จับตาการเมืองหลังเอกสารปมนายกฯ 8 ปีหลุด/พรรคสร้างอนาคตไทยประชุมนัดพิเศษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 7, 2022 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาความเคลื่อนไหวทางการเมืองหลังมีเอกสารที่อ้างความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งเป็นน 1 ในพยาน ได้ส่งคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญในคดีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีที่เผยแพร่ว่อนโซเชียล ซึ่งเริ่มนับวาระนายกฯ วันที่ 6 เม.ย.2560 ตั้งแต่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 60 ส่วนความเห็นต้องนับวาระก่อนปี 60 จากบันทึกการประชุม กรธ.ครั้งที่ 500 ใช้เป็นหลักฐานไม่ได้ เนื่องจากเป็นการจดรายงานไม่ครบถ้วน และสรุปตามความเข้าใจทำให้เข้าใจผิด

ด้านรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารที่อ้างว่าเป็นคำชี้แจงของนายมีชัย ว่า เอกสารดังกล่าวยังไม่มีการรับรองว่าเป็นเอกสารจริงและเป็นข้อมูลที่ถูกต้องหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้เป็นข้อสรุปคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในประเด็นปัญหาวาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี จึงขอให้สังคมใช้วิจารณญาณก่อนการวิพากษ์วิจารณ์

ขณะที่วันนี้นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล จะเปิดแถลงเกี่ยวเอกสารหลุดปม 8 ปีนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม คงต้องรอติดตามการประชุมนัดพิเศษของศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุงนี้ (8 ก.ย.) ว่าจะมีความชัดเจนอย่างไร

  • พรรคสร้างอนาคตไทย จัดกิจกรรม "คิดสร้างอนาคตไทย" ซึ่งเป็นการจัดประชุมสัมมนาผู้แสดงเจตจำนงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในนามพรรคฯ ทั่วประเทศ พร้อมกันนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคนัดพิเศษวาระสำคัญ โดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค จะแถลงการสัมมนาความพร้อมสู่การเลือกตั้ง และผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ก่อนที่จะมีการเปิดตัวนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อย่างเป็นทางการ
  • ศาลอาญา รัชดาฯ นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ครั้งที่ 5 คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.) ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วยนายตำรวจอีก 3 นาย ในความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการโดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา เนื่องจากจำเลยทั้ง 4 ตั้งข้อหาโจทก์ทั้ง 2 คนว่าสั่งฆ่าประชาชน

ซึ่งที่ผ่านมา จำเลยทั้ง 4 ให้การปฏิเสธ และต่อสู้คดี โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษยกฟ้อง ซึ่งนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ได้ยื่นอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้จำคุกจำเลยทั้ง 4 คน ซึ่งจำเลยได้ยื่นฎีกา เนื่องจากมีพยานหลักฐานใหม่ พร้อมขอให้ศาลฎีกาพิจารณาและมีคำพิพากษาใหม่ ซึ่งวันที่ 22 มิ.ย.ศาลฎีกา ได้เลื่อนอ่านคำพิพากษา เนื่องจากไม่สามารถส่งหมายนัดให้นายธาริต ตามที่อยู่ใหม่ได้

  • นอกจากนี้ ยังต้องรอติดตามศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำพิพากษาคดี BTS ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อทวงค่าจ้างเดินรถสายสีเขียว
  • งานสัมมนา "การกอบกู้และก้าวต่อของเศรษฐกิจไทย The Great Reset" โดยมีหัวข้อปาฐกถาพิเศษ เรื่อง เศรษฐกิจไทยยุคใหม่ก้าวสู่ Next Chapter โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน พร้อมด้วยการสัมมนาการกอบกู้และก้าวต่อของเศรษฐกิจไทย The Great Reset โดยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย, ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นต้น
  • การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ครั้งที่ 9/2565 ติดตามแนวโน้มเศรษฐกิจไทย ผ่านมุมมองของ 3 สถาบันภาคเอกชน ซึ่งประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย
  • ห้างเซ็นทรัล เปิดตัวคอนเซ็ปต์ ALL AT CENTRAL พร้อมเจาะกลยุทธ์สู่เป้าหมายการเป็นรีเทลอันดับ 1 ของเอเชีย
  • สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) แถลงข่าวผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) และอัพเดทสถานการณ์การลงทุนและเศรษฐกิจ ประจำเดือนกันยายน 2565
  • ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย เปิดตัว โครงการ U-Drive โซลูชั่นด้านการเงินแบบครบวงจร
  • บริษัท ดีทีพี โกลบอล รีทส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด (DTPRM) ขอแถลงข่าว เปิดตัวกองทรัสต์ DTPHREIT
  • บมจ.ไทยออยล์ (TOP) แถลงข่าว "ไทยออยล์เดินหน้าขับเคลื่อนองค์กร เปิดกลยุทธ์ทรานฟอร์มธุรกิจ ก้าวสู่ผู้นำด้านพลังงานและเคมีภัณฑ์ที่ยั่งยืน พร้อมเดินหน้าเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน" และการนำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุนรายย่อย
  • การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือรการจัดการขยะตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน กับ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC)
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2565 ประกอบด้วย บมจ. เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป (ZEN) , ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอไอเอ็ม คอมเมอร์เชียล โกรท (AIMCG), บมจ. ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ (WP), บมจ. พริมา มารีน (PRM), บมจ. ซี เอ แซด (ประเทศไทย)(CAZ) และ บมจ. เบริล 8 พลัส (BE8)
  • ภารกิจสำคัญของคณะรัฐมนตรีวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) ครั้งที่ 3/2565 และเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับ เคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ครั้งที่ 2/2565 ณ ห้องประชุมวิจิตรวาทการ ชั้น 3 สภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนช่วงบ่าย พล.อ.ประวิตร จะเป็นประธานในพิธีแถลงผลการศึกษาเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 64

  • นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ลงนามในสัญญาจัดหาวัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็กอายุ 6 เดือน- 5 ปี
  • นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการสัมมนาการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมในหน่วยงานของรัฐ และกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "พ.ร.บ.มาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. 2562 เพื่อการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ