PRO เล็งศึกษาผลิตพลังงานจากขยะ/คาดรายได้รีไซเคิลขยะอิเล็กฯ 300-400 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 7, 2007 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเกรียงไกร เลิศศิริสัมพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการสายบัญชีการเงินและบริหารสำนักงาน บมจ.โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) หรือ PRO เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทฯมีแนวโน้มจะศึกษาความเป็นไปได้ในการทำธุรกิจรีไซเคิลจากขยะบ้านเพื่อนำมาผลิตเป็นพลังงานทดแทน โดยจะต้องพิจารณาถึงตลาดที่จะรองรับ และเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ในการรีไซเคิล
"ถามว่าเราจะไปรุกธุรกิจขยะบ้านได้ไหม มันก็มีแนวโน้มนะ ขยะบ้าน แต่ละบ้านที่ใช้อยู่จะรีไซเคิลได้ค่อนข้างสูง และภาครัฐฯที่จะนำเอามาใช้เป็นพลังงาน มันก็มีทั้งไฟฟ้า น้ำมัน เราก็สามารถเข้าไปทำได้ถ้าเรามีเทคโนโลยีในการรีไซเคิลรองรับ"นายเกรียงไกร กล่าว
นายเกรียงไกร กล่าวอีกว่า ราคาหุ้น PRO วันนี้ที่ปรับตัวสูงขึ้น ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างคึกคัก คาดว่าคงจะเป็นการรับผลจากที่ภาครัฐฯมีแนวคิดที่จะนำขยะไปผลิตพลังงานไฟฟ้า ซึ่งบริษัทก็มีธุรกิจอยู่ในกลุ่มดังกล่าว แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับผลดีต่อธุรกิจของบริษัทโดยตรง เนื่องจากขยะที่จะนำไปเป็นเชื้อเพลิงนั้นเป็นขยะบ้านประเภทขยะอินทรีย์ ส่วนธุรกิจรีไซเคิลขยะของง PRO ยังเน้นที่ขยะอุตสาหกรรม
"แยกนิดหนึ่งขยะที่ทำไฟฟ้า เป็นขยะบ้าน เป็นขยะอินทรีย์ แต่ขยะอุตสาหกรรมทำไม่ได้ ทำได้แค่เอาไปหลุมฝังกลบ หรือไปรีไซเคิล ดังนั้น ขยะที่บริษัทฯทำธุรกิจอยู่ตอนนี้จึงยังไม่เกี่ยวกับขยะที่จะสามารถนำไปใช้ในการผลิตไฟฟ้า มันคนละเรื่องกัน "นายเกรียงไกร กล่าว
หุ้น PRO ปิดตลาดวันนี้(7 ส.ค.)ที่ 1.24 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท(+1.64%) มูลค่าซื้อขาย 46.95 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 1.25 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.33 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.23 บาท
*รง.รีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์สร้างรายได้ 300-400 ลบ./ปี, รง.สระแก้วรายได้เข้าเต็มที่ปีหน้า
สำหรับธุรกิจรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์นั้น ผู้บริหาร PRO กล่าวว่า ขณะนี้โรงงานยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างที่ จ.ชลบุรี คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 51 โดยนำเข้าเครื่องจักรรีไซเคิลจากประเทศสิงคโปร์ ใช้งบลงทุนทั้งหมดประมาณ 420 ล้านบาท เป็นเงินทุนของบริษัทฯ 200 ล้านบาท ที่เหลือเป็นเงินกู้
ทั้งนี้ ภายหลังจากที่โรงงานรีไซเคิลใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้วพร้อมเดินเครื่องทำงานได้ คาดว่าสร้างรายได้ให้แก่บริษัทฯได้ประมาณปีละ 300-400 ล้านบาท และเชื่อว่าจะให้มาร์จินที่ดีแก่บริษัทฯด้วย แต่ขณะนี้บริษัทยังมีรายได้แค่จากการซื้อมาขายไปเท่านั้น ซึ่งไม่มากนัก
รองกรรมการผู้จัดการสายบัญชีการเงินและบริหารสำนักงาน PRO กล่าวว่า รายได้ของบริษัทฯในปีนี้คาดว่าจะยังลดลงเหมือนปี 49 ที่มีรายได้รวม 171.61 ล้านบาท ลดลง 46.81% จากปี 48 ที่มีรายได้รวม 322.64 ล้านบาท เนื่องจากปีนี้บริษัทเพิ่งกลับมาเริ่มธุรกิจเดิมคือ ให้บริการกำจัดของเสียอุตสาหกรรมแบบฝังกลบ ที่จ.สระแก้ว ตั้งแต่ ก.ค.50 หลังจากเคลียร์ปัญหาขัดแย้งประชาชนในท้องถิ่น ซึ่งจะทำให้รายได้เข้ามาเต็มที่ในครึ่งปีหลัง
อย่างไรก็ดี เชื่อว่าธุรกิจเดิมจะกลับเข้ามาสู่สภาพปกติได้ในสิ้นปี 50 ซึ่งก็อาจจะทำให้รายได้ของบริษัทฯเข้ามาสู่ภาวะปกติได้ในปี 51 โดยปกติรายได้จากธุรกิจส่วนนี้ปีหนึ่งก็จะอยู่ในระดับประมาณ 300 กว่าล้านบาท
"ตอนนี้บริษัทฯพึ่งเริ่มธุรกิจรีไซเคิล รายได้ยังเข้ามาไม่เต็มที่ ยังต้องรอเวลา เพราะฉะนั้นธุรกิจหลักปัจจุบันนี้ยังเป็นธุรกิจเดิมอยู่ที่ปัจจุบันกิจการก็เข้าสู่ปกติแล้ว รายได้ก็เริ่มเข้ามาแล้ว แต่จะกลับสู่สภาพเดิมต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือนก็ประมาณสิ้นปีนี้(2550) รายได้ของบริษัทฯก็จะเข้ามาปีหนึ่งประมาณ 300 กว่าล้านบาท"นายเกรียงไกร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ