INET ลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือโต 5%จากเดิมคาดโต 20% จากลูกค้ายกเลิกบริการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 18, 2020 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัลล์ชัย เวชชีวะดำรงค์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.อินเทอร์เน็ตประเทศไทย (INET) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้าหมายรายได้ปีนี้เป็นเติบโต 5% จากเดิมคาดว่าจะเติบโต 20% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 2,017.57 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกมีรายได้ 956.46 ล้านบาท เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีลูกค้ายกเลิกบริการเพื่อลดค่าใช้จ่ายหลังจากโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจ ซึ่งบางรายเป็นการยกเลิกบริการชั่วคราว และบางรายยกเลิกบริการถาวร ส่งผลทำให้รายได้ลดลงเดือนละ 12%

อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้คาดว่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก จากการปรับแผนการให้บริการในไตรมาส 3 และ 4 ในรูปแบบ Secure Market แบ่งเป็น 1.Secure Product โดยจะเน้นการขาย Cloud Service Paperless และ Platfrom Service และชะลอการขาย Outsource Service และการขาย Onetime, 2.Secure Customer จะเลือกลูกค้าจาก Credit scoring เช่น ธุรกิจที่มีการเติบโตหลังโควิด-19 หรือกลุ่มที่มีการแข่งขันในตลาดที่ดี เติบโตอย่างต่อเนื่องและทำสัญญายาว และกลุ่มลูกค้าที่มีวินัยทางการเงินชำระเงินเร็ว ตรงตามเครดิต

"เราได้ปรับแผนการให้บริการในครึ่งปีหลังนี้ หลังจากพบว่า Cloud กลับมาเป็น Service ที่มีรายได้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ Outsource Service ชะลอตัวลงจากปัญหาเรื่องคน ซึ่งเราก็มีการพัฒนาทักษะแรงงานให้ไปรับงานเทิร์นคีย์มากขึ้น แต่ก็ยังมีความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของรายได้ ทำให้เราปรับแผนชะลอการขายออกไป ส่วน Platfrom จะมีบทบาทมากขึ้น ซึ่งเราก็ได้มีการลงทุน e-Tax invoice หรือใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ในบริษัทย่อย เราพบว่าความต้องการ paperlass กำลังมาและขยับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ โดย INET ตั้งเป้าจะพยายามทรานฟอร์มตัวเองจากโครงสร้างพื้นฐานไปเป็นแพลตฟอร์มโพรวายเดอร์ให้ได้ในอนาคตอันใกล้นี้"นายวัลล์ชัย กล่าว

สำหรับบริการใหม่ๆ ในปีนี้จะประกอบด้วย INET Certification Authority (INET CA) บริการออกใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Certificate), e-Tax Invoice หรือใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์, Paperless platform เพื่อลดการใช้กระดาษในหน่วยงานต่างๆ, AI-CXR Screening เป็นแพลตฟอร์มที่สแกนเกี่ยวกับวัณโรคในปอด และ Cybersecurity Service บริการเตรียมความพร้อมและให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีเรื่องความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมถึง INET Consent Management Platfrom บริหารจัดการข้อตกลงยินยอม โดยสามารถสร้างแบบเอกสาร ขอความยินยอม รับคำร้องจากบุคคลทั่วไป รวมไปถึง Dashboard สรุปผล ซึ่งบริการเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยให้บริษัทขับเคลื่อนไปสู่การเป็นแพลตฟอร์มโพรวายเดอร์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ