บลจ.ไทยพาณิชย์ คลอดกองทุนหุ้นทั่วโลกชูใช้ AI คัดเลือกลงทุน มุลค่า 3 พันลบ. ขาย 20-26 พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 14, 2018 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า บริษัทเตรียมเสนอขายกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ Global Machine Learning Equity (SCB Global Machine Learning Equity Fund: SCBGML) เพื่อลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลก มูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท เริ่มเสนอขายครั้งแรกระหว่างวันที่ 20-26 พ.ย.61 ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำครั้งแรกเพียง 1,000 บาท

กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ Global Machine Learning Equity มีนโยบายลงทุนแบบ Active Management ในหน่วยลงทุนหน่วยของกองทุนอีทีเอฟ (ETF) หรือหน่วยลงทุนกองทุนรวมต่างประเทศ โดยมีการคัดกรองจากประเทศที่อยู่ในดัชนี MSCI All Country World ใช้เกณฑ์ด้านสภาพคล่อง น้ำหนัก และจำนวนหลักทรัพย์ของแต่ละประเทศในดัชนี ซึ่งคัดเลือกจาก 47 ประเทศ ให้เหลือ 25 ประเทศที่จะเข้าลงทุน แล้วนำมาวิเคราะห์เชิงปริมาณโดยนำเทคนิคทาง Machine Learning มาใช้คัดเลือกหน่วยลงทุนในการลงทุนและมีการวิเคราะห์กรอบการลงทุนในประเทศต่างๆ

โดยมี 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์ปัจจัยการลงทุนตามแนวโน้มทางเศรษฐกิจในแต่ละประเทศ ราคาพื้นฐาน การเติบโต คุณภาพ มุมมองของนักลงทุน แนวโน้มราคา และค่าความเสี่ยง ความผันผวน ขั้นตอนที่ 2 เนื่องจากแต่ละปัจจัยการลงทุนมีความสำคัญแตกต่างกันตามสภาวะตลาด จึงใช้เทคนิคทาง Machine Learning เพื่อช่วยปรับความสำคัญของแต่ละปัจจัยให้เหมาะสม และขั้นตอนที่ 3 ปรับเปลี่ยนสัดส่วนการลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดภายใต้ภาวะความเสี่ยงของตลาด ค่าใช้จ่ายในการเทรด และเกณฑ์ข้อจำกัดของกองทุน

"การลงทุน SCBGML เป็นโอกาสลงทุนหุ้นทั่วโลก ดังนั้น กองทุนนี้มีโอกาสมากที่สุดและมีความผันผวนต่ำที่สุด"นายณรงค์ศักดิ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ