(เพิ่มเติม) คสช.ออกคำสั่ง ม.44 ขยายเวลาจ่ายค่าคลื่น 900 MHz ออกไป 10 ปี,เปิดทางคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 11, 2019 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 4/2562 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมที่มีผลใชับังคับวันนี้ (11 เม.ย.62) ระบุว่า ให้ผู้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน 895-915 MHz/940-960 MHz และ ย่าน 890-895/935-940 MHz ตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นสำหรับกิจการโทรคมนาคม และให้ผู้รับใบอนุญาตชำระเงินประมูลคลื่นความถี่ต่อไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และ เงื่อนไขที่กำหนดในคำสั่งหรือประกาศ โดยให้ผู้รับใบอนุญาตรายใดที่ไม่สามารถชำระเงินประมูลคลื่นความถี่ได้แจ้งเป็นหนังสือไปยังสำนักงาน กสทช.ภายใน 30 วันนับแต่วันที่คำสั่งนี้มีผลใช้บังคับ เพื่อขอแบ่งชำระเงินประมูลคลื่นความถี่ต่อไป

ทั้งนี้ โดยให้สำนักงาน กสทช.พิจารณาแบ่งชำระเงินจากผู้รับใบอนุญาตออกเป็น 10 งวด ปีละงวด งวดละเท่าๆกัน โดยให้ปีที่ผู้รับใบอนุญาตประมูลคลื่นความถี่ได้ตามคำสั่งหรือประกาศเริ่มนับเป็นงวดแรก และเมื่อสำนักงาน กสทช.พิจารณาแบ่งเงินประมูลคลื่นความถี่ที่ต้องชำระในแต่ละงวดได้แล้ว ให้ผู้รับใบอนุญาตชำระเงินตั้งแต่ปี 63 เป็นต้นไป โดยงวดที่ต้องชำระในปีดังกล่าวให้รวมกับเงินชดเชยของงวดที่ผ่านมาด้วย และอัตราดอกเบี้ย 15%ต่อปี คำนวณเป็นรายวัน ของจำนวนเงินประมูลคลื่นความถี่ที่ค้างชำระ รวมทั้งต้องวางหนังสือค้ำประกันจากธนาคารพาณิชย์

นอกจากนี้ ให้ผู้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลรายใดประสงค์จะคืนใบอนุญาตให้แจ้งเป็นหนังสือไปยังสำนักงาน กสทช.ภายใน 30 วันนับแต่วันที่คำสั่งนี้มีผลใช้บังคับ และให้สำนักงาน กสทช. พิจารณากำหนดค่าชดเชยจากผู้รับใบอนุญาตดังกล่าว โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ผู้รับใบอนุญาตได้รับในระหว่างที่ได้มีการประกอบกิจการ และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ที่ได้มีการชำระแล้ว

ขณะเดียวกันให้สำนักงาน กสทช.จะดำเนินการจัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz สำหรับใช้ในกิจการโทรคมนาคม โดยพิจารณราจัดสรรคลื่นความถี่ให้แก่ผุ้ได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ ย่าย 890 -915 MHz/935-960 MHZ หากผู้รับใบอนุญาตฯไม่ประสงค์จะขอรับการจัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ให้ถือว่าเป็นการผิดเงื่อนไขและให้ผู้ได้รับใบอนุญาตฯชำระเงินงวดที่เหลือให้ครบถ้วย และให้สำนักงาน กสทช.จัดให้มีการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz โดยวิธีการประมุลคลืนความถี่ต่อไป

คำสั่ง คสช.ดังกล่าวยังได้ให้สำนักงาน กสทช.พิจารณาเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ในช่วง 694-790 MHz จากผู้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลอื่นนอกจากผู้รับใบอนุญาตให้ตามข้างต้น เพื่อนำไปจัดสรรใหม่สำหรับกิจการโทรคมนาคม และให้สำนักงาน กสทช.พิจารณากำหนดการทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทนให้กับผู้ถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนคลื่นความถี่ตามคำสั่งนี้ ให้ได้รับการทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทน ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่สำนักงาน กสทช. กำหนด ได้แก่ ผู้รับใบอนุญาตได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียบใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ที่ต้อชำระงวดสุดท้ายของราคาขั้นต่ำ หรือราคาเริ่มต้น และ 2 งวดสุดท้ายของราคาที่เกินกว่าราคาขั้นต่ำ หรือราคาเริ่มต้นตามประกาศ

ค่าใช้จ่ายในการเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ประเภทที่ใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (MUX) ตลอดระยะเวลาการได้รับอนุญาตให้บริการโทรทัศน์ดิจิตอลที่เหลืออยู่ โดยให้เริ่มมีผลภายหลังจากสิ้นสุดมาตรการบรรเทาผลกระทบ ทั้งนี้ การสนับสนุนดังกล่สให้สำนักงาน กสทช.จ่ายให้แก่ผู้รับใบอนุญาตฯตามจำนวนที่เกิดขึ้นจริงที่คู่สัญญาตกลงกัน ซึ่งจะต้องไม่เกินอัตราที่ กสทช.ให้ความเห็นชอบ

ส่วนผู้รับใบอนุญาตให้บริการโครงข่าย และผู้รับใบอนุญาตให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ให้ได้รับการทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทน จากผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยตรงจากการเรียกคืนคลื่นความถี่เท่ากับค่าใช้จ่ายจากการปรับปรุงหรือปรับเปลี่ยนอุปกรณ์โครงข่ายโทรทัศน์ หรือค่าผลกระทบโดยตรงที่ผู้ให้บริการโครงข่ายได้รับจากการปรับเปลี่ยนการให้บริการตามเงื่อนไขการอนุญาตให้บริการโครงข่าย ทั้งนี้ จะต้องเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง โดยให้สำนักงาน กสทช.พิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อเสนอความเห็นเกี่ยวกับการกำหนดวิธีและเงื่อนไขค่าชดเชยอันเนื่องมาจาการคืนใบอนุญาต และการทดแทน ชดใช้ และจ่ายค่าตอบแทนผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกเรียกคืนคลื่นความถี่

รวมทั้งกรณีที่ผู้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบดิจิตอลมีการรวมตัวเพื่อจัดต้งองค์กรกลางเกี่ยวกับการสำรวจความนิยมช่องรายการโทรทัศน์เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดิจิตอล ให้สำนักงาน กสทช.พิจารณาจัดสรรเงินจำนวนหนึ่งสำหรับใช้ในการดำเนินการดังกล่าว

ทั้งนี้ ให้สำนักงาน กสทช.พิจารณาสนับสนุนจากเงินที่เกิดขึ้นจากการจัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz หรือ เงินรายได้ของสำนักงาน กสทช.ในส่วนที่เหลือซึ่งต้องนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน หากระหว่างที่ยังไม่ได้รับเงินจากการจัดสรรคลื่นความถี่ ให้สำนักงาน กสทช. ใช้จ่ายเงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ไปพลางก่อน เมื่อได้รับเงินให้นำส่งคืนกลับกองทุนต่อไป

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) เปิดเผยว่า จากคำสั่ง คสช.ดังกล่าว ส่งผลให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตที่เหลือ จำนวนรายละ 13,622 ล้านบาท หรือคิดเป็น 30% ของมูลค่าใบอนุญาต และให้คืนใบอนุญาตได้ โดยเบื้องต้น กสทช.ประเมินว่าจะมีผู้คืนใบอนุญาต 4-5 ราย และจะมีการตั้งอนุกรรมการพิจารณาหลักเกณฑ์ในการจ่ายค่าชดเชยต่อไป

"การออกมาตรการช่วยเหลือครั้งนี้ จะได้ประโยชน์ทั้งต่อผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล และผู้ให้บริการโทรคมนาคม โดยมาตรการต่างๆ ไม่น่าจะทำให้รัฐเกิดความเสียหาย ซึ่งผู้ประกอบการโทรคมนาคมสามารถนำเงินที่ยังไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ มาประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ในอัตราที่มีเหตุผล"

สำหรับการกำหนดเงื่อนไขการประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ กสทช.จะจัดทำร่างประกาศหลักเกณฑ์ในการประมูลคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ทั้ง 45 เมกะเฮิรตซ์ที่จะนำออกประมูลได้ภายในปลายเดือนเม.ย.นี้

นายฐากร กล่าวว่า กสทช. จะทำรายละเอียดชี้แจงสื่อมวลชนและผู้ประกอบการ ในวันที่ 17 เม.ย. เวลา 11.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ