ก.ล.ต.เตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็นเกณฑ์การเสนอขายหลักทรัพย์ดิจิทัลภายใน 1-2 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 11, 2019 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปริย เตชะมวลไววิทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร สำนักงานคณะกรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.เตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การเสนอขายหลักทรัพย์ในรูปแบบดิจิทัล Security Token Offering (STO) ซึ่งจะเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีสินทรัพย์รองรับ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการพูดคุยกันภายใน ก.ล.ต. คาดว่าจะเสนอให้คณะกรรมการ ก.ล.ต.พิจารณาอีกครั้งเพื่อให้กฎเกณฑ์ต่างๆ ครบถ้วนก่อนที่จะเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมด และจะเปิดรับฟังความคิดเห็นภายใน 1-2 เดือนนี้

ปัจจุบันมีผู้สนใจเข้ามาขอรับคำปรึกษาเพื่อประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลกับ ก.ล.ต.แล้วทั้งหมดราว 20 ราย โดยผู้ที่ได้รับใบอนุญาตไปแล้วจะต้องเปิดดำเนินการภายใน 180 วัน

ขณะที่มีผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจาก ก.ล.ต.แล้วจำนวน 4 ราย ได้แก่ 1.บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (bitkub.com) 2.บริษัท บิทคอยน์ จำกัด (bx.in.th) 3. บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (satang.pro)และ 4.บริษัท บิเธิร์บ จำกัด (bitherb.net)

ส่วนผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตนายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัลล่าสุดมี 2 ราย ได้แก่ 1.บริษัท คอยส์ ทีเอช จำกัด (coins.co.th) และ 2.บริษัท บิเธิร์บ จำกัด (bitherb.net), ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Dealer) ขณะนี้ยังมีแค่ 1 ราย ได้แก่ บริษัท คอยส์ ทีเอช จำกัด (coins.co.th) ส่วนใบอนุญาตประกอบธุรกิจ ICO Portal ปัจจุบันมี 3 ราย 1.บริษัท ลองรูท (ประเทศไทย) จำกัด (Longroot) 2.บริษัท ที-บ็อกซ์ (ไทยแลนด์) จำกัด (T-BOX) และ 3.บริษัท เอสอี ดิจิทัล จำกัด (SE Digital)

นายปริย กล่าวอีกว่า ก.ล.ต.ยังเตือนให้นักลงทุนระมัดระวังการเข้าลงทุนใน Libra coin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลคริปโทเคอร์เรนซีของ Facebook เนื่องจากในปัจจุบัน Libra coin ยังไม่ได้เปิดให้มีการซื้อขายจริง แต่มีหลายแหล่งที่หลอกลวงให้นักลงทุนให้เข้าไปลงทุนแล้ว ดังนั้น หากมีผู้ชักจูงก็ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าไม่ใช่ของจริง

นอกจากนี้ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการทำข้อตกลงร่วมกัน (MOU) กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการกำกับสินทรัพย์ดิจิทัล สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และอื่นๆ เพื่อที่จะแบ่งปันข้อมูลในการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างบูรณาการ เนื่องจากการกระทำความผิดเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลเกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายฉบับ จึงต้องมีการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ