INTERVIEW: มาดามหลุยส์ ลุยตลาด Beauty เปิดโลกธุรกิจใหม่ TRITN ดัน All Time High

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 11, 2022 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวหลุยส์ เตชะอุบล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทรทัน โฮลดิ้ง (TRITN) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า แผนขยายโอกาสทางธุรกิจด้วยการเริ่มธุรกิจใหม่อย่างธุรกิจไลฟ์สไตล์ มีจุดเริ่มต้นมาจากการเข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบมจ.โกลบอล คอนซูเมอร์ (GLOCON) และต้องการใช้ประโยชน์จาก Distribution ที่ทำอะไรที่แปลกใหม่และเป็นสีสัน จึงเกิดเป็นสินค้า Personal Care อย่างสบู่มาดามหลุยส์ ที่อยู่ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท ไทรทัน รีซอร์สเซส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ที่จะสามารถเข้ามาตอบโจทย์ผู้บริโภคทั่วไปได้

"เป้าหมายจริง ๆ แล้ว อยากจะให้สบู่มาดามหลุยส์ขึ้นมาเป็น Top 3 ของตลาดสบู่ก้อนในไทย ภายใน 3 ปีข้างหน้า นี่คือเป้าหมายของตลาดภายในประเทศ ส่วนเป้าหมายในตลาดต่างประเทศ เราก็พยายามจะเปิดตลาดต่างประเทศให้ได้มากที่สุดที่เราจะทำได้" นางสาวหลุยส์กล่าว

โดยจุดเริ่มต้นของสบู่มาดามหลุยส์ ได้จำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ตั้งแต่เดือนพ.ค. เป็นสบู่ก้อนใหญ่ และประมาณ 1 เดือนถัดมา ได้ทำเป็นสบู่ก้อนเล็กออกมาจำหน่ายที่ร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่น อีเลฟเว่น (7-Eleven) ทุกสาขา ราวหมื่นสาขา ซึ่งก็ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ส่วนแผนงานในเดือนพ.ย.นี้ จะเข้าจำหน่ายในช่องทางโมเดิร์นเทรดต่าง ๆ ได้เพิ่มเติม ทั้ง Watson, Boots, CJ, Makro, Lotus, BigC ซึ่งคาดว่าจะครบทุกช่องทางโมเดิร์นเทรดภายในสิ้นปี 65

ส่วนแผนงานในต่างประเทศ ตั้งแต่สิ้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ได้จำหน่ายผ่าน Watson และ PARKnSHOP ทุกสาขาในฮ่องกงทั้งหมด นับว่าในฮ่องกงคือจำหน่ายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ในขณะที่ประเทศจีน วางแผนจำหน่ายผ่าน Tmall Global แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดัง ที่จะเริ่มจำหน่ายได้วันแรกคือ 11 พ.ย. นี้ (11.11)

"เป้าที่เราวางไว้ เราก็น่าจะทำได้ภายในปีนี้ เป้าของหลุยส์เนี่ย ไม่ใช่ว่าจะกำไรเยอะขนาดนั้น แต่เป้าของหลุยส์คือ อย่างน้อยเนี่ย หลุยส์ต้องกำไร ถ้ากำไรได้เนี่ย ก็คือว่าสิ่งที่เราทำมันถูกแล้ว และมันก็ออกมาเป็นอย่างนั้นจริง ๆ เราได้รับผลตอบรับจากลูกค้าที่ดีมาก ๆ รายได้ดีกว่าที่เราคิด เพราะทุกคนที่ใช้ของเรา กลับมาซื้อใหม่ตลอดเวลา และมันก็เป็นของที่ใช้แล้วใช้อีก" นางสาวหลุยส์กล่าว

นางสาวหลุยส์กล่าวอีกว่า สบู่มาดามหลุยส์โฟกัสตลาดแมสทีจ (Masstige) ความหมายคือเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูง แต่ราคาจับต้องได้ ซึ่งสบู่ที่ผลิตออกมา ตัวสบู่ทำมาจากกลีเซอรีนแท้ 100%ไม่มีสารเคมีหรือผงซักฟอก ใช้ได้ทุกเพศทุกวัย

รวมถึงสารสกัดต่าง ๆ ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติทั้งหมด ดึงส่วนผสมมาจากสมุนไพร ดอกไม้ ผลไม้ จากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ณ ปัจจุบันสบู่มาดามหลุยส์มีทั้งหมด 4 SKU และพร้อมจำหน่ายอีก 1 SKU ช่วงสิ้นปีนี้ รวมถึงยังวางแผนออกสินค้าไลฟ์สไตล์ตัวใหม่ ที่จะได้เห็นกันภายในครึ่งแรกของปี 66

สำหรับแผนงานธุรกิจไลฟ์สไตล์ วางแผนว่าจะเริ่มทำเรื่อง Spin off ช่วงสิ้นปีหน้า ซึ่งคาดว่าจะสามารถ Spin off ได้ก็คืออีกปีถัดไป แต่ยังไงธุรกิจหลักของบริษัทก็ยังคงเป็น Construction and Engineering

"คือยังไง TRITN will always be investment holding company แล้วธุรกิจหลักของเราก็คือก่อสร้างอยู่ดี ในด้านการลงทุนเราก็พยายามที่จะหาการลงทุนอะไรที่จะยั่งยืน และการที่เราลงทุนใน GLOCON เนี่ย เป็น Strategic Move ที่ดีมาก ๆ สำหรับเรา มันเป็นธุรกิจที่ไม่มีทางมีปัญหาได้ อย่างธุรกิจอาหาร" นางสาวหลุยส์กล่าว

*ยืนหยัดธุรกิจก่อสร้าง !!

นางสาวหลุยส์ กล่าวว่า ผลงานในช่วงครึ่งแรกของปี 65 บริษัทมีกำไรสุทธิเกือบแตะ 30 ล้านบาท ซึ่งภาพรวมของปีนี้ถือว่าเป็น Recovery Year จากการแพร่ระบาดโควิด-19 หรือโครงการต่าง ๆ ที่ชะลอออกไป

ในช่วงต้นปี 65 บริษัทได้โครงการใหญ่มาเกือบ 2 พันล้านบาท ซึ่งงานนี้จะเริ่ม Kick off จริง ๆ ในช่วงไตรมาส 4/65 ส่วนงานที่จะได้ในไตรมาส 4/65 ก็จะเข้ามาอีกราว 1,300 ล้านบาท หนุนให้ Backlog ของบริษัทจะขึ้นมาอยู่ที่ 3,500 ล้านบาท

"ครึ่งแรกของปี 66 คาดว่างานที่จะเข้ามามีมูลค่าอยู่ประมาณ 5 พันล้านบาท ดังนั้นปีหน้าจะต้องเป็นปีที่ดีที่สุดที่ TRITN เคยมีมา เพราะว่า Backlog ที่สูงสุดที่เคยได้อยู่ที่ราว 3,500 - 4,000 ล้านบาท ตอนนี้งานเราหลากหลายขึ้น ไม่ได้พึ่งอยู่กับโครงการเดียวหรือสองโครงการ จะมีประมาณ 15 โครงการ ดังนั้นในครึ่งแรกของปี 66 เราคิดว่า Backlog เราถึง 8 พันล้านบาทแน่นอน แล้วก็คิดว่าเป็น All Time High ของ TRITN ด้วย ในแง่ของ Construction ซึ่ง Backlog 8 พันล้านบาท เพียงพอที่จะฟีดเราไปได้อีก 2-3 ปี" นางสาวหลุยส์กล่าว

นางสาวหลุยส์กล่าวอีกว่า ไม่ได้คิดว่าเศรษฐกิจฟื้นตัว และคาดว่าจะต้องเผชิญช่วงยากลำบากไปอีกประมาณ 2 ปีข้างหน้าทั่วโลก แต่งาน Construction ของบริษัทก็จะไปต่อได้ เพราะเราเป็น Specialized Engineering ไม่ได้เป็น Engineering ทั่วไป งานส่วนใหญ่ของบริษัทยังเป็นด้านระบบท่อขนส่งน้ำมันและงานวิศวกรรมใต้ดินและด้านระบบเดินรถไฟอยู่ดี ซึ่งทั้งสองงานนี้ ยังไงก็จำเป็นต้องทำ https://youtu.be/F-3OVemdLDs


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ