SAAM ตั้งเป้ารายได้ปี 62 โตเป็นกว่า 130 ลบ. จากการส่งมอบโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล-รับรู้รายได้จากการขายไฟ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 4, 2019 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพดด้วง คงคามี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอสเอเอเอ็ม เอ็นเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ (SAAM) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้มากกว่า 130 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากระดับ 71.73 ล้านบาทในปีก่อน จากการส่งมอบใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล เพื่อให้ลูกค้าดำเนินการพัฒนาต่อ ซึ่งคาดว่าจะส่งมอบให้แก่ลูกค้าจำนวน 1 โครงการในช่วงปลายปี 62 กำลังการผลิตติดตั้งที่ 19.9 เมกะวัตต์ (MW) และจะรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) จำนวน 1 โครงการ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน เพื่อจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายนั้น ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตอยู่ในมือแล้วประมาณ 40 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่าการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและประเทศญี่ปุ่นเพิ่มเติมอีก 60 เมกะวัตต์ ซึ่งจะส่งทำให้ในปี 63 บริษัทจะมีโครงการที่อยู่ภายใต้การพัฒนาเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าตามเป้าหมายจำนวน 100 เมกะวัตต์

พร้อมกันนี้ในปี 63 บริษัทยังมีโอกาสที่จะส่งมอบใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลให้กับลูกค้าประเทศญี่ปุ่น จำนวน 1 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้ง 19.9 เมกะวัตต์ มูลค่ามากกว่า 60 ล้านบาท

นายพดด้วง กล่าวอีกว่า บริษัทกำลังศึกษาโอกาสทางธุรกิจในการเข้าร่วมลงทุนในบริษัทอื่น ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน รวมถึงศึกษาโอกาสทางธุรกิจในการเข้าร่วมลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่กลุ่มบริษัทได้พัฒนามา

ปัจจุบันบริษัทประกอบธุรกิจซึ่งมีรายได้ประจำอย่างต่อเนื่องในระยะยาว (Recurring Income) จากการจัดหาสถานที่ตั้งและให้บริการที่เกี่ยวข้องภายในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน และการลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้า รวมถึงมีแผนที่จะเพิ่มอัตรากำไรสุทธิให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับในอดีต ในขณะเดียวกัน บริษัทยังคงอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนในระดับต่ำ ที่ 0.50 เท่า ทำให้บริษัทมีความพร้อมสำหรับการดำเนินธุรกิจในอนาคต นอกจากนี้บริษัทเล็งเห็นโอกาสและเข้าพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในภูมิภาคเป็นรายแรก ๆ โดยมีโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในประเทศญี่ปุ่นเพื่อส่งมอบให้ลูกค้าจำนวน 2 โครงการ เพื่อสนับสนุนรายได้ในอนาคต รวมทั้งยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างศึกษาผ่านบริษัทย่อยอีก 6 บริษัท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ