IRP ปรับเป้ารายได้ปี51ทะลุ4 หมื่นลบ.-ส่วนแบ่งยุโรปเพิ่มเป็น16%ในปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 7, 2007 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.อินโดรามา โพลีเมอร์ส (IRP) ปรับเป้ารายได้ปี 51 คาดทะลุ 4 หมื่นล้านบาท และส่วนแบ่งตลาดในยุโรปจะพิ่มเป็น 16% ในปี 52 จากปัจจุบันมีส่วนแบ่งฯ เพียง  6%  หลังเข้าซื้อโรงงานผลิตเม็ดพลาสติก PET  2 แห่งในเนเธอร์แลนด์และอังกฤษ     
นายปราโมด นารายณ์ ดูเบย์ รองประธานฝ่ายการตลาด IRP เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า หลังจากที่บริษัทเข้าซื้อโรงงานทั้งสองแห่งได้ที่คาดว่าจะเสร็จสิ้นในเดือน ม.ค.51 ทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตในยุโรปเพิ่มเป็น 5.5 แสนล้านตันต่อปี จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตที่ลิทัวเนีย 2 แสนตันต่อปี ส่งผลให้บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดในยุโรปเพิ่มอีก 10% เป็น 16% ในปี 52 และกลายเป็นผู้ผลิตเม็ดพลาสติก PET อันดับต้นๆในยุโรป
"หลังจากเสร็จสิ้นขั้นการซื้อโรงงาน เราจะรับรู้รายได้ทันที ซึ่งแน่นอนรายได้ปีหน้าเราจะเพิ่มขึ้นมาอีก อาจจะทะลุไปถึง 4 หมื่นล้านบาท แต่ต้องรอให้การซื้อโรงานเสร็จสิ้นสมบูรณ์จะมีการประมินกันอีกครั้ง" นายปราโมด กล่าว
ทั้งนี้ บริษัทได้ประมาณการรายได้ในปี 51 ของบริษัทจะปรับขึ้นประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท จาก 2.4-2.5 หมื่นล้านบาทในปีนี้
ประกอบกับปี 51 โรงงานในไทยได้ขยายกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 1.8 แสนตันต่อปี จาก 1 แสนตันต่อปี เริ่มผลิตได้กลางปี 51 และโรงงานที่สหรัฐอเมริกาจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.4 แสนตันต่อปี ในปี 52 จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตประมาณ 2 แสนตันต่อปี
นายปราโมด กล่าวว่า โรงงานที่เข้าซื้อเป็นโรงงานเดิม ทำให้บริษัทไม่ต้องเข้าลงทุนใหม่ และมีตลาดอยู่แล้ว ทำให้ลูกค้ามั่นใจบริษัท เพราะมีกำลังการผลิตพร้อม
ทั้งนี้ ตลาดยุโรปใหญ่มาก และยังมีแนวโน้มเติบโตอีกมาก ฉะนั้น บริษัทจะพิจารณาการลงทุนอีกครั้งถ้ามีโอกาส หลังจากที่ลงทุนซื้อโรงงานแล้ว และจะดูตลาดสักระยะหนึ่งก่อน จึงจะตัดสินใจว่าจะขยายตลาด
โดยตลาดเม็ดพลาสติก PET ในยุโรป มีอัตราการเติบโต ประมาณ 9-10%ต่อปี ขณะที่ตลาดทั่วโลกมีความต้องการใช้ปัจจุบันอย่างน้อย 1 ล้านตัน/ปี โดยมีอัตราเติบโตปีละ 15-16%
วานนี้ คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัท ยูเอบี อินโดรามา โพลีเมอร์ส ยุโรป จำกัด ประเทศลิทัวเนีย และบริษัทย่อยอีก 2 แห่งเข้าซื้อโรงงานผลิตเม็ดพลาสติก PET ในทวีปยุโรปจำนวน 2 แห่ง จากบริษัท อีสแมน เคมิคอลล์ จำกัด (Eastman Chemical Inc.) และบริษัทร่วม เป็นเงินประมาณ 3,250 ล้านบาท หรือไม่เกิน 65 ล้านยูโร ได้แก่ โรงงานผลิตเม็ดพลาสติก PET ในเมืองรอตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีกำลังการผลิตท 2 แสนตันต่อปี และ โรงงานผลิตเม็ดพลาสติก PET ตั้งอยู่ที่เมือง Workington ประเทศอังกฤษ ที่มีกำลังการผลิต 1.55 แสนต่อปี
เมื่อเวลา 10.54 น. ราคาหุ้น IRP อยู่ที่ 9.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท (+1.56%)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ