พี.เอส.พี.สเปเชียลตี้ส์ ยื่นไฟลิ่งเสนอขาย IPO 250 ล้านหุ้น เข้าเทรด SET

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 10, 2022 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสินธุ์ ครองพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พี.เอส.พี.สเปเชียลตี้ส์ (PSP) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 250 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 25% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ โดยจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) และแต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ทั้งนี้จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ ไปลงทุนในโรงงานของบริษัทฯ เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพกระบวนการผลิต และชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน ส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานของบริษัทฯ

สำหรับ PSP เป็นหนึ่งในผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หล่อลื่นแบบครบวงจร (Total Solution Provider) และเป็นผู้ผลิตอิสระ (Independent Manufacturer) ในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์หล่อลื่นรายใหญ่ในภูมิภาคอาเซียน ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมากกว่า 30 ปี ในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น (Lubricant) จาระบี (Grease) และผลิตภัณฑ์พิเศษ (Specialty products) ได้แก่ น้ำมันผสมยาง น้ำมันหม้อแปลง น้ำมันทำงานโลหะ น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ และหัวเชื้อน้ำมันเชื้อเพลิง

โดยเมื่อพิจารณาจากกำลังการผลิต ณ วันที่ 31 มี.ค.65 บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์หล่อลื่นที่มีกำลังการผลิตและส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุดในประเทศไทย สำหรับผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น (Lubricant) น้ำมันผสมยาง และน้ำมันหม้อแปลง รวมทั้งบริษัทฯ มีการให้บริการที่เกี่ยวข้องครอบคลุมตลอดห่วงโซ่อุปทาน (Value Chain) ของอุตสาหกรรม ตั้งแต่ การจัดหาวัตถุดิบ การพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ การผลิตและการบรรจุผลิตภัณฑ์ การให้บริการศูนย์กระจายน้ำมันเชื้อเพลิง การจัดเก็บและการให้บริการศูนย์กระจายสินค้าและการให้บริการจัดการด้านโลจิสติกส์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน ทั้งด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการผลิตภัณฑ์และการบริการให้แก่ลูกค้าที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศอย่างครบวงจร

นอกจากนี้บริษัทฯ มีองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาและการผลิตผลิตภัณฑ์หล่อลื่นที่หลากหลายตามความต้องการของลูกค้า (Made to Order) จากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยการปรับปรุงสูตรการผลิตใหม่อย่างต่อเนื่อง หรือร่วมกับลูกค้าในการพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้แบรนด์ของลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมที่สำคัญต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมปิโตรเลียม อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้า และยังเป็นตัวแทนจำหน่ายสารเติมแต่ง (Additive) ของ Chevron Oronite และตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวของ Authentix ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการตรวจสอบและรับรองสินค้าระดับสากล เพื่อจำหน่ายในประเทศไทย กัมพูชา และสปป.ลาว

บริษัทฯ ได้ดำเนินธุรกิจการให้บริการที่เกี่ยวข้อง เช่น การให้บริการคลังน้ำมันเชื้อเพลิงและขนถ่ายน้ำมันผ่านศูนย์กระจายน้ำมันเชื้อเพลิงของบริษัทฯ แก่ลูกค้า เช่น OR, ESSO, BCP และ Chevron รวมถึงให้บริการศูนย์กระจายสินค้า และบริการจัดการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจร ครอบคลุมทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ อีกทั้งการให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ สำหรับการซื้อขายชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์สำหรับผู้ประกอบการ (B2B) ภายใต้ชื่อ EGG Mall

นายสินธุ์ กล่าวว่า บริษัทฯ มุ่งนำเสนอการให้บริการแก่ลูกค้าแบบครบวงจร ตลอดห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์หล่อลื่น โดยมีฐานการผลิตขนาดใหญ่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งหลักทั้งทางบกและทางน้ำของประเทศไทย อันจะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพการบริหารจัดการต้นทุนด้านการขนส่งวัตถุดิบที่ดี และด้วยกระบวนการผลิตและระบบการบริหารจัดการที่ได้มาตรฐานระดับสากลทั้ง ISO9001 ISO14001 และ ISO45001 ซึ่งสามารถควบคุมคุณภาพการผลิตและการรับประกันคุณภาพในทุกขั้นตอน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าในด้านคุณภาพของทุกผลิตภัณฑ์ พร้อมห้องปฏิบัติการทดสอบที่ทันสมัยช่วยสนับสนุนการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สอดรับเทรนด์อุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่จะช่วยส่งเสริมขีดความสามารถการแข่งขันของบริษัทฯ และยกระดับอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์หล่อลื่นของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน

พร้อมกันนี้ PSP ยังมีฐานการผลิตที่นิคมอุตสาหกรรมพิเศษติลาวา ประเทศเมียนมา ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง PSP กับพันธมิตรท้องถิ่นในการดำเนินธุรกิจ เตรียมพร้อมรองรับกับความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นในประเทศเมียนมา

"เราเป็นหนึ่งในผู้นำในการสร้างนวัตกรรมและพัฒนาผลิตภัณฑ์หล่อลื่นแบบครบวงจรชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน จากการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบบครบวงจรตลอดห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์หล่อลื่น เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และการให้บริการที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าที่มาจากกลุ่มอุตสาหกรรมที่หลากหลายมากกว่า 180 รายทั่วโลก เพื่อร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของประเทศไทยและภูมิภาค ให้เติบโตไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน" นายสินธุ์ กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทฯ มีทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 1,000 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท โดยมีทุนที่ออกและชำระแล้วจำนวน 750 ล้านบาท

ด้านผลการดำเนินงานในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ มีรายได้รวมปี 62, 63 และ 64 เท่ากับ 8,522.6 ล้านบาท 6,986.3 ล้านบาท และ 10,076.7 ล้านบาท ตามลำดับ และบริษัทฯ มีรายได้รวมสำหรับงวดสามเดือนสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.64 และ 65 เท่ากับ 2,241.8 ล้านบาท และ 3,086.7 ล้านบาท ตามลำดับ โดยรายได้รวมเกือบทั้งหมดของบริษัทฯ มาจากรายได้จากการขาย คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 93-96% ของรายได้รวม

ส่วนกำไรสุทธิในปี 62 ,63 และ 64 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ เท่ากับ 295.8 ล้านบาท 299.6 ล้านบาท และ 400.0 ล้านบาท ตามลำดับ และในงวดสามเดือนสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.64 และ 65 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ เท่ากับ 128.6 ล้านบาท และ 168.3 ล้านบาท ตามลำดับ

บริษัทฯ มีนโยบายจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 35% ของกำไรสุทธิจากงบเฉพาะกิจการภายหลังจากหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและเงินสำรองต่าง ๆ ทุกประเภทตามที่ได้กำหนดไว้ในกฎหมายที่เกี่ยวข้องและข้อบังคับของบริษัทฯ

โครงสร้างการถือหุ้นของบริษัทฯ ก่อนการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (ณ วันที่ 8 กรกฎาคม 2565) ได้แก่ ครอบครัวครองพาณิชย์ มีสัดส่วน 54.1% ครอบครัวติงธนาธิกุล มีสัดส่วน 23.0% หลังเสนอขาย IPO จะลดสัดส่วนเป็น 40.6% และ 17.3% ตามลำดับ นายเพิ่มศักดิ์ โกศลพันธุ์ จาก 8% ลดเหลือ 6% ครอบครัวเหล่าเศรษฐานันท์ จาก 8% เหลือ 6%


แท็ก ก.ล.ต.   ข้อมูล   SET  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ