มบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ผู้ครองส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มเบียร์เป็นอันดับหนึ่ง"นายศิลปรัตน์ กล่าว

นายศิลปรัตน์ กล่าวอีกว่า จุดแข็งของ BGC นอกจากกำลังการผลิตที่พร้อมรองรับความต้องการของลูกค้าแล้ว การที่มีโรงงานผลิตตั้งอยู่ในหลายพื้นที่ที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ได้แก่ จังหวัดปทุมธานี จังหวัดขอนแก่น จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดราชบุรี รวมทั้งหมด 5 แห่ง ส่งผลดีต่อการจัดหาแหล่งวัตถุดิบ การบริหารต้นทุนการขนส่ง และการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างทั่วถึง

"ในด้านแผนธุรกิจ BGC คาดการณ์ว่าตลาดบรรจุภัณฑ์แก้วจะมีอัตราการเติบโตสูงตามภาวะการขยายตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาค จึงเตรียมเจาะกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม พร้อมขยายการส่งออกไปยังแถบอาเซียน เช่น ลาว เมียนมา และเวียดนาม รวมถึงคู่ค้าต่างประเทศ เช่น สวิสเซอร์แลนด์ สเปน ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ ศรีลังกา และเกาหลีใต้ เป็นต้น โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนการส่งออกเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ตอนนี้มีอยู่น้อยกว่า 10% ช่วยเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง"

สำหรับการเสนอขายหุ้น IPO ของ BGC ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ได้รับความสนใจและเชื่อมั่นจากนักลงทุนเป็นจำนวนมาก โดยวัตถุประสงค์การระดมทุนครั้งนี้เพื่อชำระเงินกู้ยืมสำหรับการขยายโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์แก้วแห่งใหม่ในจังหวัดราชบุรี และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายการเติบโตของธุรกิจในอนาคต

อนึ่ง BGC มีทุนจดทะเบียน 3,472.22 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 694.44 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 5 บาท และมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 2,500 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 500 ล้านหุ้น ซึ่งภายหลังการขายหุ้น IPO ครั้งนี้จะทำให้บริษัทมีทุนจดทะเบียนเรียกชำระเต็ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ