กกต. นัดถกปมกู้เงินพรรคอนาคตใหม่/นายกฯ ประชุมครม./จับตาสภาฯ พิจารณาญัตติตั้งกมธ.ศึกษาแก้รธน.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 11, 2019 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเคลื่อนไหวการเมืองน่าสนใจวันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีกำหนดการประชุม โดยคาดว่าจะมีวาระการพิจารณาเรื่องของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคกู้เงินไปใช้ในกิจกรรมการเมือง รวม 191 ล้านบาท ว่า จะมีมติออกมาเลยหรือไม่ ซึ่งหากผิดอาจรุนแรงถึงขั้นยุบพรรค หรือตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค ทั้ง 12 คน

นอกจากนี้ กกต.จะมีการพิจารณาคุณสมบัติของนายธนิก มาสีพิทักษ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต 7 จ.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทยว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่

  • ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะมีการพิจารณาญัตติด่วนให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ซึ่งแต่ละพรรคการเมืองเตรียมผู้อภิปรายไว้หลายคน และคาดว่าน่าจะใช้เวลาหลายวัน

สำหรับรายชื่อในสัดส่วนของ ครม.จำนวน 6 คน ประกอบด้วย นายปกรณ์ นิลประพันธ์ ว่าที่เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา, นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า, นายกฤช เอื้อวงษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง, นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ, นายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และคุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์สตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย

  • วันนี้จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากวันอังคารที่ผ่านมาเป็นวันหยุด โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมตามปกติ

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อนำเสนอนิทรรศการ "การประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาทางการแพทย์"

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการและคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อนำเสนอผลงานการจัดแสดง Roadshow เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก

พล.อ.สิงหา เสาวภาพ ประธานสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อประชาสัมพันธ์เปิดตัวโครงการ "รณรงค์การใส่หมวกกันน็อกในเด็กวัยเรียน"

  • จับตาศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด คดีพิพาทเซ็นทรัล วิลเลจ-ทอท.
  • บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ประกาศรายชื่อเอกชนผ่านคุณสมบัติประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมือง
  • นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เป็นประธานเปิดงานสัมมนาฐานเศรษฐกิจ "Go Thailand : ปลุกกำลังซื้อ ฟื้นพลังเศรษฐกิจ...จุดพลุอสังหาฯ พาไทยติดปีก" และปาฐกถาพิเศษ "ปลุกกำลังซื้อ ฟื้นพลังเศรษฐกิจไทย"
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) แถลงข่าว THAI NLP ระบบประมวลผลที่ทำให้คอมพิวเตอร์เข้าใจภาษาไทย
  • ธนาคารยูโอบี แถลงข่าวเปิดตัว "UOB x Lazada x Bentoweb โซลูชั่น ครบวงจรเพื่อธุรกิจอีคอมเมิร์ซ" นับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างธนาคารและ 2 พันธมิตรในวงการอีคอมเมิร์ซ คือ Lazada และ BentoWeb ที่ต้องการตอบโจทย์ในการบริหารจัดการธุรกิจออนไลน์ แก่ลูกค้าผู้ประกอบการธุรกิจอีคอมเมิร์ซรายย่อย พร้อมบริการทางการเงินที่ครบวงจร รวมถึงระบบบริหารจัดการสต็อกสินค้า ค่าใช้จ่ายต่างๆ ของธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ
  • นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าว เรื่อง MOU Big data และปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมง
  • นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เป็นประธานการตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
  • กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ แถลง"ทิศทางการดำเนินงานของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ปี 2563"
  • หอการค้าไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงข่าว เรื่อง "ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย เดือนพฤศจิกายน 2562"
  • กระทรวงการคลังเปิดให้ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ "บ้านดีมีดาวน์" ตามมาตรการลดภาระการซื้อที่อยู่อาศัยเป็นวันแรกผ่านเว็บไซต์ www.บ้านดีมีดาวน์.com โดยโครงการนี้รัฐบาลต้องการช่วยลดภาระให้คนอยากมีบ้าน 50,000 บาทต่อรายแก่ประชาชน 100,000 รายแรกซึ่งเงินจำนวนนี้อาจจะนำไปเป็นค่าดาวน์บ้าน ซื้อเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งภายในบ้าน และใช้เติมเงินเพื่อใช้จ่ายในโครงการ"ชิม ช้อป ใช้" ก็ได้
  • ขณะที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่ในโครงการ "100 เดียวเที่ยวทั่วไทย" ในวันที่ 11 และ 12 ธ.ค.นี้ โดยเตรียมของขวัญพิเศษส่งความสุขให้คนไทยเที่ยวปีใหม่ทุกรายการราคา 100 บาท ตั๋วเครื่องบินจากแอร์เอเชีย ที่พักระดับ 3-5 ดาว กิจกรรมท่องเที่ยว รถเช่า สปา ร้านอาหาร และเพิ่มความพิเศษ Voucher โรงแรมให้สิทธิพักได้ในช่วงสุดสัปดาห์และวันหยุดยาว
  • นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงผลการประชุม กสทช.
  • กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) จัดกิจกรรมการจัดทำ Success Case ผ่านระบบ DIP e-learning ภายใต้โครงการจัดทำองค์ความรู้ในรูปแบบสื่อดิจิทัลสำหรับ SMEs (e-learning for SMEs) โดยมี นายบัณฑิต พงศ์ไพสิทธิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มเชื่อมโยงธุรกิจดิจิทัลอุตสาหกรรม เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้ประกอบการ Success Case จำนวน 6 ราย ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมเซ็นจูรี่พาร์ค กรุงเทพมหานคร
  • บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) จัดงานสัมมนาหัวข้อ "จับเทรนด์เทคโนโลยีแห่งโลกการเงินเทคนิคการวางแผนในยุคดิจิทัล" ครอบคลุมประเด็น เทรนด์เทคโนโลยี เทรนด์การตลาดที่ต้องจับตาในปี 2020 เทรนด์การบริหารเงิน-ลงทุน ของคนยุคปัจจุบันทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้กับเรื่องการลงทุน
  • บมจ. โกลบอล คอนซูเมอร์ (NPPG เดิม) แถลงข่าวแผนธุรกิจในปี 2563 พร้อมทั้งการจัดตั้งบริษัท ดิแองเจิ้ล โกลบอล จำกัด รุกธุรกิจ Network Marketing
  • บมจ.แสนสิริ (SIRI) แถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการ "Sansiri Backyard T77 Community" คอมมูนิตี้สีเขียวเพื่อการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน สร้างประโยชน์จากพื้นที่รอพัฒนาเป็นสวนผักและผลไม้ออร์แกนิคกว่า 15 ไร่ ใจกลางกรุง ย่านสุขุมวิท 77

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ