โบรกฯเชียร์"ซื้อ"CRC คาดผลงาน H2/63 ฟื้นหลังโควิดคลี่คลาย ,ราคาหุ้นยังต่ำกว่า IPO

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 13, 2020 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) หลังผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังปีนี้มีแนวโน้มฟื้นตัว จากการที่รัฐบาลคลายล็อกดาวน์มาตรการคุมเข้มสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังสถานการณ์ในประเทศเริ่มคลี่คลาย ทำให้กลับมาเปิดห้างสรรพสินค้าได้ตามปกติ ขณะที่มีการกระจายไปยังช่องทางออนไลน์เข้ามาเสริมยอดขายด้วย

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมผลการดำเนินงานทั้งปี 63 ยังคงชะลอตัว จากแรงกดดันของผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/63 ที่ปิดให้บริการห้างสรรพสินค้าในช่วงล็อกดาวน์

CRC ยังมีความน่าสนใจจากราคาหุ้นต่ำกว่า IPO และยังมีอัพไซด์หากธุรกิจสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว จากศักยภาพของสาขาที่มีอยู่มาก ควบคู่ไปกับช่องทางการขายออนไลน์ รวมถึงยังมีปัจจัยหนุนจากสาขาในเวียดนามและอิตาลีที่กลับมาเปิดให้บริการ ประกอบกับ ไม่มีปัจจัยลบของการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบสองในประเทศ จะทำให้ CRC สามารถกลับมาฟื้นตัวได้เร็ว ซึ่งจะส่งผลบวกต่อราคาหุ้น

พักเที่ยงราคาหุ้น CRC อยู่ที่ 32 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ปรับขึ้น 0.89%

          โบรกเกอร์                  คำแนะนำ                 ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          เอเชีย เวลท์                  ซื้อ                         43.00
          กสิกรไทย                     ซื้อ                         40.00
          เอเซีย พลัส                   ซื้อ                         39.00
          บัวหลวง                      ซื้อ                         39.00

นายสุวัฒน์ วัฒนพรพรหม ผู้ช่วยผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส แนะนำ"ซื้อ" หุ้น CRC ให้ราคาเป้าหมาย 39 บาท/หุ้น แม้ว่าจะได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์โควิด-19 ที่กระทบภาพรวมของผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยเฉพาะในไตรมาส 2/63 จะได้รับผลกระทบเข้ามาเต็มที่จากการปิดห้างสรรพสินค้าในช่วงล็อกดาวน์ ทำให้กระทบต่อธุรกิจค่อนข้างมาก แต่มองว่าภาพรวมของ CRC จะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง จากการทยอยผ่อนคลายล็อกดาวน์ และสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยคลี่คลาย ทำให้ห้างสรรพสินค้าของ CRC กลับมาเปิดบริการได้ตามเวลาปกติ และกลยุทธ์การขายแบบ Omni-Channel สามารถช่วยกระจายช่องทางการขายได้ ทำให้ยังมียอดขายเข้ามา

อย่างไรก็ตาม CRC ยังเผชิญกับปัจจัยกดดันจากภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อชะลอตัวทำให้การฟื้นตัวในครึ่งปีหลังต้องเผชิญกับความท้าทาย โดยมีปัจจัยต้องติดตามว่ารัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้ามาในช่วงปลายปีเพิ่มเติมอย่างไร ซึ่งจะเป็นปัจจัยช่วยหนุนต่อบริษัทในช่วง High Season ขณะที่การลงทุนในเวียดนามยังเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนธุรกิจ จากการขยายตัวของตลาดในเวียดนาม ทำให้ธุรกิจในเวียดนามเติบโตขึ้นต่อเนื่อง ซึ่ง CRC มีการกระจายธุรกิจที่หลากหลาย

ด้านราคาหุ้นของ CRC ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าราคาที่เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่ 42 บาท/หุ้น ทำให้มองว่าน่าสนใจ และธุรกิจจะฟื้นกลับมาหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายอย่างชัดเจน

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง แนะนำ "ซื้อ" CRC ราคาเป้าหมาย 39 บาท/หุ้น จากแนวโน้มยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังที่สามารถกลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น หลังจากเริ่มผ่อนคลายล็อกดาวน์ ซึ่ง CRC มีสาขาในไทย เวียดนาม และอิตาลี ซึ่งล้วนเป็นประเทศที่ได้มีการคลายล็อกดาวน์แล้ว ทำให้ห้างสรรพสินค้าสามารถกลับมาเปิดได้ตามปกติ และคนเริ่มกลับมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นทำให้ภาพรวมของยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังจะกลับมาสดใส และคาดว่าจะเห็นการเติบของกำไรในลักษณะ V-shape ในช่วงครึ่งปีหลังที่ผ่านจุดต่ำสุดไปในไตรมาส 2/63 ซึ่งคาดว่าจะมีผลการดำเนินงานออกมาขาดทุน

ขณะที่การลงทุนในประเทศเวียดนามเป็นหนึ่งปัจจัยที่จะเข้ามาช่วยผลักดันการเติบโตของ CRC ในอนาคต เพราะธุรกิจในเวียดนามที่ CRC เข้าไปลงทุนศูนย์การค้า ซึ่งเป็นตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และยังมีแผนการขยายและปรับรูปแบบสาขาใหม่ เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งและความน่าสนใจของศูนย์การค้าที่ลงทุนในเวียดนามมากขึ้น

อีกทั้งการทำกลยุทธ์การขายแบบ Omni-channel ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ ช่วยเข้ามาเสริมศักยภาพโอกาสในการผลักดันยอดขายเพิ่มขึ้น และราคาหุ้นของ CRC ยังค่อนข้างมีความน่าสนใจ เพราะยังมีราคาต่ำกว่า IPO และเมื่อมองโอกาสในการขยายธุรกิจของ CRC ที่มีความแข็งแกร่งในฐานะการเงิน ยังมีความสามารถที่จะขยายการลงทุนสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจได้อีกในอนาคต

นายสุนทร ทองทิพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย แนะนำ"ซื้อ"CRC ราคาเป้าหมาย 40 บาท/หุ้น ยังคงมองแนวโน้มภาพรวมของผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังจะกลับมาฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะยอดขายในช่วงไตรมาส 4/63 ที่มีโอกาสกลับมาเติบโตได้มากที่สุดของปีนี้ เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ และเป็นช่วงเทศกาลที่คาดว่าในช่วงไตรมาส 4/63 กิจกรรมต่างๆจะกลับมาปกติ หากการควบคุมโควิด-19 ในประเทศไทยยังคงควบคุมได้ดีต่อเนื่อง และไม่เกิดการระบาดรอบสอง

ขณะที่สาขาในต่างประเทศในอิตาลีและเวียดนามที่เริ่มกลับมาเปิดให้บริการ จะเข้ามาช่วยสนับสนุนยอดขายในช่วงครึ่งปีหลัง พร้อมกับการกระจายช่องทางการขายผ่านออนไลน์ ทำให้สามารถเข้าถึงการสั่งซื้อของลูกค้าได้หลากหลายมากขึ้น แต่ในภาพรวมกำไรของ CRC ในปีนี้อาจจะลดลงจากปีก่อน เพราะรับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ทำให้ต้องปิดให้บริการทั้งสาขาในไทยและในต่างประเทศในช่วงไตรมาส 2/63 ที่ผ่านมา ส่งต่อภาพรวมของผลงานในปีนี้

ด้านราคาหุ้นของ CRC ถือว่ายังมีอัพไซด์จากโอกาสกลับมาฟื้นตัวที่เร็วกว่าผู้ประกอบการรายอื่นในกลุ่ม เพราะมีสาขากระจายในหลายพื้นที่ และมีการกระจายช่องทางการขายผ่านออนไลน์ที่ทำมานานแล้ว รวมทั้งมีการลงทุนในต่างประเทศ ทำให้มีการกระจายความเสี่ยง อีกทั้งราคาหุ้นของ CRC ยังลงมาอยู่ระดับต่ำกว่า IPO ซึ่งหากธุรกิจฟื้นกลับมาได้เร็วคาดว่าจะสะท้อนผลบวกไปที่ราคาหุ้นในระยะต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ