TAKUNI คาดรายได้ปีนี้ทรงตัวแม้ LPG ไม่สดใสแต่งานก่อสร้าง-CAZ หนุน,ศึกษาลงทุนธุรกิจใหม่ตอบโจทย์ค้าออนไลน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 23, 2020 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนิตา ตรีวีรานุวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ทาคูนิ กรุ๊ป (TAKUNI) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทคาดรายได้ปีนี้จะทรงตัวจากปีก่อนที่มีรายได้ราว 3,000 ล้านบาท แม้ว่าปริมาณจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มยานยนต์ ขณะที่ภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรมยังเติบโตได้บ้าง รวมทั้งบริษัทได้รับผลกระทบจากการขาดทุนสต็อก LPG ในไตรมาส 1/63 หลังจากราคาปรับลงมาอย่างต่อเนื่องตามราคาน้ำมัน ทำให้ยังต้องลุ้นว่าไตรมาสแรกจะมีกำไรหรือไม่

แต่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างให้กับลูกค้าในอุตสาหกรรมน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมี ปัจจุบันยังมีงานขนาดกลางและขนาดเล็กเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งธุรกิจบริการทดสอบและตรวจสอบด้านความปลอดภัยทางวิศวกรรม สำหรับระบบงานท่อก๊าซและอุปกรณ์นิรภัยสำหรับอุตสาหกรรมและสถานีบริการ ยังให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีส่วนที่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับภาครัฐ โดยเฉพาะการออกใบอนุญาตอาจชะลอออกไปบ้าง เนื่องจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้ลดการทำงานลงจากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

นอกจากนั้น บมจ. ซี เอ แซด (ประเทศไทย) (CAZ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) ในมือราว 2,000 ล้านบาทที่จะสามารถทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้อย่างต่อเนื่อง และยังเดินหน้าเข้าประมูลงานใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน โดยเน้นงานเกี่ยวเนื่องในกลุ่มปิโตรเคมีและพลังงาน และยังมีโครงการอื่น ๆ ของลูกค้ารายเดิมที่อาจจะมีการจ้างงานเพิ่มเติมด้วย

"ในช่วงไตรมาส 1/63 เรายังคงต้องลุ้นผลประกอบการจะออกมามีกำไรได้หรือไม่ เพราะเราได้รับผลกระทบจากสต็อก LPG ที่มีอยู่ ตามราคาน้ำมันที่ลดลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่เราก็มีการปรับตัวโดยการลดสต็อก LPG ลง และเป็นการซื้อเข้ามาจำนวนที่น้อยลง แต่ทั้งปีเรายังคงมั่นใจว่าจะรักษารายได้ให้ใกล้เคียงปีก่อนได้ แม้ว่าหลาย ๆ ธุรกิจของบริษัทจะได้รับผลกระทบ แต่บริษัทลูกอย่าง CAZ ยังมีการเติบโต" นางสาวนิตา กล่าว

ล่าสุดวันนี้ CAZ เซ็นสัญญาจ้างเหมาก่อสร้าง 2 โครงการใหม่ มูลค่ารวมประมาณ 135 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกโพลีโพรพิลีน สายการผลิตที่ 4 มูลค่าโครงการ 118.49 ล้านบาท โดยเป็นงานจัดหาและผลิตขึ้นรูปโครงสร้างเหล็ก ในจ.ระยอง มีระยะเวลาก่อสร้าง 9 เดือน และโครงการติดตั้งอุปกรณ์ Actuator มูลค่า 16.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นงานจัดหา ออกแบบ และติดตั้งอุปกรณ์ Actuator ใน จ.ระยอง มีระยะเวลาก่อสร้าง 9 เดือน

"ปี 63-64 ยังถือว่าเป็นปีที่ดีของ CAZ เพราะยังมีโครงการขนาดใหญ่ที่บริษัทผู้ประกอบการด้านปิโตรเคมีและพลังงาน ยังคงมีการลงทุนต่อเนื่องในโครงการขนาดใหญ่ แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามราคาพลังงานว่าจะไปในทิศทางไหน ซึ่งหากราคาน้ำมันยังคงลดลงไปต่อเนื่องโครงการลงทุนต่าง ๆ อาจจะลดลง โดยบริษัทก็เตรียมแผนการบุกงานรับเหมาก่อสร้างอื่น ๆ เพิ่มเติมเพื่อรองรับสถานการณ์ดังกล่าวไว้ด้วย"นางสาวนิตา กล่าว

พร้อมกันนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาแผนลงทุนในกลุ่มธุรกิจใหม่ ๆที่จะสามารถตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าผ่านระบบออนไลน์เพื่อที่จะเข้ามาทดแทนการชะลอตัวของธุรกิจหลัก แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายระเอียดได้ขณะนี้

ส่วนแผนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ของ TAKUNI นั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์ของตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งภาพรวมยังชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 บริษัทอาจพิจารณาชะลอการพัฒนาโครงการไปก่อนเพื่อรอเวลาที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ