TQM ตั้งเป้ายอดขายรวมปี 62 โต 14% เดินหน้าขายบริการการเงินอื่น-เจรจาพันธมิตรร่วมทุนธุรกิจเกี่ยวเนื่องชัดเจนครึ่งปีหลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 26, 2019 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัญชลิน พรรณนิภา ประธานกรรมการ บมจ.ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น (TQM) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานในปี 62 ว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายรวมไว้ที่ 12,690 ล้านบาท เติบโต 14% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มียอดขายรวมอยู่ที่ 11,095 ล้านบาท จากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยร่วมกันกับพันธมิตรที่เน้นการตอบโจทย์กับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค และการให้บริการที่เข้าถึงผู้บริโภคอย่างสะดวก และรวดเร็ว ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งด้านออฟไลน์และออนไลน์ตามคอนเซปท์ "TQM Beside,Fight for Fair เพื่อนที่อยู่เคียงข้างคุณ 24 ชั่วโมง" ทั้งด้านการขายและการให้บริการ

ทั้งนี้ บริษัทได้วางกลยุทธ์การดำเนินงานในปีนี้ ไว้ใน 8 โครงการ ได้แก่ โครงการ BIG DATA PROJECT การวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า เพื่อจะได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ได้ตรงตามที่ลูกค้าต้องการ รวมถึงสามารถสื่อสารได้ตรงกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ธุรกิจ ด้วยการใช้ AI มาประมวลผลและวิเคราะห์เพื่อใช้ในการนำเสนอ Products ให้ตรงความต้องการของลูกค้า, โครงการ Products Segmentation เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าตามความต้องการหรือพฤติกรรมของแต่ละกลุ่มกับบริษัทประกัน ด้วยการขยายผลเจาะลึกมากขึ้น หรือการขยายความร่วมมือกับบริษัทประกันเพิ่มขึ้น, โครงการ LIFE INSURANCE PLATFROM เปรียบเสมือนตัวช่วยที่จะทำให้ลูกค้าสะดวกสบายยิ่งขึ้นในการเปรียบเทียบประกันชีวิตที่มีความเหมาะสมและคุ้มค่ากับตนเองมากที่สุด และเป็น Platform ที่ช่วยสนับสนุนระบบงานขายประกันชีวิตของบริษัท ฯ ด้วย

โครงการ Non Motor INSURANCE PLATFROM เป็นโครงการที่พัฒนาสำหรับใช้สนับสนุนงานขายประกันหมวด Health, PA, TA, Home เพิ่มความสะดวกในการเลือกทำประกัน, โครงการ LINE CHATBOT / AI / CHAT CENTER โครงการที่จะเพิ่มช่องทางการขายแบบ Omni Channel และพัฒนา Chatbot เพื่อมาตอบสนองทั้งในแง่การบริการและงานขาย, โครงการ AFFILIATE / STRATEGIC PARTNER เป็นโครงการทางการตลาดในการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจเจ้าอื่น ๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น, โครงการใช้เทคโนโลยีเพิ่มยอดขาย ลดค่าใช้จ่าย โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้ต่อยอดกับสาขาและศูนย์ประสานงานของทีคิวเอ็มทั้ง 95 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งจะสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างทั่วถึงทุกพื้นที่

ขณะที่โครงการ Financial Broker ซึ่งเป็นโครงการนายหน้าให้บริการทางด้านการเงิน เพื่อรองรับบริการด้านการเงินให้กับฐานลูกค้าของบริษัท ที่ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 1 ล้านราย โดยบริษัทฯ จะจับมือกับพันธมิตรทางการเงินเพื่อเป็นผู้แนะนำผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล และสินเชื่อรถ จากเดิมที่เป็นผู้ขายประกันเพียงอย่างเดียว

อย่างไรก็ตาม จากการดำเนินกลยุทธ์ดังกล่าว ในการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการทำงาน บริษัทฯ คาดว่าจะช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานมากขึ้น

"นอกเหนือการเติบโตจากการขายประกันภัย เรายังขยายไปยังนายหน้าให้บริการทางด้านการเงิน รูปแบบอื่น ในการเข้าไปจับมือกับพันธมิตร ทำให้เรามีการเติบโตและเข้าถึงประชาชนมากขึ้น โดยเราไม่ต้องแบกรับต้นทุน และทำให้เรามีรายได้และกำไรสุทธิเติบโตมากขึ้น"

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรเพื่อเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกัน และในธุรกิจสตาร์ทอัพ เพื่อสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ คาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนได้ในครึ่งปีหลังนี้ โดยแหล่งเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสด ที่ปัจจุบันมีอยู่กว่า 2,000 ล้านบาท

นายอัญชลิน กล่าวว่า สำหรับแผนการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ CLMV นั้น คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปี 63 หลังจากที่บริษัทฯ สามารถสร้างการเติบโตภายในประเทศ จากการดำเนินกลยุทธ์ทั้ง 8 โครงการดังกล่าว รวมถึงการเข้าร่วมลงทุนกับพันธมิตร ทำให้บริษัทฯ มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

นางนภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TQM กล่าวว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าผลการดำเนินงานในปีนี้จะเติบโตประมาณ 10% โดยมีรายได้หลักยังมาจากประกันรถยนต์ รองลงมาคือประกันชีวิตและประกันสุขภาพ ซึ่งปีนี้จะมุ่งเน้นการสร้างรายได้จากประกันชีวิตและสุขภาพดังกล่าวมากขึ้น จากฐานลูกค้าเดิมมีอยู่แล้วจำนวนกว่า 1 ล้านราย และยังมีแนวโน้มการเติบโตของผู้บริโภคในส่วนนี้เพิ่มขึ้นอีก จากเทรนด์ในปัจจุบันที่ผู้บริโภคได้ให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น การรับรู้ถึงค่ารักษาพยาบาลที่อยู่ในระดับสูงขึ้นทุกปี หรือ Aging Society ที่คนจะอายุยาวขึ้นและให้ความสำคัญกับสุขภาพและการรักษาพยาบาล ซึ่งประกันชีวิตและประกันสุขภาพจะมาตอบโจทย์เรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งประกันชีวิตและประกันสุขภาพที่ทีคิวเอ็มจะใช้เป็นกลยุทธ์ในการสร้างยอดขายจะเน้นที่ความคุ้มค่าของกรมธรรม์ และความคุ้มค่าเงินที่ผู้บริโภคต้องจ่ายไปมากที่สุด (Value for money)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ