(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:แรงซื้อเก็งกำไร หนุนเวทเต็ดปิดดีด 125.64 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 25, 2007 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (25 ตุลาคม) ปรับตัวสูงขึ้น จากแรงซื้อเก็งกำไรท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยสัปดาห์หน้า กระตุ้นให้ตลาดหุ้นทั่วโลกวิ่งขึ้นในแดนบวก
นักลงทุนไม่ซึมซับปัจจัยลบจากตลาดแนสแดคที่ปิดร่วงลงคืนวานนี้ รวมทั้งหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ เห็นได้จากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในไต้หวันปรับตัวสูงขึ้น
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดพุ่ง 125.64 จุด หรือ 1.33% ปิดที่ 9,568.26 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 9,503.83 - 9,573.29 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.36 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
วิลสัน เหลียน นักวิเคราะห์กล่าวว่า หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ถูกแรงเทขายทำกำไรกดร่วงลงหนักวานนี้ แม้ดัชนีแนสแดคและดัชนี เซมิคอนดักเตอร์ ฟิลาเดลเฟีย ร่วงลงคืนวานนี้
ส่วนข้อสงสัยที่ว่า หุ้นกลุ่มไอทีในไต้หวันจะรั้งความแข็งแกร่งไว้ได้ในระยะสั้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกับหุ้น TSMC ซึ่งเป็นหุ้นตัวใหญ่ว่าจะเปิดเผยผลประกอบการธุรกิจไตรมาสปัจจุบันสอดคล้องกับนักวิเคราะห์หรือไม่
หลังจากปิดตลาดแล้ว TSMC ซึ่งเป็นบริษัทผลิต wafer foundry รายใหญ่สุดของโลก ประกาศว่าบริษัทมีกำไรสุทธิ 3.037 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวันในช่วงไตรมาส 3 พุ่งขึ้นจากไตรมาส 2 ที่ระดับ 2.548 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ราว 3.2-3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน
นอกจากนี้ เหลียน กล่าวว่า ค่าเงินในภูมิภาคที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ นำโดยสกุลเงินหยวน จุดประกายให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า จะมีเงินทุนหลั่งไหลเข้ามาในตลาดหุ้นเอเชียมากขึ้น
อย่างไรก็ดี เขาเตือนว่า การชะลอการทำแครี่เทรด อาจกระทบตลาดการเงินทั่วไปอีกครั้ง หากเงินเยนแข็งค่าขึ้นเร็วเกินไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ