บลจ.วรรณ เปิดขายกองทุน SSFX ถึง 21 เม.ย.มองเป็นจังหวะลงทุนให้เป้า SET ปีนี้ 1,130-1,280 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 7, 2020 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. วรรณ เปิดเผยว่า บริษัทเปิดขายครั้งแรก กองทุนเปิด วรรณ สนับสนุนตลาดทุนไทย เพื่อการออม หน่วยลงทุนชนิดเพื่อการออมพิเศษ (ONE-TCMSSF-SSFX) วันนี้ ถึง 21 เม.ย.นี้ นโยบายกองทุน ลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนทั้งในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ/หรือ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ไม่น้อยกว่า 65% สำหรับเกณฑ์ลดหย่อนไม่อ้างอิงรายได้และสูงสุดไม่เกิน 2 แสนบาทต่อปี โดยไม่ต้องรวมกับกองทุน RMF กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ประกันบำนาญและกองทุนเกษียณอื่นๆ

"วัตถุประสงค์ของการเสนอขายกองทุนนี้เป็นการลงทุนในระยะยาว ดังนั้น นโยบายลงทุนจะมีความยืดหยุ่น โดยกองทุนสามารถถปรับสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นไทยได้ระหว่าง 80-100% เพื่อให้มีความเหมาะสมกับภาวะตลาดในแต่ละช่วง และจะเน้นลงทุนในหุ้นไทยขนาดใหญ่และขนาดกลางซึ่งมีศักยภาพในการเติบโตในระยะยาว และมีขีดความสามารถในการแข่งขัน และอาจมีการลงทุนในหุ้นไทยขนาดเล็กเพื่อผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น โดยจะเน้นบริหารจัดการเชิงรุก (Active Management) กระจายการลงทุน 20-40 หลักทรัพย์ ทั้งนี้ กองทุน ONE-TCMSSF-SSFX จะเสนอขายช่วงหลัง IPO ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย.-30 มิ.ย. 63 " นายพจน์ กล่าว

ขณะที่ มุมมองการลงทุนในช่วงนี้ ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงมามากในช่วงที่ผ่านมา เป็นจังหวะที่ทยอยเข้าสะสมได้ โดยหากพิจารณาในเชิงของ Valuation ของ SET น่าสนใจ ที่ระดับ PE ประมาณ 13 เท่า และอัตราการจ่ายเงินปันผลที่ 4% ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาค ในส่วนของปัจจัยสนับสนุนอื่น บลจ.วรรณ มองว่า ตัวเลขเศรษฐกิจโลกและอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง จากผลกระทบจากการระบาดของโควิ-1ด9 ทำให้ธนาคารกลางหลายประเทศมีแนวโน้มดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมากขึ้น รวมถึงมีมาตรการทางการคลังออกมาต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยจำกัด Downside ของตลาดได้อีกทางหนึ่ง

ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่ผ่านไปแล้ว คาดว่าจะมีการเร่งรัดและเปิดประมูลมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้หากสถานการณ์ไวรัสสามารถควบคุมได้ ในส่วนของค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าต่อเนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ลดลงและผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกต่อเศรษฐกิจ ส่งผลให้ค่าเงินในตลาดเกิดใหม่อ่อนค่า ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อภาคการส่งออก

นอกจากนี้ มาตรการทางภาครัฐ ทั้งมาตรการด้านการเงิน ภาษี รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือตลาดทุนด้วยการให้นำเงินกองทุน SSF และ กองทุน SSFX นำมาหักภาษีได้ 4 แสนบาท ระยะเวลาลงทุน10 ปี ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยหนุนระยะสั้นต่อตลาด

นายพจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บลจ.วรรณ คาดการณ์เป้าหมายของดัชนีปีนี้ ในกรอบ 1,130-1,280 จุด โดยกรอบบนบริษัทคาดการณ์บนสมมุติฐาน หากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ระบาดทั่วโลก ถูกควบคุมได้ภายในเดือน พ.ค.กิจกรรมการผลิตของจีนทยอยกลับสู่ภาวะปกติในไตรมาส 2 ขณะที่ปัจจัยในประเทศ ยังให้น้ำหนักเกี่ยวกับปัจจัยอัตราดอกเบี้ย โดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.5% ช่วงครึ่งปีแรก ควบคู่กับมาตรการทางการคลังเพื่อเยียวยาและสนับสนุน ด้านกรอบล่างคาดการณ์บนสมมุติฐาน ปัจจัยต่างประเทศ ยังคงเผชิญกับเศรษฐกิจถดถอยเชิงเทคนิคในบางประเทศสำคัญ ราคาน้ำมันไร้เสถียรภาพ ด้านปัจจัยในประเทศ ภาคการท่องเที่ยวซบเซาต่อเนื่องจนถึงครึ่งปีหลัง ภัยแล้งกระทบรายได้ครัวเรือนในภาคเกษตร และความไม่สงบทางการเมืองเป็นอุปสรรคต่อกิจกรรมของรัฐบาล อย่างไรก็ดีในส่วนกลยุทธ์การลงทุนของเดือนนี้ มีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ