สธ.ประชุมฝีดาษลิงตามแนวทาง WHO /ส.อ.ท.แถลงยอดผลิต-ส่งออกรถยนต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 25, 2022 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นร้อนต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ กรณีการพบชายคนแรกในประเทศไทยที่ติดเชื้อฝีดาษลิง ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไนจีเรีย ใน จ.ภูเก็ต ซึ่งหลบหนีการรักษาออกไปทางชายแดน และล่าสุดจับกุมตัวได้ที่ประเทศกัมพูชา โดยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงเมื่อวันเสาร์ที่ 23 ก.ค.65 ว่าไทยยังสามารถควบคุมการระบาดของโรคฝีดาษลิงไว้ได้ และยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม โดยขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะไม่ใช่โรคที่ติดต่อกันได้ง่ายเหมือนเช่นโควิดนั้น

แต่หลังจากนั้นเพียงวันเดียว องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้โรคฝีดาษลิง เป็น "ภาวะฉุกเฉินระดับโลก" ซึ่งถือเป็นระดับการเตือนภัยขั้นสูงสุดของหน่วยงาน หลังพบการระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในทวีปยุโรป ทำให้ สธ.ได้ยกระดับศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (EOC) กรมควบคุมโรค เป็นระดับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้สามารถสั่งการเฝ้าระวังมีความครอบคลุมทั่วประเทศ ยืนยันมีความพร้อมทั้งการดูแลรักษาและวัคซีน

โดยวันนี้ คณะกรรมการวิชาการ ซึ่งประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา และผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์ และสาธารณสุข จะประชุมรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรค ตามแนวทางคำแนะนำของ WHO

  • จับตาความเคลื่อนไหวทางการเมืองหลังเสร็จศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งงานนี้แม้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีก 10 คนจะสอบผ่านไปแล้วก็ตาม แต่ฝ่ายค้านจะเดินหน้ากระบวนการฟ้องร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในคดีที่ส่อทุจริตและเอื้อประโยชน์พวกพ้อง ไม่ว่าจะเป็นโครงการจัดซื้อจัดจ้างในกองทัพ, คดีเครื่อง GT200, คดีนาฬิกาหรู, การออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบ, การทุจริตในเคหะแห่งชาติ เป็นต้น
  • ส่วนประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เดือนมิถุนายน 2565
  • บมจ.ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง (RT) แถลง "ทิศทางธุรกิจช่วงครึ่งปีหลัง 2565 และโอกาสการเติบโตในอุตสาหกรรมก่อสร้าง" โดยนายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RT, ร่วมด้วยบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด ที่ปรึกษาทางการเงิน และนายฐิติพัฒน์ ทวีสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่าย Corporate Finance Solutions & REIT
  • บลจ.อีสท์สปริง (ประเทศไทย) แถลงแผนและทิศทางการดำเนินงานหลังการประกาศการควบรวมกิจการสำเร็จ หัวข้อ "INTO THE NEW ERA วางหมากประกาศเกมรุก ก้าวสู่โอกาสการลงทุนที่เหนือกว่า"
  • นายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย พร้อมด้วยผู้บริหารจากกระทรวงสาธารณสุข สภากาชาดไทย, บมจ. อินเทอร์เน็ตประเทศไทย และบริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ร่วมแถลงข่าว "แอปหมอพร้อม ปรับโฉมใหม่! Digital Health Platform ของคนไทย"
  • บมจ.เอพี ไทยแลนด์ (AP) เจาะลึกแผนธุรกิจครึ่งปีหลัง กลุ่มสินค้าบ้านเดี่ยว "AP THAILAND: SINGLE DETACHED HOME 2022" กับความพร้อมในการเปิดตัวแบบบ้านใหม่ยกเซ็ตและการเปิดตัวแบรนด์น้องใหม่ล่าสุด
  • ภารกิจสำคัญเช้านี้ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะกล่าวถ้อยแถลงผ่านบันทึกวีดิทัศน์ในพิธีเปิดงาน China International Consumer Products Expo 2022 (Hainan Expo 2022) ครั้งที่ 2 และงาน Global Consumption Forum ครั้งที่ 1

จากนั้น นายไคนูมะ โยชิฮิสะ (Mr. KAINUMA Yoshihisa) ประธานกลุ่มบริษัทมินีแบมิตซูมิ (MinebeaMitsumi Inc.) ประเทศญี่ปุ่น และคณะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเยือนประเทศไทย ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 7/2565

  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2565

จากนั้น พล.อ.ประวิตร จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ครั้งที่ 3/2565

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร จะลงพื้นที่ตรวจราชการเพื่อติดตามแผนงานด้านทรัพยากรน้ำ และเตรียมการรองรับสถานการณ์น้ำหลากในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ณ จังหวัดสมุทรปราการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ