EGCOจะเข้าประมูลIPPรอบใหม่แม้ไม่ผ่านรอบนี้,รับมีผลกระทบความเชื่อมั่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 7, 2007 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิศิษฎ์  อัครวิเนค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO) ยอมรับว่า ผลประมูลสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ( IPP )ครั้งนี้ที่บริษัทไม่สามารถชนะได้ อาจจะกระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุน แต่บริษัทจะยังคงมีแผนเข้าร่วมประมูล IPP ในรอบ 2 ที่จะประมูลในอีก 2-3 ปีข้างหน้า 
ขณะเดียวกันเตรียมแผนไปลงทุนในต่างประเทศ โดยบริษัทอยู่ระหว่างปรับแผนปี 51 ซึ่งจะประชุมในสัปดาห์หน้า โดยจะเน้นการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้พิจารณาอยู่ 2-3 โครงการ ที่ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ โดยปัจจุบัน ในลาว บริษัทได้ลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนน้ำเทิน 1 ,น้ำเทิน2 และเขื่อนน้ำอู
"ผลกระทบที่เกิดขึ้น เราก็จะต้องปรับตัวโดยจะต้องไปโตยังต่างประเทศ ส่วนงบลงทุนและรายได้ยังไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากโครงการ IPP ไม่ได้รวมในประมาณการผลประกอบการปีหน้า" นายวิศิษฎ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
นายวิศิษฎ์ กล่าวว่า IPP รอบนี้ผู้ที่ได้รับคัดเลือกประมูลได้มี 4 ราย รวมกำลังการผลิต 4,400 เมกะวัตต์ โดยมี 2 โครงการ เป็นโรงไฟฟ้าใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง และ เป็นโรงไฟฟ้าถ่านหิน 2 โครงการ เป็นโรงก๊าซ ส่วนใหญ่ มีมาร์จิ้นเพียง 5-8%
"โรงถ่านหินได้เปรียบอยู่แล้ว ต้นทุนต่ำ ส่วนโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงคนที่ชนะ เป็นของญี่ปุ่น ซึ่งเขาคิดผลตอบแทนจากการลงทุนต่ำมากอยุ่ที่ 5-8% ซึ่ง EGCO เห็นแล้วทำไม่ไหว และเห็นว่ามีความเสี่ยงสูงต่อการลงทุน" นายวิศิษฎ์ กล่าว

แท็ก ผลิตไฟฟ้า   (EGCO)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ