SCB เล็งดันลูกค้าขาย IPO-เข้าตลาดหุ้น 3 รายในปี 62 พร้อมตั้ง REIT มากกว่า 1 กอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 8, 2018 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววีณา เลิศนิมิตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสาย Primary Distribution ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า ธนาคารมีแผนนำลูกค้าเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ SET ในช่วงปี 62 ประมาณ 3 ราย แบ่งเป็นธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มประมาณ 2 ราย นอกนั้นธุรกิจไฟฟ้า ธุรกิจความงาม โลจิสติกส์ ส่วนตลาด mai มีลูกค้าธนาคารเข้าระดมทุนประมาณ 1 ราย โดยธนาคารจะยื่นไฟลิ่งภายในช่วงไตรมาส 2/62 ซึ่งจะใช้งบลงทุนปี 61 ในการยื่น และ คาดว่าจะเสนอขายหุ้นสามัญครั้งแรกให้กับประชาชน (IPO) ได้ในช่วงไตรมาส 3-4/62

พร้อมจัดตั้งทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) มากกว่า 1 กองทุนด้วยกัน โดย 1 กองเป็นกลุ่มค้าปลีก อีก 1 กองอยู่ระหว่างการเจรจา

ส่วนปีนี้มีเพียง 1 กอง คือ กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แบบต่ออายุได้เพื่อธุรกิจโรงแรมและสิทธิการเช่าสตราทีจิก ฮอสพิทอลลิตี้ (SHREIT) โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้นับหนึ่งไฟลิ่ง หน่วยลงทุนเพิ่มทุน SHREIT ครั้งที่ 1 ไม่เกิน 415 ล้านหน่วยและกู้ยืมเงินไม่เกินประมาณ 67.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,250 ล้านบาท) เพื่อเข้าลงทุนในทรัพย์สินประเภทโรงแรมในภูมิภาคอาเซียนอีก 2 แห่ง ได้แก่ โรงแรม Sofitel Bali Nusa Dua Beach Resort เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย และโรงแรม Hilton Garden Inn Kuala Lumpur ประเทศมาเลเซีย ดันขนาดทรัพย์สินกองทุนสูงกว่า 1 หมื่นล้านบาท

"ปีนี้ภาวะไม่เอื้อต่อการเข้าตลาด ถึงแม้ว่าธุรกิจของบริษัทจะไปได้ดีก็ตาม ซึ่งปีนี้จำนวนบริษัทที่เข้าตลาดลดลง จากปีก่อนเข้าตลาด 2-3 ดีล แต่ปีหน้ามองว่าบรรยากาศจะกลับมาดีกว่าปีนี้ เพราะความเชื่อมั่นฟื้นคืน"นางสาววีณา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ