QLT คาดปีนี้กำไรดีกว่าปีก่อนหลังแนวโน้มรายได้สูงกว่า 400 ลบ.รับแรงหนุนปริมาณงานมากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 14, 2019 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดมเดช ศรีพิณเพราะ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ควอลลีเทค (QLT) เปิดเผยว่า แนวโน้มกำไรของบริษัทในปี 62 จะสูงกว่าที่ทำได้ 10.03 ล้านบาทในปีก่อน จากรายได้ที่คาดว่าจะสูงกว่า 400 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 377 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีการส่งมอบงานที่มากขึ้น ซึ่งงานส่วนใหญ่จะส่งมอบในช่วงไตรมาส 1/62 และไตรมาส 4/62 โดยเฉพาะในไตรมาส 4/62 จะมีงานการตรวจสอบคุณภาพที่เป็นงานพิเศษ 2 งานใหญ่ที่จะรับรู้รายได้เข้ามา 35-50 ล้านบาท และจะมีการรับรู้งานในมือ (Backlog) เข้ามาอีกในปีนี้ 200 ล้านบาท จาก Backlog ทั้งหมดที่มี 250-260 ล้านบาท

"บริษัทมองว่าปี 61 เป็นปีที่ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในปี 62 เป็นต้นไป ซึ่งปีนี้จะเห็นแนวโน้มกำไรที่กลับมาดีขึ้น พร้อมทั้งตั้งเป้าเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้มาอยู่ที่ 30-40% มากกว่าปีก่อนที่ 18.5% จากการรับงานที่เพิ่มขึ้นและเป็นงานที่ให้มาร์จิ้นดี"นายโดมเดช กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทคาดว่าการรับงานใหม่ในปีนี้จะเพิ่มมากขึ้นกว่าปีก่อน เพราะแนวโน้มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมีการลงทุนโครงการต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ทำให้บริษัทมีโอกาสเข้าไปรับงานได้มากขึ้นกว่าเดิม โดยในช่วงที่ผ่านมาบริษัทมีงานที่เข้าประมูลแล้วและอยู่ระหว่างรอการประกาศผลมูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท คาดหวังได้รับงาน 70% ส่วนใหญ่เป็นงานตรวจสอบโครงการในกลุ่มโรงกลั่นและโรงงานปิโตรเคมี

ทั้งนี้ สัดส่วนงานของบริษัทในปัจจุบัน แบ่งเป็น งานตรวจสอบทั่วไป 40% และงานตรวจสอบและรับรองคุณภาพ 60%

ส่วนการรับงานในต่างประเทศ บริษัทยังคงรับงานในเมียนมาเป็นหลัก หลังจากเข้าไปตั้งสาขา โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากการรับงานในต่างประเทศอยู่ที่ 2% และยังคงมองหาโอกาสขยายงานไปในภูมิภาคอาเซียน (AEC) แต่ยังทำได้ไม่เต็มที่มากนัก เพราะงานส่วนใหญ่ยังอยู่ในประเทศเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมีการลงทุนเพื่อพัฒนาและปรับประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักร และระบบให้มีความทันสมัยมากขึ้น เพื่อทำให้กระบวนการทำงานมีประสิทธิภาพ แม่นยำและถูกต้อง มีความทันสมัยและรวดเร็ว ทำให้ในปีนี้บริษัทลงทุนเพื่อซื้อเครื่องจักรที่ทันสมัยและการพัฒนาระบบการทำงานให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยวางงบลงทุนราว 25-30 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ