ASIAN คาดแนวโน้มรายได้ Q2/64 โตต่อเนื่องหลังตปท.เริ่มกลับมาเปิดเมือง มั่นใจทั้งปีเข้าเป้า 9.5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 13, 2021 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกกมล ประสบผลสุจริต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บมจ.เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น (ASIAN) เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้ในช่วงไตรมาส 2/64 จะเติบโตมากกว่าไตรมาส 1/64 และครึ่งปีหลังจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในครึ่งปีแรก หลังจากต่างประเทศเริ่มกลับมาเปิดเมืองกันมากขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐฯและยุโรปที่มีผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัวขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการซื้อสินค้ามากขึ้น โดยเฉพาะอาหารสัตว์เลี้ยง อีกทั้งยังได้ผ่านช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจในไตรมาส 1/64 ไปแล้ว ทำให้ภาพรวมของผลการดำเนินงานจากนี้จะเห็นการเติบโตสูงขึ้นตามลำดับ

บริษัทยังมั่นใจรายได้ในปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 9.5 พันล้านบาท หรือเติบโต 10% จากปีก่อน โดยมีปัจจัยหนุนรายได้จากธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจอาหารสัตว์น้ำ ตั้งเป้าเติบโต 26% หรือมีรายได้ 1.7 พันล้านบาท ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง ตั้งเป้าเติบโต 4% หรือมีรายได้ 3.6 พันล้านบาท ธุรกิจปลาทูน่า ตั้งเป้าเติบโต 4% หรือมีรายได้ 1.1 พันล้านบาท และธุรกิจอาหารแช่งแข็ง ตั้งเป้าเติบโต 6% หรือมีรายได้ 3.2 พันล้านบาท

ด้านอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทจะพยายามรักษาไว้ที่ 14-15% จากปีก่อนที่อยู่ที่ 16.1% เนื่องจากแนวโน้มของต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ประกอบกับการที่ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มที่สร้างมูลค่าเพิ่มอาจจะยังทำยอดขายกลับมาได้ดีไม่เร็วนัก จากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวกลับมาชขัดเจน ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้อาจจะลดลงเล็กน้อย แต่บริษัทจะพยายามควบคุมต้นทุนเพื่อรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้อยู่ในระดับที่สูง

นอกจากนี้ บริษัทยังเผชิญกับปัจจัยท้าทายจากปัญหาการขาดแคลนแรงงาน การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งต้องมีการบริหารความเสี่ยงต่างๆ ให้เป็นอย่างดี เพื่อทำให้ธุรกิจยังสามารถดำเนินงานได้อย่างราบรื่น และสร้างผลประกอบการออกมาได้ดี ส่วนงบลงทุนในปี 64 ตั้งไว้ที่ 400 ล้านบาท แบ่งเป็น การเพิ่มกำลังการผลิตธุรกิจสัตว์เลี้ยงและของทอด 300 ล้านบาท การพัฒนาระบบ ERP 30 ล้านบาท และการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตอีก 70 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ