HILITE: NCAP ปิดเทรดวันแรกที่ 3.06 บาท สูงกว่าราคา IPO 39.09%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 9, 2020 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น NCAP ปิดเทรดวันแรกที่ 3.06 บาท เพิ่มขึ้น 0.86 บาท (+39.09%) จากราคาขาย IPO ที่ 2.20 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 1,046.30 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 3.20 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 3.82 บาท และราคาลงต่ำสุด 2.92 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินมูลค่าที่เหมาะสมเบื้องต้นของ บมจ.เน็คซ์ แคปปิตอล(NCAP) เทียบกับบริษัทที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อจักรยานยนต์ที่ใกล้เคียงกัน เช่น TK โดยการเข้ามาระดทุนผ่านการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของ NCAP จะช่วยลด Cost of Fund ของบริษัทให้ต่ำลงส่งผลให้ NIM เพิ่มขึ้น และด้วยการที่เน้นสินเชื่อรถจักรยานยนต์ใหม่ เป็นหลัก ทำให้มี NPL น้อยกว่ากลุ่มมือสอง

แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยสินเชื่อของ NCAP ส่วนใหญ่ราว 1 ใน 3 มาจากบริเวณภาคใต้ที่เน้นรายได้จากภาคการท่องเที่ยวและเกษตร (ยางพารา) เป็นหลัก ทำให้มีความเสี่ยงที่ NPL จะเพิ่มขึ้นได้ในอนาคต สำหรับมูลค่าที่เหมาะสมอิง PER ที่ 13 เท่า และ PBV ที่ 1.5 เท่าของกลุ่มจะทำให้มีมูลค่าที่เหมาะสม 2.42-2.76 บาท

NCAP จัดเป็นสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อแก่ประชาชนแต่ไม่ได้รับเงินฝาก (Non-Bank) ประกอบธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อซึ่งไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมุ่งเน้นการให้บริการแก่ลูกค้ารายย่อยที่ต้องการเป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์เป็นหลัก ด้วยการซื้อรถจากตัวแทนจำหน่าย (Dealer) แล้วนำมาให้ลูกค้าเช่าซื้อ ซึ่งช่วยให้ลูกค้าไม่ต้องลงทุนซื้อทรัพย์สินด้วยเงินสดในครั้งเดียว และนับเป็นแหล่งเงินทุนทางเลือกสำหรับลูกค้ากลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่เป็นธนาคารพาณิชย์หรือสถาบันการเงินอื่น โดยอาศัยการติดต่อกับลูกค้าในท้องที่ผ่านพันธมิตรที่เป็นตัวแทนจำหน่าย(Dealer) ในพื้นที่ต่างๆ

โครงการในอนาคต : การขยายสาขาไปยังต่างจังหวัด และการเพิ่มพันธมิตรทางธุรกิจกับร้านค้าและตัวแทนจำหน่าย รวมถึงการลงทุนในระบบสารสนเทศเพื่อใช้ในการดำเนินงาน


แท็ก บล.ทิสโก้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ