จับตาปัญหาความขัดแย้งภายในพปชร./นายกฯ ถกศบค.ชุดใหญ่เคาะปรับโซนสี-ฟื้น Test&Go

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 20, 2022 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ เป็นความร้อนแรงทางการเมืองตลอดช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา หลังจากเมื่อค่ำวานนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะเลขาธิการพรรคพร้อม ส.ส.ในกลุ่ม รวมทั้งหมดเป็น 21 คน

การลาออกของ ร.อ.ธรรมนัส ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐรุนแรงและบานปลาย อันเนื่องจากผู้สมัครของพรรคพ่ายแพ้การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่ชุมพร และสงขลา ซึ่งแกนนำบางส่วนโทษว่าเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการปราศรัยหาเสียงของ ร.อ.ธรรมนัส ในช่วงโค้งสุดท้าย ทั้งที่จริงๆ แล้วก็อาจมาจากเหตุผลอื่น เช่น ความนิยมในตัว "ลุงตู่" และพรรคพลังประชารัฐลดลง ก็อาจเป็นได้

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมเปิดแถลงข่าวในประเด็นที่พรรคมีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส พร้อมพวก รวม 21 คนออกจากพรรค ในช่วงสายของวันนี้ที่รัฐสภา

ด้านร.อ.ธรรมนัส ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ขอขอบพระคุณทุกกำลังใจและความห่วงใยจากพี่น้องประชาชนรวมถึงสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ ส.ส. จะยังคงมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชน และพัฒนาประเทศต่อไปอย่างที่ตั้งใจไว้ โดยต้องติดตามว่าจะมีการนำส.ส.กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัสไปอยู่สังกัดพรรคไหน โดยมีกระแสข่าวว่าหลังจะย้ายไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย

  • อีกพรรคการเมืองน้องใหม่ "สร้างอนาคตไทย" ที่มีการเปิดตัวไปแล้ววานนี้ โดยทีมงานสี่กุมาร นายอุตตม สาวนายน และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ พร้อมประกาศชัดเจนงานนี้จะไม่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ชูจุดยืนของพรรค "ไม่ซ้ายสุดขั้ว ไม่ขวาสุดโต่ง ไม่โกง ไม่ปล้นชาติ พร้อมเป็นทางเลือกให้กับประชาชน"
  • อีกประเด็นสำคัญที่ต้องจับตาวันนี้ การประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ซึ่งจะมีการพิจารณาข้อเสนอจากกระทรวงสาธารณสุข ในเรื่องการผ่อนคลายมาตรการในบางพื้นที่/บางกิจกรรม การอนุญาตเดินทางเข้าประเทศในรูปแบบของ Test&Go หลังจากปรับเงื่อนไขให้มีความเหมาะสมมากขึ้น รวมทั้งจับตาว่าจะมีการผ่อนคลายในส่วนของสถานบันเทิง ผับ บาร์หรือไม่

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมจะมีการแถลงรายเอียดโดยทีมโฆษก ศบค. รวมทั้งการแถลงข่าวในประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจเพิ่มเติมจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

  • นายซาฮิบซาดา อาห์เมด คาน (H.E. Mr. Sahebzada Ahmed Khan) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามปากีสถานประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
  • พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ แห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ครั้งที่ 1/2565
  • นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาคด้านวิชาการ (อ.ก.บ.ภ. วิชาการ) ครั้งที่ 1/2565
  • นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวปาฐกถาเปิดงาน เรื่อง "ชีวิตคนไทยจะดีขึ้นอย่างไรบนแผนคมนาคม" ในงาน Thailand Future Smart & Sustainable Mobility ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืน และการเสวนา เรื่อง โอกาสของประเทศไทยกับการได้ใช้ประโยชน์จากการพัฒนาโครงข่ายคมนาคม โดย นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม
  • นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวการออกใช้ธนบัตรพอลิเมอร์ ชนิดราคา 20 บาท ณ ห้องนิทรรศการโรงพิมพ์ธนบัตร ชั้น 2 ศูนย์การเรียนรู้ ธปท.
  • นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ออกตรวจสอบภาวะราคาและปริมาณสุกร ณ ห้องเย็น บริษัท พิชชามีท กรุ๊ป จำกัด เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ
  • คณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาฯ จะเชิญตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กระทรวงสาธารณสุขร่วมถกปัญหาความเห็นต่างของกฎหมายเกี่ยวกับการปลูกกัญชา
  • ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะเสนอเรื่องการปลดล็อกกัญชา-กัญชง ออกจากรายชื่อเสพติดให้โทษต่อคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด พิจารณาในวันี้หลังจากเลื่อนมาจากวานนี้ โดยจะมีวาระเพื่อพิจารณาสำคัญคือ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 พ.ศ. ? เพื่อพิจารณาถอดกัญชา และกัญชง ออกจากยาเสพติดประเภทที่ 5 เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถนำไปใช้ในทางการแพทย์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเพิ่มการเข้าถึงให้มีการนำมาใช้ประโยชน์อย่างสูงสุด หลังจากนั้นกระทรวงสาธารณสุขจะเสนอ (ร่าง) ประกาศดังกล่าว ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมาตรา 29 วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายยาเสพติด
  • สมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย นัดหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กับกรมสรรพากร กรณีภาษีสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ คริปโทเคอร์เรนซี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ