UAC ย้ายเข้า SET หวังดึงดูดสถาบันถือหุ้น วางเป้ารายได้แตะ 5 พันลบ.ใน 4 ปีหลังลุยพลังงานสะอาด,ดันบ.ย่อยเข้าตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 19, 2020 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC) เปิดเผยว่า บริษัทได้นำหลักทรัพย์ย้ายจากตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (SET) กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม หมวดปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ในวันนี้ โดยคาดหวังว่าจะดึงดูดนักลงทุนสถาบันเข้ามาถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 15-20% ในอนาคต โดยจะเดินสายนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ต่อนักลงทุนในประเทศตั้งแต่ช่วงกลางปีนี้

"การย้ายเข้า SET คาดหวังให้นักลงทุนสถาบันสนใจเข้ามาถือหุ้น ซึ่งจะช่วยยกระดับบริษัทและสร้างเสถียรภาพด้านราคาหุ้น เนื่องจากในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมาในตลาด mai บริษัทมีการเติบโตต่อเนื่องทั้งรายได้และกำไร รวมถึงมีการจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ ได้รับประเมินการกำกับดูแลกิจการในระดับ 5 ดาว แต่ยังไม่มีนักลงทุนสถาบันเข้ามาถือหุ้น เพราะติดเงื่อนไขการเข้าลงทุนในหุ้น mai"นายชัชพล กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้ภายในระยะเวลา 4 ปี (63-66) จะสูงขึ้นแตะระดับ 5,000 ล้านบาท จากปี 62 ที่มีรายได้กว่า 2,800 ล้านบาท โดยจะเน้นการเติบโตจากการธุรกิจเดิม และการขยายกำลังการผลิตใหม่ โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานสะอาด Green Chemical และธุรกิจเทรดดิ้ง ซึ่งบริษัทคาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจเทรดดิ้ง 40% ธุรกิจเคมีภัณฑ์และธุรกิจพลังงานทดแทน 60% จากปัจจุบันอยู่ที่ 60:40

บริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจบริหารจัดการขยะและโรงไฟฟ้าขยะใน สปป.ลาว ตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป รวมถึงจะเริ่มรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าไบโอก๊าซที่จังหวัดขอนแก่น กำลังการผลิต 3 เมกะวัตต์ช่วงกลางปีนี้ ขณะที่ธุรกิจไบโอดีเซลมีแนวโน้มการเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตระยาวได้อย่างมีนัยสำคัญ

นายชัชพล กล่าวว่า บริษัทยังคงมองหาโอกาสในการลงทุนใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งงบลงทุนราวปีละ 1,000 ล้านบาท เน้นกลุ่มธุรกิจพลังงานสะอาด เบื้องต้นเตรียมเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนตามนโนบายรัฐที่จะเปิดรับซื้อไฟฟ้า 700 เมกะวัตต์ คาดหวังชนะประมูลประมาณ 20 เมกะวัตต์ คาดใช้เงินลงทุนรวม 2,000 ล้านบาท โดยใช้พืชพลังงานเป็นเชื้อเพลิง เช่น หญ้าเนเปียร์ ข้าวโพด มันสัมปะหลัง และอื่นๆ ซึ่งบริษัทได้ส่งทีมงานลงพื้นที่ที่มีศักยภาพรองรับการพัฒนาโครงการแล้ว

พร้อมทั้งศึกษาการลงทุนร่วมกับพันธมิตรในโครงการใหม่ๆ ในกลุ่มประเทศ CLMV มากขึ้นในอนาคต

สำหรับแหล่งเงินทุนจะมาจากเงินกู้, หุ้นกู้ และเงินสดจากการดำเนินงาน ขณะที่ในอนาคตหากมีนักลงทุนสถาบันสนใจเข้ามาร่วมถือหุ้น อาจจะพิจารณาออกหุ้นเพิ่มทุนหรือใบสำคัญสิทธิซื้อหุ้น (Warrant) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการระดมทุน

บริษัทยังเตรียมนำบริษัทย่อย คือ บริษัท ยูเอซี แอ็ดวานซ์โพลิเมอร์ แอนด์ เคมิคัลส์ (UAPC) เข้าจดทะเบียนในตลาด mai หลังจากชะลอแผนไปตั้งแต่ปี 60 เนื่องจากธุรกิจยังเติบโตไม่มาก แต่ปีที่ผ่านมามีการเติบโตโดดเด่นทั้งรายได้และกำไร บริษัทจึงคาดว่าจะเริ่มดำเนินการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ