(เพิ่มเติม) ตลท.ให้ EWC แจงงบ Q2/50 กรณีให้ SGF กู้เงินซื้อหุ้นเอ็นเนซอลใน 17 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 13, 2007 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ขอให้ บมจ.อีสเทิร์นไวร์  (EWC) ชี้แจงงบการเงินไตรมาส 2 ปี 50 กรณีที่ผู้สอบบัญชีให้ข้อสังเกตเรื่องเงินให้กู้ยืมแก่บมจ. สยามเจเนอรัลแฟคตอริ่ง (SGF) และการซื้อหุ้นของบริษัทเอ็นเนซอล จำกัด (เอ็นเนซอล) จาก บมจ. ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น (PICNI) ภายในวันที่ 17 ก.ย. 2550 เพื่อให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนทั่วไปได้ทราบข้อมูลที่ชัดเจนประกอบการตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัทได้อย่างเหมาะสม 
ทั้งนี้ประเด็นที่ตลาดฯ ให้ EWC ชี้แจง ประกอบด้วย กรณีรายการให้กู้ยืมแก่ SGF 500 ล้านบาท มีมูลค่าสูงเป็นรายการที่มีนัยสำคัญ และส่งผลเสียหายต่อ EWC จากการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ แต่คณะกรรมการบริษัทได้มอบหมายให้บุคคลภายนอกเป็น
ผู้ดำเนินการพิจารณาตัดสินใจการไกล่เกลี่ยหนี้
ดังนั้น ตลท.ขอเหตุผลที่มอบหมายให้บุคคลภายนอกเป็นผู้ตัดสินใจในการรับโอนทรัพย์ชำระหนี้ และอธิบายถึงกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการบริษัทและการสรรหาบุคคลภายนอกดังกล่าว พร้อมทั้งให้ระบุชื่อระยะเวลาของบุคคลภายนอกดังกล่าวที่เป็นที่ปรึกษากฎหมายของ EWC และเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันหรือไม่
นอกจากนี้ ได้ขอให้ EWC ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประเมินราคาที่ดิน โดยขอให้ระบุชื่อผู้ประเมินราคา วันที่ ประเมินราคา ผู้ว่าจ้าง และผู้จ่ายชำระค่าประเมินราคา ตลอดจนระบุราคาประเมิน และราคาที่รับตีโอนทรัพย์ชำระหนี้ ทั้งนี้ หาก EWCไม่ได้ว่าจ้างผู้ประเมินราคาที่ดินด้วยตนเอง ให้อธิบายเหตุผลที่ คณะกรรมการบริษัทไม่ตัดสินใจว่าจ้างผู้ประเมินราคาเพื่อพิจารณา
และที่ดินที่รับตีโอนจากเจเจแลนด์ และพระรามเก้านั้น เป็นที่ดินผืนเดียวกันหรือโครงการเดียวกันหรืออยู่ใกล้เคียงกันกับที่เจเจแลนด์เคยนำมาเป็นหลักประกัน เมื่อปี 2548 หรือไม่ กรณีที่เป็นที่ดินผืนเดียวกันให้อธิบายถึงความแตกต่างของราคาประเมิน
รวมถึงให้อธิบายรายละเอียดของสิ่งปลูกสร้างบนที่ดินที่ได้รับตีโอนชำระหนี้ทั้งจากเจเจแลนด์และพระรามเก้า
พร้อมระบุ ความคืบหน้าของโครงการมอนพลับพลา ซึ่งมีเจเจแลนด์เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ ได้แก่ วันที่เริ่มก่อสร้างและเปิดขายโครงการ ประเภทของโครงการ เป็นต้น
และให้ระบุถึงดอกเบี้ยหรือผลประโยชน์อื่นใดที่ EWC จะได้จากหนี้ส่วนที่เหลือจากการโอนทรัพย์ชำระหนี้ในระหว่างที่ SGF ยังไม่ชำระหนี้ ตลอดจนความคืบหน้าในการเจรจาเพื่อรับชำระหนี้
ส่วนการซื้อหุ้นของเอ็นเนซอลจาก PICNI ให้ระบุสาเหตุของการตั้งค่าเผื่อการด้อยค่าเงินลงทุน 5.48 ล้านบาท และเหตุผลที่คณะกรรมการบริษัทยังคงมีมติให้ลงทุนเพิ่มเติมโดยราคาสุดท้ายสูงขึ้นจาก 55 บาท เป็น 72 บาทต่อหุ้นทั้งที่มีการตั้งค่าเผื่อการด้อยค่า
พร้อมทั้งขอทราบราคาซื้อขายที่เหมาะสม ตลอดจนวิธีการและความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงิน เนื่องจากการทำ Due Diligence ที่ปรึกษาทางการเงินได้คำนวณราคาประเมินกรณีที่ดีสุดจาก 3 วิธี โดยกำหนดราคาอยู่ในช่วง 28.69 ถึง 135.43 บาทต่อหุ้น ขอให้ EWC ระบุสมมติฐานหลักที่ใช้ประเมินราคา ระหว่างกรณีปกติและกรณีดีที่สุด และเหตุผลที่ EWC กำหนดราคาจากราคาประเมินในกรณีที่ดีสุดแทนกรณีปกติ
นอกจากนี้ ขอทราบภาระผูกพันหนี้สินที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต หรือเงื่อนไขสำคัญที่ EWC ต้องรับภาระตลอดจนภาระหรือเงื่อนไขสำคัญอื่นที่เอ็นเนซอลมีต่อบริษัท เดอะโสสุโก้ กรุ๊ป อินดัสทรีส์ จำกัด
ตามข่าวของ EWC เมื่อวันที่ 23 ส.ค.50 แจ้งว่ากำหนดจ่ายชำระค่าหุ้นของเอ็นเนซอลส่วนที่เพิ่มจากการตีราคาประมาณ 18 ล้านบาท ภายในวันที่ 30 ส.ค.50 ขอทราบความคืบหน้าในการจ่ายชำระค่าหุ้นดังกล่าว พร้อมทั้งแจ้งความคืบหน้าในการซื้อขายหุ้นส่วนที่เหลือ 109,090 หุ้น รวมถึงกรอบระยะเวลา ในการโอนหุ้นดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ