IVL ร่วง 4% รับ Sentiment เชิงลบจากติดโผข่าวยูเอ็นเผย 112 บ.ขัดมติทำธุรกิจในเวสต์แบงก์ ,บ.แจงเตรียมย้ายรง.เสร็จปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 14, 2020 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น IVL ร่วง 4% มาที่ 30 บาท หรือลดลง 1.25 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 774.34 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.31 น. ราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 29 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 30 บาท และทำระดับต่ำสุดที่ 28.50 บาท

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้นบมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) ร่วงลงแรงเช้านี้ น่าจะเป็นผลจากการได้รับ Sentiment เชิงลบจากข่าวที่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี) เปิดเผยรายชื่อบริษัท 112 แห่งที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวพันกับที่ตั้งถิ่นฐานผิดกฎหมายของชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์ที่อิสราเอลยึดครองจากปาเลสไตน์ โดยในจำนวนนี้ 94 บริษัทมีสำนักงานใหญ่อยู่ในอิสราเอล และอีก 18 บริษัทเป็นบริษัทสัญชาติต่างๆ ใน 6 ประเทศ รวมถึงไทย ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นบริษัทในกลุ่มของ IVL

กรณีดังกล่าวทำให้คาดว่าบรรดากองทุนต่าง ๆ ที่มีข้อจำกัดเรื่องการลงทุนด้านธรรมาภิบาล ก็อาจจะต้องปรับพอร์ตการลงทุนออกมาก่อน ทำให้เห็นแรงขายหุ้น IVL ออกมามากในวันนี้

ด้านเจ้าหน้าที่ของ IVL ชี้แจงว่าการลงทุนในพื้นที่ดังกล่าวสืบเนื่องจากการเข้าซื้อกิจการบริษัท Avgol Industries 1953 Ltd. (Avgol) เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งมีโรงงานแห่งหนึ่งอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว โดยบริษัทเข้าใจสถานการณ์เป็นอย่างดีและกำลังแก้ไขสถานการณ์ โดยมีแผนจะย้ายโรงงานผลิตที่ตั้งอยู่ในเขต Barkan (เวตส์แบงก์ :West Bank) ไปยังโรงงานอีกแห่งหนึ่งที่มีอยู่เดิมในประเทศอิสราเอล ซึ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ