CryptoShot: Utility Token พร้อมใช้ ต้องออกโดย ICO Portal เท่านั้น!?

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 3, 2022 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ท่ามกลางตลาด Cryptocurrency ที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น และข่าวคราวของ LUNA 2.0 เริ่มทยอยลิสต์บน Exchange โดยเฉพาะ Binance กระดานเทรดยักษ์ใหญ่ระดับโลก ก็ทำราคาพุ่งทยานถึงประมาณ 18 ดอลลาร์ ก่อนจะร่วงลงในวันเดียวกันกว่าครึ่ง สาเหตุอาจเป็นแรงเทขายจากผู้ที่ได้รับ airdrop ก็เป็นได้ แล้วอนาคตของเหรียญ LUNA 2.0 จะเป็นอย่างไร? ยังมีคนเชื่อในตัว Do Kwon อยู่หรือไม่ ต้องรอติดตามกันต่อไป

*TV Direct ผุดบริษัทย่อยเตรียมลุยสินทรัพย์ดิจิทัล

หลายบริษัทจดทะเยียนเริ่มปรับตัวปรับธุรกิจเพื่อรับมือกับการมาถึงของสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งทาง บมจ.ทีวีไดเร็ค (TVD) ก็เช่นกัน ล่าสุดทางคณะกรรมการ TVD ก็ได้อนุมัติปรับโครงสร้างให้อยู่ในรูปแบบของ Holding พร้อมจัดตั้งบริษัท ทีวีดี เอ็ม จำกัด (TVDM) เพื่อลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล รวมเงินลงทุนในครั้งนี้อยู่ที่ประมาณ 55 ล้านบาท

บริษัทชี้แจงว่าเงินส่วนหนึ่งได้นำไปลงทุนในเครื่องขุดบิทคอยน์จำนวน 25 เครื่อง อีกส่วนหนึ่งก็จะนำไปเข้าซื้อเหรียญ KUB เพื่อทำหน้าที่เป็น Node Validator จำนวน 125,000 เหรียญ

ทั้งนี้ หากดูราคาเหรียญ KUB ก็ไม่ได้สูงมาก และหากดู upside จากที่เหรียญ KUB เคยทำราคาไว้สูงสุดก็จะเห็นว่ายังพอมีโอกาสในการลงทุนเช่นกัน และนี่ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุนแต่อย่างใด นักลงทุนควรศึกษาให้เข้าใจก่อนทำการลงทุน

*PROEN ประกาศกร้าว ไม่มีวันดอยเหรียญ "KUB"

มาเกาะติดสถานการณ์ในบ้านเรากันต่อ อย่างที่เคยมีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่า บมจ.โปรเอ็น คอร์ป (PROEN) ได้เข้าไปจับมือร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับทางบิทคับ (BITKUB) เพื่อทำหน้าที่เป็น Node Validator โดยเข้าซื้อเหรียญ KUB ไปกว่า 250,000 เหรียญ มีต้นทุนเหรียญละ 291 บาท

และเมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ราคาเหรียญ KUB ร่วงลงแรงหลุดระดับ 100 บาท มาอยู่ที่ราว 80 บาทต้น ๆ และในวัน Opportunity Day ของ PROEN ที่นักลงทุนย่อมต้องถามถึงเรื่องนี้ ทาง PROEN จึงออกมาชี้แจงว่าบริษัทอยู่ระหว่างการแก้ไขสัญญา เพื่อให้ทางบิทคับประกันราคา โดยการซื้อคืนไม่ต่ำกว่าราคาที่บริษัทเคยซื้อไป

*Utility Token พร้อมใช้ ต้องออกผ่าน ICO Portal เท่านั้นหรือ

ICO Portal นับเป็นอีกใบอนุญาตที่มีการบัญญัติขึ้นมาตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ซึ่งก็จะทำหน้าที่เหมือน FA หรือ Financial Advisor ในโลกการเงินทั่วไป

ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ก็ได้บัญญัติให้ Investment Token และ Utility Token ไม่พร้อมใช้ ต้องทำการออกผ่าน ICO Portal เท่านั้น แต่ Utility Token พร้อมใช้ สามารถออกได้โดยไม่ต้องขออนุญาต

แต่ล่าสุดทาง สำนักงาน ก.ล.ต. ก็ได้ออก Hearing หรือการเปิดรับฟังความคิดเห็นที่เกี่ยวกับ Utility Token โดยเฉพาะ โดยทาง ก.ล.ต.ได้ระบุถึงปัญหาที่พบในทางปฏิบัติว่า Utility Token พร้อมใช้ถูกพบว่ามีการลงทุนเพื่อนำไปเก็งกำไรมากกว่าที่จะเอามาใช้แลกสินค้าและบริการ

การที่รวมให้ Utility Token พร้อมใช้ ต้องออกผ่าน ICO Portal เท่านั้น คือการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องหรือไม่? หรือจะยิ่งกลายเป็นการยอมผู้ที่ได้ใบอนุญาต ICO Portal มีอำนาจในการอนุมัติตัว Token ที่จะเกิดมาใหม่ ๆ แต่เพียงผู้เดียว

ทั้งนี้ hearing ฉบับนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่ที่เว็บไซต์ https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=810 เปิดให้ทุกคนได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นถึงวันที่ 29 มิ.ย.65 คิดเห็นว่าอย่างไรก็ไปแชร์กันได้

https://youtu.be/iUfiJf-dOVw


แท็ก luna  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ