COL ปรับเป้ายอดขายปีนี้ลงเหลือโต 6-7% จากเดิม 10% รับผลกระทบปรับเปลี่ยนระบบคลังสินค้าทำลูกค้าหาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 17, 2019 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีโอแอล (COL) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้าหมายยอดขายปีนี้ลงเหลือเติบโต 6-7% จากเดิมคาดเติบโต 10% โดยเป็นผลกระทบมาจากการย้ายสินค้าไปคลังใหม่ที่เป็นระบบอัตโนมัติ ส่งผลให้ลูกค้าย้ายไปสั่งกับบริษัทอื่นกระทบให้ยอดขายของบริษัทหดตัว

ทั้งนี้ หากแบ่งตามธุรกิจ คือ B2S ก็ยังมีการเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายจาก B2S เติบโต 10% โดยในช่วงไตรมาส 1/62 อัตราการเติบโตยอดขายจากสาขาเดิม (SSSG) อยู่ที่ 5.2% จากการปรับรูปแบบร้าน และสินค้าที่จำหน่ายในสาขา ขณะที่ธุรกิจออฟฟิศเมทยังคงชะลอตัว แต่บริษัทยังตั้งเป้ายอดขายออฟฟิศเมทปีนี้เติบโต 6% และธุรกิจ MEB Mobile e-book ตั้งเป้ายอดขายปีนี้เติบโต 40%

ขณะที่บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ราว 400-500 ล้านบาท ใช้ขยายสาขาใหม่ และ ปรับปรุงสาขาเดิม โดยในปี 62 บริษัทมีแผนขยายร้าน B2S จำนวน 10 สาขา จากปัจจุบันมีสาขารวม 116 สาขา ครอบคลุมใน 46 จังหวัดทั่วประเทศ และบริษัทมีแผนการปรับปรุงร้าน B2S จำนวน 9 สาขา เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการและซื้อสินค้ามากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีแผนขยายร้านออฟฟิศเมท พลัส เป็นร้านในรูปแบบแฟรนไชส์ จำนวน 12 สาขา ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกเปิดตัวร้านในรูปแบบดังกล่าวไปแล้วจำนวน 4 สาขา และ ในช่วงครึ่งปีหลังจะเปิดร้านในรูปแบบแฟรนไชส์อีกจำนวน 8 สาขา ส่งผลให้ในปี 66 จะมีสาขาแฟรนไชส์ทั้งสิ้น 145 สาขา และ ยังมีแผนเปิดตัวร้านออฟฟิศเมท ซึ่งเป็นร้านที่บริษัทลงทุนขยายเองจำนวน 7 สาขา

สำหรับทิศทางผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2/62 คาดว่าจะดีกว่าไตรมาส 1/62 ที่ได้รับผลกระทบจากการย้ายคลังสินค้าใหม่ ส่งผลให้ลูกค้าบางส่วนหันไปสั่งสินค้าจากผู้ปะกอบการรายอื่น ในขณะเดียวกันภาพรวมของเศรษฐกิจก็ยังคงไม่ฟื้นตัวด้วย แต่อย่างไรก็ตามในช่วงไตรมาส 2/62 นี้ภาพรวมทุก ๆ อย่างเริ่มปรับตัวดีขึ้น แม้ว่าธุรกิจออฟฟิศเมทยังทรงตัว แต่ธุรกิจกลุ่มอื่น ๆ ยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ