MTC พอใจพอร์ตสินเชื่อ 2 เดือนแรกปีนี้โตตามเป้า ,โควิด-19 กระทบน้อยจากความต้องการสินเชื่อเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 17, 2020 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

MTC พอใจพอร์ตสินเชื่อ 2 เดือนแรกปีนี้โตตามเป้า ,โควิด-19 กระทบน้อยจากความต้องการสินเชื่อเพิ่ม

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) เปิดเผยว่า อัตราการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ยังเป็นที่น่าพอใจ และเป็นไปตามเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้ คือ 20-25% และมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไว้ไม่เกิน 2.0% แสดงให้เห็นว่าบริษัทมีการกระจายความเสี่ยงในด้านคุณภาพสินทรัพย์เป็นอย่างดี ซึ่งจะส่งผลให้อัตราหนี้เสียไม่ผันผวน

ขณะที่บริษัทยังได้รับผลกระทบน้อยสุดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ เมื่อเทียบกับกลุ่มอุตสาหกรรมอื่น ๆ เนื่องจากความต้องการสินเชื่อมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนการให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจและภัยแล้ง รวมถึงลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 บริษัทมีมาตรการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งขยายระยะเวลาการชำระหนี้ออกไปอีกอย่างน้อย 1 ปี เพื่อบรรเทาภาวะความเดือดร้อนให้กับประชาชน

"ตามที่คาดการณ์กันว่าคุณภาพหนี้อาจลดต่ำลงหากลูกหนี้ในภาคธุรกิจได้รับผลกระทบ และต้องหยุดทำงาน แต่ MTC จะเป็นบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากมาตรการของรัฐบาลที่คืนค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้าให้กับประชาชนจำนวน 21 ล้านครัวเรือน รวมทั้งเงินช่วยเหลือเกษตรกร อันเนื่องมาจากภัยแล้ง ส่งผลให้ลูกหนี้ ยังสามารถชำระหนี้ได้ และบริษัทสามารถรักษาระดับคุณภาพหนี้ในปีนี้ให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด"นายชูชาติ กล่าว

นายชูชาติ กล่าวอีกว่า ตามแผนปี 63 บริษัทจะเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 600 แห่ง ทำให้มีจำนวนสาขาเพิ่มขึ้นกว่า 4,700 สาขาทั่วประเทศ และบริษัทเชื่อว่าจะไม่ได้รับผลกระทบอย่างเป็นสาระสำคัญต่องบการเงินจากการนำมาตรฐานบัญชีใหม่ 2 ฉบับ (TFRS9 และ TFRS16) มาใช้ในปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถรักษาความสามารถในการทำกำไรได้ เนื่องจากได้รับประโยชน์จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลงอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าคณะกรรมกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25-0.50% ในระยะต่อไป ซึ่งจะเป็นผลดีต่อบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ