ก.ล.ต.ลงโทษผู้แนะนำการลงทุน-ผู้วางแผนการลงทุน 2 รายกรณีไม่ซื่อสัตย์สุจริตทำให้ผู้ลงทุนเสียหาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 6, 2020 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักการทำหน้าที่ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนรายนายนราธิป โลหะเวโรจน์ และผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนและผู้วางแผนการลงทุนรายนายต่อพงศ์ ธรรมสมบัติ เป็นเวลา 12 เดือน กรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ขณะกระทำความผิดทั้ง 2 รายสังกัด บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)

ก.ล.ต.ได้รับเรื่องร้องเรียนและตรวจสอบพยานหลักฐานเพิ่มเติมพบว่า ในช่วงปี 2556 ถึงต้นปี 2558 มีบุคคลหลายรายร่วมกันเปิดสอนหลักสูตรวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิคและให้คำปรึกษาการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ YouTube อีเมล โทรศัพท์ SMS และแอปพลิเคชัน Line เพื่อให้ผู้ลงทุนลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

โดยนายนราธิป โลหะเวโรจน์ และนายต่อพงศ์ ธรรมสมบัติ ซึ่งขณะนั้นเป็นผู้แนะนำการลงทุนภายใต้สังกัดของ บล. เคจีไอ ได้ร่วมมือกับบุคคลตามข้างต้นรับเปิดบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้แก่ผู้ลงทุน รวมทั้งสั่งซื้อขายในบัญชีของผู้ลงทุนและแจ้งให้ผู้ลงทุนส่งคำสั่งซื้อขายเองตามคำแนะนำของบุคคลดังกล่าวและให้ผลตอบแทนแก่บุคคลนั้น ทำให้ผู้ลงทุนหลายรายได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษนายนราธิป นายต่อพงศ์ และบุคคลที่เกี่ยวข้อง กรณีเป็นตัวการร่วมในการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) แล้ว

จากกรณีดังกล่าว ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า นายนราธิปและนายต่อพงศ์ ไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จึงมีคำสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 ของนายนราธิป เป็นเวลา 12 เดือน และพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 และผู้วางแผนการลงทุนของนายต่อพงศ์ เป็นเวลา 12 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ