DE ว่าจ้าง ML จัดเก็บหนี้เช่าซื้อรถยนต์แทน เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ค้างชำระ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 31, 2007 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ดี อี แคปปิตอล (DE) เปิดเผยว่า บริษัทได้ได้ตกลงเข้าลงนามในการจัดทำสัญญาว่าจ้างบริหารหนี้รถยนต์ กับบมจ.ไมด้า ลิสซิ่ง (ML) เพื่อดำเนินการบริหารหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อ และต่อภาษีรถยนต์ โดย DE  จ่ายค่าบริหารจัดเก็บหนี้ให้ ML ในอัตราร้อยละ 6 ของยอดเงินค่าเช่าซื้อที่จัดเก็บได้ในแต่ละเดือน
หากมีการยึดคืนรถยนต์จากผู้เช่าซื้อค้างชำระ จะต้องนำรถยนต์ไปเก็บตามสถานที่ที่ DE กำหนด โดย DE จ่ายค่ายึดคืนรถยนต์ให้ ML โดยในเขตกรุงเทพและปริมณฑล คันละ 10,000 บาท เขตต่างจังหวัด คันละ 20,000 บาท โดยการนำรถยนต์ที่ยึดคืนมาได้จากผู้เช่าซื้อนำไปประมูลขายทอดตลาดนั้น DE จะจ่ายค่าดำเนินการให้ ML ในอัตราร้อยละ 1 ของราคารถยนต์ที่จำหน่ายผ่านการประมูล
ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะนำผลการบริหารหนี้เข้าสู่การพิจารณา โดยให้พิจารณาครั้งแรกในรอบระยะเวลา 6 เดือนนับแต่วันที่ทำสัญญา(วันที่ 30/09/2550) และครั้งที่ 2 เมื่อครบ 1 ปี (วันที่31/03/2551) จะพิจารณาอัตราค่าจ้างการบริหารหนี้ในปีที่ 2 และเพื่อประเมินผลการบริหารหนี้ในปีที่ 1(อัตราค่าจ้างในการบริหารหนี้ในปีที่ 2 จะแจ้งและปฏิบัติตามประกาศตลาดฯเรื่อง การเปิดเผยข้อมูลรายการที่เกี่ยวโยงอีกครั้ง)
สำหรับค่าบริหารหนี้คิดโดยรวมตลอดอายุสัญญาเช่าซื้อของลูกหนี้คงเหลือ ณ 31 มีนาคม2550 จำนวน 228,870,140 บาท คาดว่าจะเก็บเงินได้ประมาณ 40 - 60 % ของยอดลูกหนี้ คงเหลือ ณ 31 มีนาคม 2550 อัตราค่าว่าจ้าง 6 % ของมูลค่าเก็บเงินได้ตลอดอายุสัญญาเช่าซื้อ ประมาณ 5 หรือ 8 ล้านบาท
การว่าจ้างการบริหารหนี้ดังกล่าวเป็นรายการสนับสนุน ธุรกิจปกติที่มีเงื่อนไขการค้าโดยทั่วไป แต่มูลค่าของรายการไม่สามารถคำนวณหรือหามูลค่าอ้างอิงได้ในตลาด จึงให้ ML ที่มีประสบการณ์ในการบริหารหนี้รถยนต์แท็กซี่ มาจัดเก็บค่าเช่าซื้อแทนและ ML ไม่ได้รับจ้างบริหารหนี้ให้กับผู้อื่นจึงไม่มีมูลค่าราคาเปรียบเทียบกับผู้อื่น
รายการดังกล่าวถือเป็นรายการขนาดกลาง ที่มีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านบาทแต่น้อยกว่า 20 ล้านบาท หรือ มากกว่า0.03% แต่น้อยกว่า 3% ของ NTA ณ 31 มีนาคม 2550 แล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า และด้วยขนาดของรายการดังกล่าวบริษัทฯไม่ต้องผ่านการขออนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯแต่มีหน้าที่ต้องรายงานให้ตลาดลักทรัพย์ทราบ
สาเหตุที่ DE ต้องดำเนินการว่าจ้าง ML นั้น เนื่องจาก DE ได้หยุดปล่อยสินเชื่อใหม่สำหรับรถยนต์แท็กซี่และไม่มีบุคคลากรที่มีประสบการณ์ในการบริหารหนี้ จึงว่าจ้างให้ ML ที่ประกอบธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ที่มีประสบการณ์ในการบริหารหนี้จัดเก็บแทน เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ค้างชำระ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ