TRT ร่วมมือ SIEMENS ENERGY นำระบบตรวจสอบหม้อแปลงแบบออนไลน์ รับยุคดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 19, 2021 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัมพันธ์ วงษ์ปาน กรรมการผู้จัดการ กลุ่ม บมจ. ถิรไทย (TRT) ประกาศเริ่มต้นความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ ร่วมกับ ซีเมนส์ เอเนอยี่ (SIEMENS ENERGY) นำระบบตรวจสอบออนไลน์ของหม้อแปลงไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยี Siemens Energy สามารถบูรณาการเข้ากับระบบไอที ที่มีอยู่ได้อย่างง่ายดาย และปรับให้เข้ากับความต้องการการใช้งานเฉพาะแต่ละประเภท เช่นสาธารณูปโภค (Utility) อุตสาหกรรม (Industry) โครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) และการบริหารจัดการเมือง (Urban Management) เป็นต้น

โดยระบบ Transformer Online Monitoring ของ SIEMENS ENERGY ประกอบด้วย สมาร์ทมอนิเตอร์ที่สร้างแบบจำลองของหม้อแปลงในรูปแบบดิจิตอล โดยจะสามารถประมวลผลสภาพการใช้งานของหม้อแปลงและให้ข้อเสนอการดำเนินการทางเทคนิค โดยใช้ข้อมูลที่ได้รับจากการเซ็นเซอร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น SITRAM Multisense หรือ Bushing Monitor ซึ่งทำให้สามารถตรวจสอบสภาพการใช้งานหม้อแปลงได้ทั้งในพื้นที่และจากระยะไกล

การใช้ระบบ Transformers Online Monitoring ของ SIEMENS ENERGY เป็นการเริ่มใช้เทคโนโลยีดิจิตอลในวิศวกรรมการบำรุงรักษา เช่น การบำรุงรักษาตามสภาพ (Condition Based Maintenance : CBM), การบำรุงรักษาตามความเสี่ยง (Risk-Based Maintenance : RBM) และการบำรุงรักษาเพื่อความเชื่อถือได้ของสินทรัพย์ (Reliability-centered maintenance : RCM) โดยการกำหนดระดับโหลดสำรอง (Load Reserve) ที่เหมาะสม เป็นการเชื่อมโยงระหว่างการบริหารจัดการสินทรัพย์ (Asset Management) และการบริหารระบบเครือข่ายไฟฟ้า (Grid Operation) ซึ่งมีประโยชน์เชิงพาณิชย์ 2 ประการคือ การลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับต้นทุนตลอดอายุการใช้งาน และขยายอายุการใช้งานโดยใช้ Dynamic Overload Management ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์และระบบ Transformers Online Monitoring ของ SIEMENS ENERGY สามารถนำไปใช้ได้ทั้งหม้อแปลงใหม่ (Greenfield Transformer) และหม้อแปลงที่ใช้งานแล้ว (Brownfield Transformer) เช่นเดียวกัน

"การร่วมมือกับ SIEMENS ENERGY นับเป็นก้าวใหม่ในการนำเทคโนโลยีและองค์ความรู้ด้านระบบไฟฟ้าจากยุโรป มาใช้งานอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ด้วยทักษะและประสบการณ์ที่ยาวนานในธุรกิจหม้อแปลงของเรา ร่วมกับ SIEMENS ENERGY ผู้นำด้านเทคโนโลยีจากเยอรมนี เรามั่นใจว่าเราจะเป็นผู้นำในการส่งมอบการบริหารจัดการระบบ Transformer Online Monitoring ที่ครบวงจร เพื่อนำไปสู่การแปลงโครงสร้างพื้นฐานระบบไฟฟ้าให้เป็นดิจิทัลทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน"นายสัมพันธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ