TPCH มั่นใจผลงานปีนี้โต 30-40% เตรียม COD โรงไฟฟ้าชีวมวลอีก 2 แห่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 11, 2022 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจผลงานปี 65 จะเติบโตได้ 30-40% จากการทยอยรับรู้รายได้การจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ของโครงการโรงไฟฟ้า รวม 11 แห่ง ประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล CRB, MWE, MGP, TSG, PGP, SGP , PTG ,TPCH 5 , TPCH 1 ,TPCH 2 และโรงไฟฟ้าขยะ SP มีกำลังการผลิตรวม 116.3 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมพร้อมจะ COD โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงชีวมวลเพิ่มอีก 2 แห่ง เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายกำลังการผลิตรวม 122 เมกะวัตต์ภายในปีนี้ อีกทั้งโรงไฟฟ้าที่อยู่ในช่วงปรับเครื่องจักรก็เดินเครื่องที่เสถียรมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทมีเป้าหมายการมีกำลังการผลิตรวม 250 เมกะวัตต์ภายในปี 66 แบ่งออกเป็น โรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงชีวมวล ชีวภาพ ขนาด 200 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงขยะ 50 เมกะวัตต์

ด้านนายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ TPCH กล่าวว่า บริษัทเตรียม COD โรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล แม่ลาน กำลังการผลิตรับซื้อไม่เกิน 2.85 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล บันนังสตา กำลังการผลิตรับซื้อไม่เกิน 2.85 เมกะวัตต์ ขณะนี้มีความคืบหน้าในการก่อสร้างประมาณ 65% คาดว่าจะสามารถ COD ได้ภายในไตรมาส 4/65 ขณะเดียวกัน บริษัทมุ่งพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขยะอีกประมาณ 4-6 แห่ง ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ประมาณ 2 โครงการ

แนวโน้มธุรกิจพลังงานหมุนเวียนและพลังงานทางเลือก ประเมินว่า ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากนโยบายภาครัฐตามแผน PDP และ AEDP ฉบับปรับปรุงใหม่ พร้อมทั้ง ปัจจุบันมีความต้องการพลังงานหมุนเวียนในหลากหลายรูปแบบมากขึ้น ซึ่ง TPCH ได้ดำเนินการศึกษาธุรกิจพลังงานหมุนเวียนและพลังงานทางเลือกประเภทอื่นๆ เพื่อเพิ่มช่องทางสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ และสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นได้ในระยะยาว

ขณะที่ผลการดำเนินงานของบริษัทงวดไตรมาส 1/65 (สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.65) บริษัทมีรายได้รวม 625.52 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.5% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 566.18 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 36.99 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ