BPP ศึกษาขยายลงทุนโรงไฟฟ้า-แบตเตอรี่ในรัฐเท็กซัส,โรงไฟฟ้าพลังน้ำในอินโดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 24, 2022 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิรณ ลิมปพยอม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาขยายการลงทุนโรงไฟฟ้า Combined Cycle Gas Turbine เพิ่มเติมในรัฐเท็กซัสของประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสร้าง Economies of Scale รวมทั้งการลงทุนเกี่ยวกับ Energy Technology เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Renewable) หรือ แบตเตอรี่ เพื่อเสริม Portfolio และ Ecosystem ของกลุ่ม บมจ.บ้านปู (BANPU) ในรัฐเท็กซัส

ขณะเดียวกันยังมองโอกาสขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ ซึ่งส่วนนี้จะอยู่ภายใต้การดำเนินงานของบ้านปูเน็กซ์ โดยเบื้องต้นสนใจลงทุนในประเทศอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ามีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 5,300 เมกะวัตต์ภายในปี 68 จากปัจจุบันอยู่ที่ 3,265 เมกะวัตต์ หรือต้องเติบโตให้ได้ปีละ 400-500 เมกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการทำดีลอยู่หลายดีล แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะมีความชัดเจนเมื่อใด เนื่องจากยอมรับว่าค่อนข้างมีอุปสรรคจากปัจจัยภายนอกประเทศ เช่น การปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯ, สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ทำให้การทำดีลต้องรอจังหวะที่เหมาะสมที่สุด

สำหรับงบลงทุนบริษัทยังคงไว้ที่ 700 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อผลักดันการเติบโตของกำลังการผลิตให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ 5,300 เกมะวัตต์ในปี 68 โดยแบ่งเป็น 400 ล้านเหรียญสหรัฐ รองรับการขยายกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Renewable) และ 300 ล้านเหรียญสหรัฐจะใช้ลงทุนในโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่

ขณะที่ตั้งเป้าคุมหนี้สินต่อทุน (D/E) ไม่ให้เกิน 1.1 เท่า จากปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำที่ 0.22 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ