สมาคม บลจ.ยันเลิกหนุน LTF กระทบตลาดหุ้นไทย เสนอไอเดียลดวงเงินหย่อนภาษีหรือทยอยปรับลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 19, 2018 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการบริหาร บลจ.บัวหลวง. และ ประธานกิติมศักดิ์ สมาคมบริษัทจัดการลงทุน กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการคลังจะไม่ต่ออายุการให้สิทธิทางภาษีกองทุนหุ้นระยะยาว (LTF) หลังสิ้นสุดกำหนดในปี 62 ว่า สภาตลาดธุรกิจทุนไทย (FETCO) เตรียมเสนอให้กระทรวงการคลังขยายเวลาการให้สิทธิทางภาษีกองทุน LTF ต่อไป แต่ให้ลดวงเงินที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีลงเหลือประมาณ 1 แสนบาท จากปัจจุบันกำหนดไว้ไม่เกิน 5 แสนบาท หรือเรียกว่ากองทุน LTF ธงฟ้า ทั้งนี้ เพื่อลดผลกระทบที่จะมีต่อตลาดหุ้นไทย

โดยส่วนตัวมองว่า กองทุน LTF เป็นการออมเงินของชนชั้นกลางที่ส่วนใหญ่เป็นมนุษย์เงินเดือน ขณะที่ผู้มีรายได้สูงมีจำนวนไม่มากเพียงประมาณ 2 หมื่นราย จากจำนวนบัญชีผู้ถือหน่วยกองทุน LTF มีทั้งหมด 1.19 ล้านบัญชี และมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิรวม 3.9 แสนล้านบาท (ณ สิ้นเดือน ก.ย.61)

นางวรวรรณ ยังมองว่า ในปี 63 ตลาดหุ้นจะอยู่ช่วงท้ายของตลาดขาขึ้น (Bull Market) เพราะเม็ดเงิน QE ในตลาดลดลง อัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น หากไม่มีการต่ออายุสิทธิประโยชน์ทางภาษีของกองทุน LTF จะทำให้เกิดผลกระทบตลาดหุ้นไทย เพราะจะมีกองทุน LTF ที่ครบกำหนดไถ่ถอนในปี 63 ราว 1 แสนล้านบาท และในปีถัดไปปีละประมาณ 1 แสนล้านบาท แต่หากยังมีเม็ดเงินจากกองทุน LTF ก็จะช่วยลดผลกระทบตลาดหุ้นจากเงินไหลออกได้บ้าง

ดังนั้น โดยส่วนตัวอยากจะเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาแนวทางการปรับลดสิทธิประโยชน์ทางภาษีของกองทุน LTF ในรูปแบบการทยอยปรับลดลง โดยปีแรกอาจจะลดจาก 5 แสนบาท เหลือ 4 แสนบาท และปีถัดไปลดเหลือ 3 แสนล้านบาท อย่างไรก็ดี กองทุน LTF ก็ยังจำเป็นต้องคงอยู่ในตลาด

"คิดว่า LTF ธงฟ้าไม่ได้ช่วยตลาดมากมายนัก LTF เป็นของคนชนชั้นกลางมากกว่า แต่ตลาดจะรับเงินทุนไหลออกได้ยังไง ปี 63 เป็นปีที่จะต้องระมัดระวัง อยู่ในช่วง late cycle Bull market...ถ้าเขาต้องการบรรเทาผลกระทบ สิ่งที่ทำได้คุณเปิดให้ใช้สิทธิต่อไปจากที่เคยให้ 5 แสนบาทต่อปี ก็ให้ไปหักลดหย่อนเหลือ 4 แสนบาทต่อปี เพื่อบรรเทาผลกระทบ หรือมีกองทุน LTF ธงฟ้า ก็ไม่ต้องตั้งกองใหม่ ส่วนใหญ่มนุษย์เงินเดือนลงทุน LTF เป็นกลุ่มรายได้ปานกลาง"นางวรวรรณ กล่าว

อนึ่ง สภาตลาดธุรกิจทุนไทย ปัจจุบันมีสมาชิก 7 องค์กร ประกอบด้วย สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สมาคมบริษัทจัดการลงทุน สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ